'Vàng trên cây' của Việt Nam bất ngờ được Trung Quốc ồ ạt thu mua, nước ta là 'ông trùm' đứng thứ 5 thế giới
10 tháng năm 2025, xuất khẩu chè sang Trung Quốc tăng 1,9% về lượng, tăng 6% về trị giá. Trung Quốc hiện là thị trường xuất khẩu chè lớn thứ ba của Việt Nam.
Bản tin thị trường nông, lâm, thủy sản số ra ngày 11/11/2025 của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu của Cục Hải quan cho biết, tháng 10/2025, Việt Nam xuất khẩu 12,1 nghìn tấn chè, đạt 21,42 triệu USD, giảm 16% về lượng và giảm 18,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Tính chung 10 tháng năm 2025, xuất khẩu chè đạt 109,3 nghìn tấn, trị giá 188,69 triệu USD, giảm lần lượt 10% và 11% so với cùng kỳ.

Giá chè xuất khẩu giảm nhẹ
Trong tháng 10/2025, giá bình quân chè xuất khẩu đạt 1.764 USD/tấn, giảm 2,8% so với cùng kỳ. Bình quân 10 tháng năm 2025, giá xuất khẩu đạt 1.725 USD/tấn, giảm 1,03%.
Pakistan vẫn là thị trường tiêu thụ chè lớn nhất của Việt Nam.
10 tháng năm 2025, lượng xuất khẩu tới thị trường này đạt 38,5 nghìn tấn, trị giá 74,77 triệu USD, giảm 8,2% về lượng, giảm 14,3% về trị giá so với năm 2024 và chiếm 35,3% lượng và 39,6% trị giá xuất khẩu chè của Việt Nam.
Việc giảm xuất khẩu sang Pakistan đã tác động đáng kể tới tổng kim ngạch chè 10 tháng năm 2025. Xuất khẩu chè sang các thị trường lớn như Nga, Mỹ, Indonesia cũng giảm theo.
Đáng chú ý, trong tháng 10/2025, xuất khẩu chè sang Trung Quốc tăng mạnh, tăng 48,5% về lượng, tăng 35,6% về trị giá so với tháng 10/2024. Tính chung 10 tháng, xuất khẩu chè sang thị trường này tăng 1,9% về lượng, tăng 6% về trị giá. Trung Quốc hiện là thị trường xuất khẩu chè lớn thứ ba của Việt Nam.

Thái Lan – Điểm sáng tăng trưởng của chè Việt Nam
Bản tin cũng dẫn số liệu Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC) cho biết, trong 9 tháng năm 2025, Thái Lan nhập khẩu 13,2 nghìn tấn chè, trị giá 29,02 triệu USD, giảm 12% về lượng nhưng tăng 48,9% về trị giá.
Trong cơ cấu thị trường cung cấp chè cho Thái Lan, Việt Nam đứng thứ hai, chiếm 34,24% về lượng (tăng từ 29,99% năm 2024), 15,47% về trị giá (tăng từ 13,42%).
Đáng chú ý, lượng chè Việt Nam xuất sang Thái Lan tăng 0,4%, trị giá tăng tới 71,7%, nhờ nhu cầu mạnh với các dòng chè chất lượng cao.
Nhu cầu các sản phẩm tốt cho sức khỏe – như chè xanh cao cấp, chè thảo mộc, chè pha lạnh (cold brew), chè đặc sản như chè sen, chè nhài đang tăng mạnh tại Thái Lan và toàn cầu. Đây là nhóm sản phẩm mà Việt Nam có thế mạnh về hương vị và chất lượng.
Hiện giá bình quân chè Việt Nam còn thấp so với mặt bằng chung khu vực, do phần lớn sản phẩm là chè nguyên liệu thô, ít giá trị gia tăng, thiếu thương hiệu mạnh.
Để nâng cao thị phần và giá trị xuất khẩu, các doanh nghiệp chè Việt Nam cần nâng cao chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế; Đầu tư chế biến sâu, tăng tỷ lệ sản phẩm thành phẩm cao cấp; Nghiên cứu khẩu vị người Thái, tối ưu sản phẩm phù hợp thị trường; Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tham gia hội chợ tại Thái Lan để tìm đối tác và mở rộng hệ thống phân phối.
Theo Hiệp hội chè, Việt Nam là nước sản xuất và xuất khẩu chè đứng thứ 5 trên thế giới. Chè Việt Nam đã có mặt tại hơn 70 quốc gia vùng lãnh thổ. Hiện Việt Nam đã chế biến được khoảng 15 loại chè khác nhau, trong đó chè đen và chè xanh là hai sản phẩm chủ lực, chiếm tỷ trọng lớn nhất trong xuất khẩu.

