Kenya được ghi nhận là quốc gia đứng đầu toàn cầu trong việc hoàn thành trước hạn các dự án lớn do Trung Quốc tài trợ trong khuôn khổ Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), theo một nghiên cứu của Trường Đại học William & Mary (Mỹ).
Đường sắt cao tốc Lào - Trung chủ yếu do Tập đoàn Đường sắt Quốc gia Trung Quốc (CNRG) thi công, tổng chi phí khoảng 5,9 tỷ USD, trong đó khoảng 40% là vốn do Chính phủ hai nước góp, 60% còn lại vay từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc.
Cạnh tranh hạ tầng tại châu Phi thông qua các dự án lớn như Hành lang Lobito và Tazara cho thấy tham vọng kiểm soát tuyến vận chuyển chiến lược và củng cố vị thế trên toàn cầu của cả Mỹ và Trung Quốc.
Chiều 10/9 (giờ địa phương), Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình và đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam đã tới Hong Kong (Trung Quốc) dự Hội nghị Thượng đỉnh Vành đai và Con đường lần thứ 9.
Trung Quốc đã cho các nước đang phát triển vay hơn 1 nghìn tỷ USD thông qua Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) nhằm tăng cường thương mại giữa Trung Quốc và các quốc gia trên khắp châu Á, châu Phi và châu Âu.