Sống

Vì sao cha mẹ nuôi con dù khổ đến đâu cũng chấp nhận, ngược lại con cái khó nuôi đấng sinh thành khi về già?

Nhật Linh 02/08/2023 - 10:25

Ân nghĩa cha mẹ sinh thành và dưỡng dục cao như trời biển, ta có trả cả đời cũng chưa thể hết nhưng tại sao khi cha mẹ mắc bệnh và cần sự chăm sóc lâu dài của con cái, nhiều người con sẽ cố tình trốn tránh hoặc có thái độ rất tệ?

Tình yêu của cha mẹ dành cho con cái vị tha hơn

Cha mẹ tuyệt đối 100% bao dung và yêu thương khi đối diện với con cái. Ngay cả khi một đứa trẻ sinh ra với khuyết tật và đứa trẻ sẽ không bao giờ lớn lên, cha mẹ sẽ chọn cách bao dung chúng và cố gắng hết sức để bảo vệ chúng.

Tất cả những cách thể hiện tình cảm của các bậc làm cha mẹ sẽ mang đến cho con cái một cảm giác an toàn tuyệt đối. Vì sự yêu thương ấy không chỉ dừng lại bằng lời nói mà phải bằng những việc làm cụ thể. Yêu thương ở đây không chỉ bao bọc, bảo vệ, hy sinh tất cả cho con cái mà còn kết hợp với giáo dục, định hướng, tôn trọng ý kiến của con cái trong quá trình nuôi dạy. Chính vì yêu thương con cái đã nâng tầm lên thành nghĩa vụ, trách nhiệm đối với con cái.

Tuy nhiên, nhiều người con có cha mẹ yêu mình, nhưng lại không biết báo ơn. Khi cha mẹ sơ suất một chút, con cái sẽ phàn nàn. Phải nói rằng con cái đòi hỏi ở cha mẹ nhiều hơn những gì cha mẹ mong đợi ở con cái.

Vì sao cha mẹ nuôi con dù khổ đến đâu cũng chấp nhận, ngược lại con cái khó nuôi đấng sinh thành khi về già?

Cha mẹ quan tâm con nhiều hơn

Kể từ khi có con, cha mẹ sẽ trưởng thành hơn, và tất cả những kỹ năng sống mà trước đây họ chưa biết đều không thành vấn đề, và họ có thể tự lập. Cho dù không ai thúc ép, cha mẹ làm sao có thể cam tâm khi nhìn thấy con mình đang chờ được cho ăn?

Hơn nữa, trong quá trình trưởng thành, chỉ cần đứa trẻ tiến bộ một chút, bọn họ liền sẽ rất vui vẻ. Cũng giống như khi một đứa trẻ được tổ chức sinh nhật, những món quà mà cha mẹ tặng cho mình bao giờ cũng có giá trị.

Nhưng đến ngày sinh nhật của bố mẹ, bố mẹ lại lo con tiêu tiền, muốn đủ thứ. Chỉ cần các con ở bên cạnh mình một lúc là họ mãn nguyện. Cha mẹ trở nên khiêm tốn như vậy, không phải vì hèn nhát, mà vì yêu thương sâu sắc hơn, quan tâm nhiều hơn.

Cha mẹ nuôi con bất hiếu thực ra đều có nguyên nhân

Trong một gia đình, cha mẹ thường xuyên nêu gương, tỏ lòng hiếu thảo với ông bà, ông bà nội, ngoại của con cái thì con cái nhất định sẽ bị ảnh hưởng một cách nhất định. Ảnh hưởng của hành vi này mạnh hơn lời nói.

Ngược lại, những đứa trẻ không có kinh nghiệm và trí nhớ liên quan sẽ hoạt động kém hơn nhiều khi chúng lớn lên. Họ chưa có ý thức thể hiện lòng hiếu thảo, không biết thể hiện như thế nào, thể hiện như thế nào cho đúng.

Hành vi của trẻ cần có sự giúp đỡ, hướng dẫn của cha mẹ. Lời nói và việc làm của cha mẹ có sức mạnh hơn di truyền. Những hành vi, thói quen xấu xuất hiện ở trẻ phải được tìm ra nguyên nhân sâu xa trong môi trường giáo dục của trẻ.

Vì sao cha mẹ nuôi con dù khổ đến đâu cũng chấp nhận, ngược lại con cái khó nuôi đấng sinh thành khi về già?

Cha mẹ cho đi quá nhiều, con cái không coi trọng

Từ nhỏ đến lớn, cha mẹ luôn âm thầm bên cạnh con cái, giúp con lo toan mọi việc trong cuộc sống, thậm chí có người còn chưa bao giờ làm việc nhà trước khi bước vào đại học. Kỹ năng sống kém cỏi, hỗn độn.

Cha mẹ quá bảo bọc con là hệ quả của quá trình phát triển. Những quan sát gần đây ở các quốc gia trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc cũng chứng kiến tình trạng này. Ngày nay, mỗi gia đình chỉ một, hai con nên họ dành nhiều tâm huyết, lo toan cho con nhiều hơn, dẫn đến quá bảo bọc.

Theo các chuyên gia, nhiều cha mẹ, đặc biệt những người thuộc thế hệ 8X, sống trong thời kỳ bao cấp thiếu thốn nên muốn bù đắp những thiếu hụt vật chất, tinh thần trong quá khứ cho con, dẫn đến quá nuông chiều con.

Việc cha mẹ bảo vệ quá mức khiến chúng mất khả năng cảm nhận cuộc sống, biết ơn cha mẹ.

Vợ chồng già dứt khoát lên thành phố dù lãnh lương hưu gần 50 triệu đồng/tháng ở nông thôn: Đâu mới thực là chốn dưỡng già lý tưởng?

Đại gia Việt và giấc mơ bóng đá: Bầu Đức rót 2.000 tỷ, hứa làm đến 90 tuổi, bầu Long, bầu Thuỵ vì đâu "tan vỡ"?

Về già mới biết, điều đáng sợ nhất không phải con cái bất hiếu mà là không làm được 4 thứ

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vi-sao-cha-me-nuoi-con-du-kho-den-dau-cung-chap-nhan-nguoc-lai-con-cai-kho-nuoi-dang-sinh-thanh-khi-ve-gia-194946.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vì sao cha mẹ nuôi con dù khổ đến đâu cũng chấp nhận, ngược lại con cái khó nuôi đấng sinh thành khi về già?
POWERED BY ONECMS & INTECH