Vì sao doanh nghiệp chào bán cổ phiếu thấp hơn giá thị trường?

26-08-2022 12:58|Thanh Long

Đến thời điểm hiện tại, vẫn có rất nhiều nhà đầu tư vẫn chưa thể lý giải vì sao đa số doanh nghiệp lại chào bán cổ phiếu thấp hơn giá thị trường.

Thời gian gần đây, loạt doanh nghiệp như HBC, OCB, VFS, MPC, PSD, DBT, DVG, ASG, VCI, TPP, MBB, HSG đã thực hiện/thông qua thực hiện kế hoạch phát hành cổ phiếu tăng vốn thông qua trả cổ tức, thưởng cổ phiếu, ESOP,...

Đa số các doanh nghiệp này đều thông báo giá chào bán ở mức mệnh giá hoặc nhỉnh hơn đôi chút song cơ bản vẫn thấp hơn mức giá đang giao dịch trên thị trường.

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, vẫn có rất nhiều nhà đầu tư vẫn chưa thể lý giải vì sao đa số doanh nghiệp lại chào bán cổ phiếu thấp hơn giá thị trường.

Chia sẻ về vấn đề này trong chương trình "Bí mật đồng tiền" ngày 24/8/2022 vừa qua, ông Phạm Lưu Hưng - Kinh tế trưởng CTCP Chứng khoán SSI cho rằng, nhà đầu tư cần nhìn vào việc các công ty đó phát hành cổ phiếu cho ai. Nếu như chào bán cho cổ đông hiện hữu với giá thấp hơn thị trường thì là một điều bình thường, mang đến sự công bằng giữa cổ đông và những nhà đầu tư khác.

Ông Hưng cho rằng, nhà đầu tư nên nhìn vào giá phát hành - nếu như lớn hơn giá trị sổ sách thì vẫn rất tốt.

Trong khi đó, đứng ở vai trò của doanh nghiệp trong câu chuyện này, nếu chào bán cổ phiếu với giá quá cao thì rất khó để huy động vốn. Vì vậy, các công ty sẽ thường xét đến việc làm thế nào để đưa ra được mức giá hợp lý cho cổ đông.

aqs.jpg

Trong trường hợp công ty phát hành ra bên ngoài, điều này sẽ sinh ra những nghi ngờ có thể làm pha loãng cổ phiếu. Tuy nhiên, nếu bán cho nhà đầu tư chiến lược thì những người này có thể yêu cầu công ty để giá bán ra thấp hơn thị giá trên sàn.

Theo ông Tô Xuân Nam - chuyên gia của Công ty Quản lý quỹ SSIAM, chuyện doanh nghiệp phát hành cổ phiếu mới với giá thấp hơn giá trên sàn là một chuyện phổ biến, ngay cả ở thị trường nước ngoài. Khi chào bán thêm cổ phần thì bản chất công ty đang muốn tăng vốn để phục vụ sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên các doanh nghiệp phải tìm hiểu khả năng tiếp cận của thị trường ở mức nào và công ty nào cũng muốn tăng thật nhiều vốn.

Ở phía các cổ đông, họ không muốn số cổ phiếu của mình bị pha loãng đi nên sẽ cân nhắc rót thêm tiền để mua vào. Chính vì vậy, các doanh nghiệp cần phải cân đối được việc tăng vốn và khả năng mua vào của nhà đầu tư cũng như cổ đông.

Apec Investment (API) sắp chia cổ phiếu thưởng tỷ lệ 120%

NLG, TVC, PVI, FIR, DHC, SGH, HCB, SFI: Thông tin giao dịch lượng lớn cổ phiếu

Lịch chốt quyền cổ tức ngày 9/5: CAP, BAX, FMC, DHA, BAF, NTP, VGL, TET, BSH, HCB

Lịch chốt quyền trả cổ tức bằng tiền tuần từ 9 - 13/5

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vi-sao-doanh-nghiep-chao-ban-co-phieu-thap-hon-gia-thi-truong-145985.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vì sao doanh nghiệp chào bán cổ phiếu thấp hơn giá thị trường?
POWERED BY ONECMS & INTECH