Đầu tư cổ phiếu DIG: Tiền trong tay ta - Lòng tốt thiên hạ giữ

19-02-2022 10:34|Ba Lỗ

Nhìn vào đồ thị giá cổ phiếu DIG 2 tháng trở lại đây, dù không chắc mã có lặp lại đường đi của những họ cổ phiếu Louis hay Apec song có thể khẳng định sự can thiệp của các "tay to" hay đội lái đang khiến hành trình tìm kiếm lợi nhuận của không ít nhà đầu tư trở nên may rủi hơn bao giờ hết.

CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng - DIC Corp (HOSE: DIG) vừa công bố Nghị quyết HĐQT thông qua bầu bà Nguyễn Thị Thanh Huyền đảm nhiệm vị trí Phó Chủ tịch HĐQT và thôi giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc từ ngày 18/2.

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền (SN 1985) là con ông Nguyễn Thiện Tuấn - Chủ tịch HĐQT DIC Corp và là em gái ông Nguyễn Hùng Cường - Phó Chủ tịch HĐQT.

Bên cạnh giữ vị trí trong HĐQT, 3 cha con ông Tuấn còn sở hữu lượng lớn cổ phần tại DIC Corp với gần 120/574 triệu cổ phiếu DIG đang lưu hành - tương đương tỷ lệ 23,8%.

Mới đây, ông Nguyễn Hùng Cường đã đăng ký mua thêm 5 triệu cổ phiếu DIG thông qua phương thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận từ ngày 21/1 đến 18/2. Nếu giao dịch hoàn tất, ông Cường sẽ nâng cổ phần lên gần 56,3 triệu đơn vị (11,25% vốn điều lệ).

Xét về tình hình hoạt động, doanh thu cả năm đạt 2.569 tỷ đồng - tăng nhẹ 3% nhưng lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ tăng 51,6% lên 956 tỷ đồng nhờ hơn 810 tỷ đồng trong quý cuối năm.

Như vậy, so với kế hoạch doanh thu 2.800 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 1.444 tỷ đồng, DIC Corp tiếp thực hiện được lần lượt 92% và 84,7%.

Căn cứ kết quả thực hiện năm 2021, nền tảng tài chính, quỹ đất, công việc đã chuẩn bị, HĐQT và Ban điều hành DIC Corp đã đưa ra kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2022 với các chỉ tiêu gồm doanh thu dự kiến tăng trưởng 60% so với ước thực hiện năm 2021.

Theo đó, mục tiêu ợi nhuận trước thuế của doanh nghiệp là khoảng 1.800 đến 1.900 tỷ đồng. Tổng vốn đầu tư phát triển trên 11.000 tỷ đồng. Vốn điều lệ từ 5.700 đến 8.000 tỷ đồng. Tỷ lệ chia cổ tức cho cổ đông khoảng 20 - 25%.

Dự kiến trong quý I/2022, DIC Corp sẽ hoàn thành các thủ tục pháp lý để khởi công các dự án Chung cư Silver (A4 - Khu Trung tâm Chí Linh, TP. Vũng Tàu); điểm Du lịch sinh thái và Vui chơi giải trí hồ Ba Hang (huyện Ba Sao, tỉnh Hà Nam), Khu phức hợp nghỉ dưỡng – Sân golf DIC Star Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình).

Cổ phiếu tăng 53% chỉ sau 2 tuần

Trên thị trường, sau khi lập đỉnh trong phiên 11/1/2022 tại mức sát 120.000 đồng, cổ phiếu DIG đã “rơi tự do” về quanh 64.000 đồng  sau một tháng giao dịch - tương ứng mức giảm 47%. Tại vùng đáy này, mã bất ngờ ghi nhận đà phục hồi mạnh lên 91.500 đồng/cổ phiếu kết phiên 18/2 - gấp gần 4 lần sau một năm.

DIG trần phiên thứ 3, cổ đông bắt đáy phiên 9/2 lãi hơn 40% chỉ sau 1 tuần giao dịch

da1.png

Tuy nhiên, nếu tính từ thời điểm đầu năm, thị giá của mã hiện giảm hơn 5%. 

digc(1).png

Đáng nói hơn, trong hơn nửa tháng trở lại đây, diễn biến chính của cổ phiếu DIG gần như chỉ có 2 trạng thái trần hoặc sàn khiến cho cuộc chơi tại nhóm cổ phiếu đậm tính đầu cơ này biến tướng mạnh mẽ. Nhiều nhà đầu tư thậm chí coi việc mua bán mã DIG nói riêng cũng như nhóm FLC, CEO, CII như việc “đánh bạc”; nhà đầu tư may mắn bắt được giá sàn và cổ phiếu tăng trần thì được x2 biên độ ngay trong 1 phiên; những cổ đông bắt giá trần và bị kéo chìm về đáy thì ngược lại.

da2.png
Thống kê số lượng đặt lệnh tại DIG nửa tháng trở lại đây

Đáng nói hơn, câu chuyện lòng tham đã khiến tài khoản của nhiều nhà đầu tư bốc hơi nhanh chóng sau các cuộc "đội giá" của không ít cổ phiếu đầu cơ trong năm qua. Có thể kế đến một số họ như Louis, Apec hay FLC,... 

Nhìn vào đồ thị giá cổ phiếu DIG 2 tháng trở lại đây, dù không chắc mã có lặp lại đường đi của những họ cổ phiếu trên song có thể khẳng định sự can thiệp của các "tay to" hay đội lái đã xuất hiện và khiến hành trình tìm kiếm lợi nhuận của không ít nhà đầu tư trở nên may rủi hơn bao giờ hết. 

Theo nhóm phân tích của CTCK VNDirect (VND), các cổ phiếu bất động sản có “chất lượng tốt” không chỉ sở hữu quỹ đất mà còn phải có nhiều yếu tố khác như tính pháp lý, cơ sở hạ tầng, khả năng mở rộng kinh doanh và tăng trưởng lợi nhuận bền vững.

“Trong ngắn hạn, thị trường sẽ tiếp tục có những nhịp điều chỉnh để cân bằng trở lại, trước khi bước vào xu hướng tăng ổn định trong dài hạn”, báo cáo chiến lược của VNDirect vào đầu tháng 2 vừa qua đánh giá.

3 họ cổ phiếu "làm mưa làm gió" trên thị trường chứng khoán năm 2021

DIC Corp (DIG) gây bất ngờ với doanh thu chưa đến 1 tỷ đồng, lỗ 121 tỷ quý I/2024

DIC Corp (DIG) thành công huy động 1.600 tỷ đồng trái phiếu cho 3 dự án bất động sản trọng điểm

Lịch họp đại hội cổ đông thường niên 2024 của 5 ông lớn bất động sản: NVL, VRE, DIG, PDR, DXG

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dau-tu-co-phieu-dig-tien-trong-tay-ta-long-tot-thien-ha-giu-122536.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đầu tư cổ phiếu DIG: Tiền trong tay ta - Lòng tốt thiên hạ giữ
POWERED BY ONECMS & INTECH