Tài chính Ngân hàng

Chuyên gia VDSC: Để ứng phó tỷ giá, NHNN không cần tăng lãi suất điều hành

Hoàng Hiếu 28/08/2024 - 18:58

Chứng khoán Rồng Việt cho rằng Ngân hàng Nhà nước sẽ không cần phải nâng lãi suất điều hành để ứng phó với áp lực tỷ giá trong các tháng còn lại của năm.

Trong báo cáo cập nhật thị trường tiền tệ tháng 8/2024 phát hành ngày 26/8, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định xu hướng tăng giá của đồng VND tiếp tục trong tháng qua nhờ sự suy yếu của đồng USD.

VDSC nhận định, với diễn biến tỷ giá hiện tại, NHNN cũng sẽ không cần phải nâng lãi suất điều hành để ứng phó với áp lực tỷ giá trong các tháng còn lại của năm.

Theo VDSC, trong tháng 8/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục bơm ròng vào hệ thống ngân hàng với quy mô tương đương tháng 7. Tính đến ngày 23/8, NHNN bơm ròng khoảng 41.000 tỷ đồng, chủ yếu là do tín phiếu phát hành tháng trước dần đáo hạn.

Quy mô phát hành tín phiếu giảm đáng kể xuống 98.800 tỷ đồng so với 196.100 tỷ đồng trong tháng 7, và lượng tín phiếu lưu hành giảm xuống còn 85.200 tỷ đồng.

Lãi suất trên thị trường mở cũng có sự điều chỉnh đáng chú ý. Từ ngày 5/8, NHNN đã giảm 25 điểm cơ bản lãi suất kênh cầm cố và tín phiếu từ 4,5%/năm xuống còn 4,25%/năm, và giảm thêm 15 điểm cơ bản xuống còn 4,15%/năm vào ngày 23/8.

Diễn biến này đi cùng với việc tỷ giá tiếp tục giảm trong tháng qua, đồng thời, NHNN cũng tận dụng việc Fed cắt giảm lãi suất điều hành trong tháng tới để điều chỉnh lãi suất điều hành trên thị trường mở.

Chuyên gia VDSC: Để ứng phó tỷ giá, NHNN không cần tăng lãi suất điều hành
Diễn biến tỷ giá USD tại Vietcombank, nguồn: Wichart

>> Tỷ giá USD hôm nay 28/8: chưa ngừng giảm mạnh, ngân hàng mất mốc 25.000 đồng/USD

“Tỷ giá USD/VND đã giảm nhanh hơn so với kỳ vọng của chúng tôi nhờ diễn biến suy yếu của đồng USD. Theo đó, áp lực về nhu cầu USD tăng trở lại trong cuối quý 3 và đầu quý 4 cũng sẽ không gây áp lực đến triển vọng tỷ giá. Tỷ giá USD/VND cuối năm 2024 có thể dao động quanh mức 25.000 đồng/USD, tăng khoảng 3% so với cuối năm ngoái”, VDSC nhận định.

Tuyên bố của Chủ tịch Fed tại hội nghị Jackson Hole cuối thứ Sáu tuần trước đã một lần nữa khẳng định thời điểm cắt giảm lãi suất của Fed đã đến.

Tuy nhiên, số lần và quy mô cắt giảm lãi suất của Fed vẫn còn là một ẩn số. Hiện thị trường tương lai đang kỳ vọng Fed sẽ hạ lãi suất nhanh hơn so với những gì từng kỳ vọng cách đây vài tháng.

>> Áp lực tỷ giá vơi dần, doanh nghiệp bớt lo âu

Chuyên gia: Ảnh hưởng đến tỷ giá hối đoái của nhập khẩu vàng còn không bằng thuốc lá và rượu ngoại

Tỷ giá USD hôm nay 28/8: chưa ngừng giảm mạnh, ngân hàng mất mốc 25.000 đồng/USD

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-gia-vdsc-de-ung-pho-ty-gia-nhnn-khong-can-tang-lai-suat-dieu-hanh-247039.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia VDSC: Để ứng phó tỷ giá, NHNN không cần tăng lãi suất điều hành
POWERED BY ONECMS & INTECH