VAT giảm 2% kích hoạt đà tăng nhóm bán lẻ, một cổ phiếu âm thầm bứt phá 75%

13-07-2023 16:46|Thu Trang

Cổ phiếu ngành bán lẻ bùng nổ theo đà khi chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) được áp dụng từ ngày 1/7/2023 nhằm kích thích tiêu dùng.

Ngày 30/6 vừa qua, Chính phủ ban hành nghị định quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) từ ngày 1/7 đến 31/12/2023. Chính sách kích cầu tiêu dùng này chính thức châm ngòi cho sự bùng nổ của cổ phiếu doanh nghiệp bán lẻ. Chỉ trong 9 ngày giao dịch đầu của tháng 7, các mã tiêu dùng (MWG, PET, FRTvà DGW) đã mang lại cho nhà đầu tư khoản lãi 6% đến hơn 20%. Dẫn đầu đà tăng là ông lớn bán lẻ DGW với thị giá nhảy vọt từ 40.500 đồng/cp lên 50.400 đồng/cp, tương ứng tăng 24% trong 2 tuần và hơn 75% so với mức giá hồi cuối tháng 3. Đây cũng là mức giá cao nhất của cổ phiếu bán lẻ này trong 9 tháng qua.

Mặc dù danh mục hàng hóa, dịch vụ công nghệ không được giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị định 44/2023/NĐ-CP, song VAT giảm 2% kích thích sự tiêu thụ của loạt mặt hàng gia dụng và tiêu dùng khác. Trong khi đó, các ông lớn bán lẻ như MWG hay DGW có nguồn thu lớn từ lĩnh vực này, cụ thể, đối với Bách Hoá Xanh mang về cho MWG 15,8 tỷ đồng/ngày. Về phần DGW, nửa cuối năm 2022, Digiworld đã tăng cường mở rộng thêm các mảng kinh doanh mới, trong đó đáng chú ý là mảng gia dụng và hàng tiêu dùng. Cụ thể, từ cuối quý 3/2022, công ty bắt đầu phân phối các sản phẩm gia dụng như tủ lạnh, máy giặt, máy sấy, máy rửa chén từ thương hiệu Whirlpool. Tháng 12/2022 Digiworld đã chính thức trở thành nhà phân phối của AB-InBev tại thị trường Việt Nam. Năm 2023, trong bối cảnh ICT gặp khó, DGW đặt mục tiêu mảng gia dụng thông minh đặt tăng trưởng vượt bậc với 65%. Với việc “bắt tay” cùng nhiều nhãn hàng mới, Digiworld lên mục tiêu doanh thu 20.000 tỷ, LNST 400 tỷ đồng.

VAT giảm 2% kích hoạt đà tăng nhóm bán lẻ, một cổ phiếu âm thầm bứt phá 75%
DGW dẫn đầu đà tăng nhóm bán lẻ

Ngoài chính sách về thuế, lãi suất cho vay có xu hướng giảm trong thời gian gần đây cũng là động lực tích cực đối với nhóm bán lẻ. Theo TS Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia, lãi suất huy động hiện giảm khoảng 0,5 - 1,5 điểm % so với đầu năm, chủ yếu với các kỳ hạn trên 6 tháng khi thanh khoản hệ thống ngân hàng được cải thiện và nhu cầu tín dụng còn thấp. Trong cùng thời điểm, lãi suất cho vay cũng đang giảm (khoảng 1 - 2 điểm %) khi nhiều ngân hàng tung các gói tín dụng ưu đãi.

Lãi suất cho vay giảm giúp giảm áp lực vay nợ của các doanh nghiệp ngành bán lẻ qua đó giúp một số doanh nghiệp có thể tiết giảm một phần chi phí tài chính, về đích kế hoạch kinh doanh đã đề ra. Đây là chính chìa khóa giúp dòng vốn được lưu thông mạnh hơn trong nền kinh tế, doanh nghiệp và người dân có điều kiện để mở rộng sản xuất - kinh doanh và chi tiêu.

Điểm sáng trong kết quả kinh doanh thời gian gần đây cũng là lực đẩy giá cổ phiếu bán lẻ bay cao. Số liệu từ Bộ Công Thương cho thấy quy mô tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng đầu năm 2023 ước đạt 3.016 nghìn tỷ đồng, tăng xấp xỉ 11% so với cùng kỳ 2022. Nhiều dự báo cho rằng sức cầu tiêu dùng trong nước sẽ dần hồi phục trong nửa cuối năm khi các chính sách vĩ mô đã dần phản ánh.

Trong báo cáo mới đây, VNDirect cho rằng thời điểm tiêu dùng tồi tệ nhất và đã chạm đáy trong nửa đầu năm 2023 và đang hướng tới giai đoạn phục hồi với nhiều dấu hiệu tích cực trong nửa sau 2023. Sau khi chạm đáy từ giai đoạn tiêu thụ yếu, VnDirect cho rằng các công ty phân phối và bán lẻ điện tử tiêu dùng sẽ có mức tăng trưởng lợi nhuận ròng mạnh nhất kể từ quý 4/2023. Với vị thế là một trong những công ty dẫn đầu thị trường phân phối sản phẩm ICT với hơn 6.000 điểm bán hàng (POS) tại Việt Nam, DGW dự báo sẽ hưởng lợi từ xu hướng này.

VAT giảm 2% kích hoạt đà tăng nhóm bán lẻ, một cổ phiếu âm thầm bứt phá 75%
Các ông lớn bán lẻ đã và đang có những chiến lược thích ứng với tình hình kinh tế

Các doanh nghiệp ngành bán lẻ cũng đã và đang có những chiến lược thích ứng với tình hình kinh tế khi sử dụng mô hình kinh doanh nhẹ vốn, giảm bớt chi phí cố định để cải thiện lợi nhuận, nỗ lực mở rộng mô hình kinh doanh, kết hợp với nhiều nhãn hàng mới (như DGW) và tập trung tận dụng vị thế cạnh tranh trong mảng phân phối (như PET với Samsung), mảng sản phẩm thiết yếu (như FRT với chuỗi nhà thuốc Long Châu). Theo chuyên gia, một số cổ phiếu đáng quan tâm trong ngành bán lẻ là FRT và DGW.

Cổ phiếu DGC “chạy” theo giá phốt pho, kỳ vọng khi nguồn cung từ Trung Quốc giảm?

Liên danh Đèo Cả trúng gói thầu 2.630 tỷ đồng dự án sân bay Long Thành

Nhóm cổ phiếu nào tăng mạnh nhất 1 tháng qua?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vat-giam-2-kich-hoat-da-tang-nhom-ban-le-mot-co-phieu-am-tham-but-pha-75-192062.html?fbclid=IwAR0p2bxP5zsgj7BzC2Uqzm8sp7_HHuDwKrznVtSS4tS01y1uC-R4rE1ECmE_aem_th_AepGlXnstLsQeI42ERaOXe-L3D-Fma85Ictyq7_dKo2I9_lHlZrZ8T8v9jm2
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
VAT giảm 2% kích hoạt đà tăng nhóm bán lẻ, một cổ phiếu âm thầm bứt phá 75%
POWERED BY ONECMS & INTECH