Bất động sản

Vì sao cao tốc hơn 4.800 tỷ sắp đổi nhà thầu?

Phương Uyên 25/07/2023 - 11:18

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có chiều dài gần 23km. Dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 12/2023.

Đơn vị Quản lý dự án đang theo dõi và sẽ điều chuyển khối lượng công việc của nhà thầu thi công chậm, ảnh hưởng tiến độ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Theo thông tin về tình hình thi công dự án đường bộ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, tính đến nay, sản lượng toàn dự án đạt 65% giá trị hợp đồng, chậm 1,33% so với kế hoạch.

Với hạng mục nền đường, từ thời điểm đủ điều kiện dỡ tải (tháng 6/2023) đến nay, các nhà thầu đã nỗ lực tập trung máy móc thiết bị nhưng mới đạt được 70% theo kế hoạch về tiến độ thi công và huy động máy móc, thiết bị (huy động được 225/314 đầu máy móc).

Bên cạnh ảnh hưởng của thời tiết mưa nhiều, nguyên nhân làm cho tiến độ thi công chưa đáp ứng kế hoạch do nhà thầu chưa huy động đủ tài chính, thiết bị và tăng ca làm đêm.

Vì sao cao tốc hơn 4.800 tỷ sắp đổi nhà thầu?

Hiện tại, các nhà thầu thi công gói thầu XL-01; XL-02; XL-03 đã có kế hoạch bù lại khối lượng chậm, tăng cường nguồn lực, tài chính và tăng ca.

Mục tiêu đến tháng 8/2023 sẽ bù hết khối lượng công việc bị chậm.

Căn cứ kết quả kiểm tra hiện trường, đơn vị Quản lý dự án đã thống nhất với Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải), nếu trong tháng 8/2023, tình trạng chậm tiến độ vẫn tiếp diễn, Ban Quản lý dự án sẽ có phương án cắt bớt khối lượng của các đơn vị tại các dự án khác do Ban làm chủ đầu tư để tập trung nguồn lực thi công hoàn thành các gói thầu.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có chiều dài gần 23km. Giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư với quy mô bốn làn xe, bề rộng nền đường 17m. Tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành tháng 12/2023.

Trên thực tế, một trong những yếu tố quyết định đến tiến độ dự án hiện nay là việc chờ dỡ tải các khu vực xử lý nền đất yếu.

Công tác thi công cấp phối đá dăm bốn lớp để thảm bê tông nhựa cũng là thách thức khi việc lu lèn phải đạt được độ chặt nhất định. Trong bối cảnh thời tiết phức tạp, nếu nhà thầu không huy động nguồn lực thi công “3 ca, 4 kíp”, tiến độ rất dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết.

Vì vậy, việc quản lý, điều hành dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ về đích vào cuối năm 2023 là thách thức rất lớn, ban Quản lý dự án đã tăng cường phó giám đốc ban ở hiện trường để trực tiếp điều hành, quyết liệt điều hành nhà thầu huy động đủ tài chính, huy động đủ thiết bị và tăng ca làm đêm để hoàn thành dự án, xử lý các thủ tục và gỡ khó cho nhà thầu.

Các nhà thầu chậm tiến độ sẽ tiếp tục được theo dõi, xử lý theo quy định hợp đồng.

Việt Nam sắp có thêm 40.000 căn nhà ở xã hội theo tiêu chuẩn Singapore

Đồng Nai - tỉnh sở hữu năng lực siêu kết nối sẽ phát triển hạ tầng giao thông thế nào?

Phê duyệt chủ trương xây cầu nối liền Hải Dương và Hưng Yên

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vi-sao-cao-toc-hon-4800-ty-sap-doi-nha-thau-193746.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vì sao cao tốc hơn 4.800 tỷ sắp đổi nhà thầu?
POWERED BY ONECMS & INTECH