Vì sao đồ thị giá cổ phiếu DIG - CEO "na ná" nhau đến 99%?

17-03-2022 15:16|Ba Lỗ

Chia sẻ tại talkshow "Khớp lệnh" khi được hỏi về 2 mã DIG và CEO mới đây, ông Nguyễn Hoàng Giang, Chủ tịch CTCK DNSE cho rằng: "Cá nhân tôi không thích những cổ phiếu này".

Bất động sản là ngành chưa bao giờ hết hot trên thị trường chứng khoán, đặc biệt là trong cơn sóng diễn ra hồi nửa cuối quý IV/2021 đến đầu tháng 1/2022 vừa qua. Nhiều người thậm chí coi đây là nhóm ngành trú ẩn an toàn trong bối cảnh thị trường thế giới biến động mạnh và xuất hiện những bất ổn chính trị.

Trong nhóm các cổ phiếu bất động sản niêm yết trên thị trường, CEO của CTCP Tập đoàn C.E.O và DIG của DIC Corp có thể xem là hai cổ phiếu được quan tâm nhất trong thời gian qua.

Nhiều ý kiến cho rằng hai mã cổ phiếu này hiện còn rất rẻ so với quỹ đất khổng lồ của doanh nghiệp; thị giá các cổ phiếu này sẽ còn tăng nhiều lần trong tương lai.

Tuy nhiên, chia sẻ tại talkshow "Khớp lệnh" khi được hỏi về 2 mã DIG và CEO mới đây, ông Nguyễn Hoàng Giang, Chủ tịch CTCK DNSE cho rằng: “Cổ phiếu tăng là cổ phiếu mang lại cơ hội cho các bạn kiếm tiền. Còn câu chuyện có nên mua hay không thì phải nhìn xem doanh nghiệp có câu chuyện gì hay không. Có thể giá cổ phiếu tăng vì những cổ đông mong muốn huy động thêm vốn, phát hành thêm để triển khai dự án.

Cá nhân tôi không thích những cổ phiếu này. Quá khó để đánh giá để định giá".

Ông Giang cũng cho biết: “Đất đai có thể rộng rãi nhưng có bán được cho ai hay không và mua với giá nào. Bản chất khi các bạn đi ra Phan Thiết hay Vũng Tàu thì thấy người bình thường đâu mua được đâu. Giá quá đắt và giá trị sử dụng cũng hạn chế. Tôi có những lo ngại đấy”.

Theo quan sát, cổ phiếu DIG và CEO từ vùng giá 1x.000 - 2x.000 bất ngờ tăng vút trong thời điểm quý IV/2021 sau sự kiện đấu giá đấu Thủ Thiêm. Hiện 2 mã này đang neo lần lượt tại các mức 91.600 đồng và 68.500 đồng (kết phiên 17/3/2022).

Cổ phiếu DIG đang tăng thái quá?

dig-3.png
ceo-3.png

Vậy đà tay của các này đến từ đầu? Từ kỳ vọng quỹ đất, từ tin đồn, các tay to hay từ kết quả kinh doanh sáng nước?

Báo cáo tài chính quý IV/2021 của cả DIG và CEO cho thấy, kết quả kinh doanh của 2 doanh nghiệp này dù khởi sắc nhưng lại nhờ những hoạt động ngoài ngành cốt lõi.

Cụ thể, trong quý IV/2021, CEO Group ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 495 tỷ đồng - giảm gần 23% so với cùng kỳ. Khấu trừ giá vốn, CEO Group báo lãi gộp đạt 116 tỷ đồng - giảm 21% so với cùng kỳ. Đáng chú ý là doanh thu tài chính quý IV tăng đột biến gấp 7,5 lần lên mức 302 tỷ đồng (chủ yếu do lãi từ khoản đầu tư với giá trị 297 tỷ đồng).

Nhờ khoản doanh thu tài chính cùng việc tiết giảm chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp nên CEO đã báo lãi sau thuế quý IV đạt gần 306 tỷ đồng. Kết quả này giúp CEO Group lãi ròng cả năm 2021 đạt 82 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm 2020 lỗ hơn 103 tỷ đồng.

Tương tự, với DIC Corp, mặc dù hoạt động kinh doanh cốt lõi trong quý IV/2021 có sự tăng trưởng ấn tượng (tăng 46% so với cùng kỳ) nhưng điểm nhấn chính lại từ khoản lợi nhuận khác gần 786 tỷ đồng - tăng 33% so với cùng kỳ. Theo giải trình, DIC Corp đã ghi nhận chênh lệch do đánh giá tài sản dùng để góp vốn là 861 tỷ đồng.

Lũy kế cả năm 2021, doanh thu thuần của DIC Corp đạt 2.569 tỷ đồn; lãi ròng 953 tỷ đồng - tăng trưởng tương ứng 3% và 49% so với năm 2020.

Đầu tư cổ phiếu DIG: Tiền trong tay ta - Lòng tốt thiên hạ giữ

Báo cáo mới nhất được công bố bởi CTCK SBS hồi tháng 1/2022 đã từng nhận xét, CEO Group đang có quỹ đất giá trị lên đến 962,1 ha chủ yếu tập trung vào bất động sản nghỉ dưỡng ở Phú Quốc (304 ha), Quảng Ninh (383 ha), Hà Nội (44 ha). Trong dài hạn, CEO vẫn có tiềm năng tăng trưởng của mảng kinh doanh chuỗi bất động sản du lịch và resort hứa hẹn khi ngành du lịch - hàng không bắt đầu mở cửa đón khách quốc tế.

Tuy nhiên, SBS cho rằng, dù sở hữu nhiều quỹ đất song khả năng triển khai dự án của CEO Group vẫn còn hạn chế do thiếu quy mô vốn đầu tư. Cuối năm 2021, tổng tài sản của doanh nghiệp này chỉ hơn 7.040 tỷ đồng - giảm nhẹ so với đầu năm. Chiếm tỷ trọng lớn trong tổng tài sản của Công ty là chi phí xây dựng cơ bản dở dang dài hạn, với giá trị gần 2.122 tỷ đồng.

Số liệu cho thấy, CEO Group đang dồn lực cho dự án Khu tổ hợp nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbour City với gần 2.049 tỷ đồng. Ngoài ra, chi phí xây dựng cơ bản dở dang còn được ghi nhận tại Khu du lịch Green Hotel & Resort (hơn 51 tỷ đồng) và các dự án khác với gần 22 tỷ đồng.

Đối với DIC Corp, tính đến cuối năm 2021, chi phí sản xuất, kinh doanh dở dang của công ty hiện là 3.669 tỷ đồng, ghi nhận tại hàng loạt dự án như Khu đô thị mới Nam Vĩnh Yên (1.911 tỷ đồng), Khu dân dư P4 Hậu Giang (447 tỷ đồng), Khu phức hợp Cap Saint Jacques (328 tỷ đồng),...

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vi-sao-do-thi-gia-co-phieu-dig-ceo-na-na-nhau-den-99-123492.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vì sao đồ thị giá cổ phiếu DIG - CEO "na ná" nhau đến 99%?
POWERED BY ONECMS & INTECH