Chứng khoán

VDSC: PNJ hết vàng miếng do người dân chỉ mua vào chứ không chịu bán ra

Hải Băng 16/09/2024 16:04

Người dân chỉ mua vào vàng miếng nhưng không chịu bán ra cùng với chính sách kiểm soát nguồn cung từ Chính phủ khiến mảng kinh doanh đang mang lại gần 10.000 tỷ đồng cho PNJ sẽ "trắng" doanh thu kể từ năm 2025.

PNJ "trắng" doanh thu vàng miếng từ năm 2025

Mảng vàng miếng mang về hơn 9.800 tỷ đồng, chiếm 31,5% tổng doanh thu của CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ) năm 2023 và xếp thứ hai, chỉ sau mảng trang sức bán lẻ. Tỷ trọng đóng góp của mảng này đã tăng dần qua các năm từ 2019, theo sự tăng giá của vàng SJC trong nước, làm gia tăng nhu cầu đầu tư vàng miếng của người dân.

VDSC: PNJ hết vàng miếng do người dân chỉ mua vào chứ không chịu bán ra
Mảng vàng miếng mang lại hơn 9.800 tỷ doanh thu cho PNJ năm 2023 sẽ "mất hút" kể từ năm 2025

Theo cập nhật mới nhất của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), hiện tại trên toàn hệ thống PNJ không có (hoặc rất hiếm) hoạt động mua bán vàng miếng do thiếu hụt nguồn cung. Người dân chủ yếu mua, và hầu như không có hoặc rất hiếm khi bán lại vàng miếng. VDSC cũng chưa nhận thấy sự thay đổi trong chủ trương quản lý từ các cơ quan chức năng, bởi mục tiêu quản lý xuyên suốt vẫn không thay đổi. Dự kiến tình trạng thiếu hụt nguồn cung vàng miếng sẽ tiếp tục trong những năm tới.

Điều này có nghĩa là từ năm 2025 trở đi, PNJ sẽ không có doanh thu từ mảng vàng miếng. Thực tế, mảng kinh doanh vàng miếng chỉ là mảng phụ mà PNJ giữ lại nhằm tiếp cận và thu hút khách hàng cho mảng cốt lõi là bán lẻ trang sức. Vì vậy, PNJ sẽ ưu tiên nguồn vàng nguyên liệu để sản xuất nữ trang thay vì tập trung vào kinh doanh vàng miếng.

VDSC: PNJ hết vàng miếng do người dân chỉ mua vào chứ không chịu bán ra
Người dân chỉ mua vào chứ không chịu bán ra vàng khiến nguồn cung ngày càng hạn chế (Ảnh minh họa)

Nguồn cung vàng bị kiểm soát bởi chính sách

Sau Nghị định 24/2012/NĐ-CP, nguồn vàng nguyên liệu cho sản xuất nữ trang chủ yếu đến từ nữ trang đã qua sử dụng và các nguồn khác. Các doanh nghiệp có thể được xem xét cấp giấy phép nhập khẩu vàng nguyên liệu, tuy nhiên trong hơn 10 năm qua, chưa có doanh nghiệp nào được cấp phép.

Trước đây, vàng nguyên liệu dùng cho sản xuất nữ trang đến từ các nguồn chính: hoạt động mua đi bán lại nữ trang đã qua sử dụng (chiếm tỷ trọng lớn), nhập khẩu bởi cơ quan Nhà nước, nhập khẩu bởi doanh nghiệp, và các nguồn khác. Sau khi Nghị định này ra đời, cơ quan Nhà nước không còn nhập khẩu hoặc cấp phép nhập khẩu, do đó thị trường chỉ còn 2 nguồn chính là hoạt động mua đi bán lại nữ trang đã qua sử dụng và các nguồn khác.

VDSC: PNJ hết vàng miếng do người dân chỉ mua vào chứ không chịu bán ra
Giá vàng SJC đã tăng khoảng 26% từ ngày 1/1 - 16/9/2024

Gần đây, Nhà nước siết chặt quản lý nguồn gốc vàng thông qua các biện pháp như: thanh tra, kiểm tra và tịch thu vàng tại các doanh nghiệp bán vàng không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ. Bắt đầu từ ngày 15/6/2024, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các doanh nghiệp không thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong hoạt động mua bán vàng sẽ bị rút giấy phép kinh doanh. Việc Nhà nước tăng cường quản lý và giá vàng liên tục tăng cao khiến nguồn vàng mua lại từ người dân và các nguồn khác ngày càng khan hiếm, gia tăng áp lực về nguồn cung vàng nguyên liệu cho sản xuất nữ trang.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024, Nghị quyết 44/NQ-CP được ban hành, yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chủ trì, phối hợp với các cơ quan và địa phương nhanh chóng rà soát, xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý thị trường vàng, nhằm phát triển thị trường vàng ổn định, minh bạch, hiệu quả và bền vững, đồng thời ngăn chặn tình trạng vàng hóa trong nền kinh tế.

Định hướng lâu dài là ngăn ngừa tình trạng "vàng hóa" nền kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô và từng bước đưa nguồn vàng trong dân vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Vì vậy, VDSC nhận định rằng, dù có sự điều chỉnh, hoạt động kinh doanh vàng nói chung và trang sức vàng nói riêng vẫn sẽ tiếp tục bị kiểm soát chặt chẽ nhằm thực hiện các mục tiêu vĩ mô. Điều này đồng nghĩa với việc nguồn cung vàng sẽ tiếp tục gặp khó khăn.

>> VDSC: Hết năm 2024, PNJ sẽ không còn doanh thu từ mảng vàng miếng

‘Đại gia’ buôn thép lao đao trong vòng xoáy công nợ với Novaland (NVL) và Xây dựng Hòa Bình (HBC)

BAF 'bắt tay' tập đoàn chăn nuôi Trung Quốc, mục tiêu xây 100 trang trại với 450.000 con lợn nái và 10 triệu con lợn thịt

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
VDSC: PNJ hết vàng miếng do người dân chỉ mua vào chứ không chịu bán ra
POWERED BY ONECMS & INTECH