Bất động sản

Vì sao 158/228 cơ sở sản xuất ở làng nghề giấy tại tỉnh Bắc Ninh xin dừng hoạt động?

Lan Ngọc 20/10/2024 15:00

Đến ngày 18/10/2024, nhiều cơ sở đã bắt đầu tháo dỡ máy móc và tìm kiếm khu vực sản xuất phù hợp hoặc chuyển đổi ngành nghề.

Thời gian trước, tại làng nghề giấy Phong Khê (phường Phong Khê, TP. Bắc Ninh), hàng chục cột khói từ các cơ sở sản xuất liên tục xả thẳng lên bầu trời, khiến không khí nơi đây trở nên ngột ngạt, ô nhiễm nghiêm trọng. Đi sâu vào bên trong ngôi làng, các nhà xưởng vẫn hoạt động tấp nập bất kể thời gian, thậm chí có những xưởng dù đóng cửa bên ngoài nhưng vẫn không thể che giấu tiếng ồn từ các máy móc công suất lớn.

Mỗi ngày, làng giấy Phong Khê đón nhận hàng trăm lượt xe tải chở hàng ra vào. Nhờ ngành sản xuất giấy, đời sống của người dân nơi đây đã được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, sự phát triển này kéo theo những hệ lụy nghiêm trọng về môi trường, ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng sống của cộng đồng.

Dọc theo các con đường và ngõ xóm quanh làng nghề Phong Khê, dễ dàng bắt gặp những cống, rãnh mang dòng nước đục ngầu, có màu vàng óng hoặc đen ngòm, bốc lên mùi hôi thối khó chịu.

Vì sao 158/228 cơ sở sản xuất ở làng nghề giấy tại tỉnh Bắc Ninh xin dừng hoạt động?
158 cơ sở sản xuất ở làng nghề giấy Phong Khê xin dừng hoạt động - Nguồn: Internet

Trước tình hình này, tỉnh Bắc Ninh đã khẩn trương triển khai Đề án tổng thể xử lý ô nhiễm môi trường làng nghề Phong Khê giai đoạn 2022-2030, các cơ quan có liên quan khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ theo đề xuất trong đề án tổng thể (có lộ trình cụ thể và phương pháp thực hiện việc dừng hoạt động theo lộ trình của các cơ sở)...

>> ‘Thủ phủ’ công nghiệp miền Bắc Việt Nam sẽ có thêm một thị xã vào năm 2028

Tính đến ngày 18/10/2024, đã có 158 trong tổng số 228 cơ sở sản xuất tại làng nghề giấy Phong Khê (TP. Bắc Ninh) nằm trong khu dân cư và trên đất nông nghiệp xin dừng hoạt động. Nhiều cơ sở đã bắt đầu tháo dỡ máy móc và tìm kiếm khu vực sản xuất phù hợp hoặc chuyển đổi ngành nghề.

Các hộ sản xuất cho biết, họ đồng thuận với chủ trương di dời nhà xưởng khỏi khu dân cư, nhưng mong muốn chính quyền địa phương hỗ trợ trong việc tháo gỡ các khó khăn về mặt bằng và nguồn vốn để có thể tái đầu tư sau khi di dời.

Kế hoạch kiểm tra và di dời các cơ sở sản xuất

TP. Bắc Ninh đã lên kế hoạch hoàn tất việc kiểm tra các cơ sở sản xuất giấy và hơi thương phẩm nằm trong khu dân cư trước ngày 30/10/2024.

Đối với các cơ sở trong cụm công nghiệp, thành phố sẽ tiếp tục kiểm tra trong tháng 11, và những cơ sở nào có đất không thuộc diện sản xuất kinh doanh sẽ phải dừng hoạt động trước ngày 31/12/2024.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh yêu cầu các sở, ngành và Ủy ban Nhân dân thành phố Bắc Ninh phối hợp với các huyện Tiên Du, Yên Phong để xây dựng kế hoạch di dời và xử lý các vấn đề môi trường.

Bên cạnh đó, chính quyền tỉnh cũng cần xây dựng các cơ chế hỗ trợ các hộ gia đình, cơ sở sản xuất di dời đến khu vực được phép hoạt động, hoặc hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề để tạo việc làm và ổn định cuộc sống.

Vì sao 158/228 cơ sở sản xuất ở làng nghề giấy tại tỉnh Bắc Ninh xin dừng hoạt động?
Nguồn: Internet

Lộ trình và các mốc thời gian quan trọng

Tại phường Phong Khê, Ủy ban Nhân dân TP. Bắc Ninh sẽ tiếp tục duy trì các đoàn kiểm tra và giám sát hoạt động vận chuyển phế liệu ra vào làng nghề và cụm công nghiệp. Các cơ sở sản xuất trong làng nghề và ngoài cụm công nghiệp phải đảm bảo tuân thủ pháp luật và được phép hoạt động đến hết ngày 31/12/2024.

Cơ sở sản xuất trong cụm công nghiệp Phong Khê I và Phong Khê II có thể hoạt động đến ngày 31/12/2029 nếu tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật.

Tại cụm công nghiệp Phú Lâm, tỉnh giao Huyện ủy chỉ đạo Ủy ban Nhân dân huyện Tiên Du yêu cầu các cơ sở ngoài cụm công nghiệp Phú Lâm tự tháo dỡ hoặc tổ chức cưỡng chế tháo dỡ lấn, chiếm đất theo quy định, xong trong quý IV/2024 và chỉ đạo chủ đầu tư đưa Nhà máy xử lý nước thải tập trung cụm công nghiệp Phú Lâm đi vào vận hành chính thức trong tháng 10/2024.

Đồng thời, kiểm tra các cơ sở tại cụm công nghiệp Phú Lâm và cụm công nghiệp Phú Lâm mở rộng về thủ tục môi trường, thực hiện đóng cửa cơ sở không bảo đảm quy định, xong trước ngày 30/10/2024.

Dừng hoạt động cụm công nghiệp Phú Lâm, cụm công nghiệp Phú Lâm mở rộng và các cơ sở sản xuất tái chế giấy trong cụm công nghiệp, trước ngày 31/12/2029.

Tại xã Văn Môn, huyện Yên Phong, chính quyền sẽ thiết lập các chốt kiểm tra giám sát 24/24 giờ đối với phương tiện vận chuyển phế liệu ra vào làng nghề Mẫn Xá. Các cơ quan chức năng yêu cầu dừng hoạt động cơ sở, hộ gia đình tái chế nhôm trong làng nghề Mẫn Xá không có giải pháp xử lý khí thải và không có hợp đồng với đơn vị có năng lực về xử lý xỉ thải theo quy định của pháp luật, trước ngày 31/12/2024. Những cơ sở đủ điều kiện, hoạt động đến ngày 31/12/2025.

Bắc Ninh, tỉnh có diện tích nhỏ nhất Việt Nam, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và tiếp giáp với TP. Hà Nội, tỉnh Hải Dương, Hưng Yên và Bắc Giang.

Theo Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bắc Ninh dự kiến sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030, trở thành một trung tâm kinh tế và văn hóa năng động ở khu vực phía Bắc.

Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), tính đến năm 2023, Bắc Ninh là tỉnh có nhiều khu công nghiệp hoạt động nhất tại khu vực phía Bắc với 15 khu công nghiệp. Bắc Ninh đã phát triển mạnh mẽ, trở thành trung tâm công nghiệp điện tử và công nghệ cao của cả nước.

>> Dự án cải tạo cung đường sắt đẹp nhất thế giới của Tập đoàn Đèo Cả đón tin vui

Lộ diện chủ nhân đứng sau Tháp Thần Nông được ghép bởi 1.012 cối đá tại Bắc Ninh vừa đạt kỷ lục thế giới

Cầu vượt sông gần 2.200 tỷ kết nối hai tỉnh Bắc Ninh - Hải Dương sẽ khánh thành đúng dịp đặc biệt

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vi-sao-158228-co-so-san-xuat-o-lang-nghe-giay-tai-tinh-bac-ninh-xin-dung-hoat-dong-254815.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vì sao 158/228 cơ sở sản xuất ở làng nghề giấy tại tỉnh Bắc Ninh xin dừng hoạt động?
POWERED BY ONECMS & INTECH