VDSC: Xu hướng giảm giá của bột sữa nguyên liệu sẽ cải thiện biên lợi nhuận các công ty sữa

14-01-2023 13:33|Nhã Kỳ

Tăng sản lượng sữa nguyên liệu toàn cầu sẽ hỗ trợ xu hướng giảm giá bột sữa nguyên liệu toàn cầu năm 2023.

Giá bột sữa nguyên liệu thế giới đi xuống từ tháng 03/2022 đến nay

Theo báo cáo mới cập nhật tại Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), giá bột sữa nguyên liệu toàn cầu đã điều chỉnh giảm kể từ tháng 03/2022 do giá ngũ cốc (ngô) toàn cầu hạ nhiêt và nhu cầu từ Trung Quốc giảm do chính sách phong tỏa.

Theo JACOBY, tình trạng của năm 2022 với sự thâm hụt sản lượng sữa nguyên liệu toàn cầu kéo dài và nhu cầu sữa kỷ lục của Trung Quốc sẽ không lặp lại vào năm 2023. Tại Trung Quốc, tồn kho bột sữa nguyên liệu cao do doanh thu dịch vụ ăn uống giảm và sản lượng sữa trong nước tăng đã kéo giảm nhập khẩu từ nửa cuối 2022.

Đầu tháng 01/2023, giá bột sữa nguyên kem và bột sữa tách béo lần lượt là 3.208 USD/tấn (-5,6% MoM; -17,0% YoY); và 2.838 USD/tấn (-8,5% MoM; -24,8% YoY).Tăng sản lượng sữa nguyên liệu toàn cầu sẽ hỗ trợ xu hướng giảm giá bột sữa nguyên liệu toàn cầu năm 2023

Năm 2023, VDSC kỳ vọng giá bột sữa nguyên liệu toàn cầu sẽ tiếp tục giảm do ba nguyên nhân chính:

Cung - Cầu của Trung Quốc. Nhu cầu nhập khẩu bột sữa nguyên liệu của Trung Quốc tăng kỷ lục vào đầu năm 2022 là do chính sách phong tỏa.

Năm 2023, Trung Quốc dự kiến sẽ dần dỡ bỏ chính sách này, do đó nhu cầu bột sữa nguyên liệu tăng đột biến sẽ không còn nữa. Mặt khác, việc tăng sản lượng sữa nguyên liệu trong nước của Trung Quốc cũng sẽ hạn chế nhu cầu nhập khẩu của quốc gia này trong năm 2023.

VDSC:  Xu hướng giảm giá của bột sữa nguyên liệu sẽ cải thiện biên lợi nhuận các công ty sữa

Sản lượng sữa nguyên liệu toàn cầu. Trong giai đoạn 2015-2022, sản lượng sữa nguyên liệu toàn cầu vẫn cho thấy xu hướng tăng.

Theo USDA, sản lượng sữa bò toàn cầu được dự đoán sẽ tiếp tục cao hơn trong năm 2023 nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi, và nguồn nguyên liệu thô sẵn có được cải thiện (Hình 6). Do đó, chúng tôi kỳ vọng thách thức về thâm hụt sản lượng sữa nguyên liệu toàn cầu sẽ được tháo gỡ.

Chi phí ngũ cốc. Từ tháng 07/2022, giá ngô - một trong những nguyên liệu chính làm thức ăn cho bò - đã bắt đầu giảm. Vào tháng 11 năm 2022, Nga quyết định tái tham gia thỏa thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc quan trọng từ Ukraine, khuyến khích nguồn cung ngũ cốc toàn cầu.

Hơn nữa, theo USDA, việc tiêu thụ ngô toàn cầu thấp hơn dẫn đến thặng dư sản xuất ngô vào năm 2022. Do đó, chi phí ngũ cốc dự kiến sẽ không tăng đột biến trong năm 2023. Kết quả là, chi phí đầu vào giảm sẽ giúp giảm giá sữa bột nguyên liệu.

VDSC:  Xu hướng giảm giá của bột sữa nguyên liệu sẽ cải thiện biên lợi nhuận các công ty sữa

Triển vọng tươi sáng cho các công ty sản xuất sữa Việt Nam có nhập khẩu bột sữa nguyên liệu

Các công ty sữa đã ghi nhận biên lợi nhuận gộp giảm trong giai đoạn nửa cuối năm 2021 và nửa đầu năm 2022 do chi phí đầu vào tăng. Do đó, kỳ vọng chi phí đầu vào giảm trong năm 2023 sẽ giúp biên lợi nhuận gộp phục hồi, từ đó nâng cao biên lợi nhuận ròng cũng như tăng trưởng lợi nhuận.

Đáng chú ý, VDSC đã thực hiện kiểm định hồi quy để tìm hiểu mối quan hệ giữa biên lợi nhuận gộp của các công ty sữa và giá bột sữa nguyên kem (WMP). Có ba công ty sữa Việt Nam trong mẫu của chúng tôi, bao gồm CTCP Vinamilk (HSX: VNM), CTCP Giống bò sữa Mộc Châu (Upcom: MCM); và CTCP Sữa Quốc tế (Upcom: IDP).

Từ đó, VNM là công ty có mối tương quan mạnh nhất giữa biên lợi nhuận gộp và biến động giá bột sữa nguyên kem toàn cầu (WMP) với giá trị R2 là 77%.

VDSC ghi nhận được kết quả rằng khi WMP dao động trong khoảng 2.500-3.000 USD/tấn, VNM sẽ có biên lợi nhuận gộp từ 45% đến 47%. Trong Q3/2022, biên lợi nhuận gộp của VNM đã chạm mức thấp nhất (39%) kể từ năm 2015, tương đương giá bột sữa nguyên kem trung bình là 4.125 USD/tấn.

VDSC:  Xu hướng giảm giá của bột sữa nguyên liệu sẽ cải thiện biên lợi nhuận các công ty sữa

"Do đó, nếu WMP giảm xuống mức 3.000 USD/tấn vào năm 2023, chúng tôi cho rằng biên lợi nhuận gộp của VNM sẽ phục hồi mạnh mẽ, tạo ra sự tăng trưởng mạnh trong lợi nhuận", theo báo cáo.

Ngược lại, mối tương quan giữa biên lợi nhuận gộp và WMP của IDP và MCM không mạnh, với giá trị R2 của IDP và MCM lần lượt là 30% và 0,6%. Về phía IDP, công ty đã tái cơ cấu mô hình kinh doanh trong giai đoạn 2020-2021 nên biên lợi nhuận gộp biến động mạnh.

Đối với MCM, công ty không nhập khẩu bột sữa nguyên liệu nên biên lợi nhuận gộp biến động độc lập với biến động của giá WMP.

Hơn nữa, VDSC khuyến nghị rằng, công ty có khả năng quản lý chi phí bán hàng & quản lý doanh nghiệp (BH&QLDN) hiệu quả, thể hiện qua tỷ lệ chi phí BH&QLDN/Doanh thu ổn định qua các chu kỳ kinh tế, sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ xu hướng giảm giá bột sữa nguyên liệu so với các công ty cùng ngành.

Trong danh sách theo dõitại VDSC, ứng cử viên sáng giá nhất là Vinamilk.

‘Cổ phiếu ngành tôm hấp dẫn so với định giá hiện tại’, VDSC gọi tên 2 mã triển vọng

CTCK nói gì sau pha tăng dựng đứng của cổ phiếu Cao su Phước Hòa?

Đầu tư Nam Long (NLG): Lợi nhuận sẽ tăng mạnh cùng lượng backlog lớn?

Theo Kiến Thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vdsc-xu-huong-giam-gia-cua-bot-sua-nguyen-lieu-se-cai-thien-bien-loi-nhuan-cac-cong-ty-sua-166085.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
VDSC: Xu hướng giảm giá của bột sữa nguyên liệu sẽ cải thiện biên lợi nhuận các công ty sữa
POWERED BY ONECMS & INTECH