Vì sao HAG, ASM, TGG hủy kế hoạch chào bán hàng trăm triệu cổ phiếu?

26-09-2022 10:58|Minh Anh

Tập đoàn HAGL (HAG), Tập đoàn Sao Mai (ASM) và Louis Capital (TGG) vừa đồng loạt thông báo hoãn/hủy kế hoạch phát hành tổng cộng gần 385 triệu cổ phiếu.

HAG hoãn chào bán riêng lẻ 161,9 triệu cổ phiếu

CTCP Hoàng Anh Gia Lai - HAGL (Mã HAG - HOSE) cách đây ít ngày đã công bố Nghị quyết HĐQT tạm dừng hồ sơ đăng ký chào bán cổ phiếu riêng lẻ đã nộp Ủy ban Chứng khoán Nhà nước trước đó với lý do để điều chỉnh phương án sử dụng vốn chi tiết đảm bảo phù hợp với nhu cầu thực tiễn và mang lại hiệu quả đầu tư. Sau khi có phương án sử dụng vốn mới, HAG sẽ nộp lại hồ sơ đăng ký và báo cáo việc điều chỉnh tại kỳ họp ĐHCĐ gần nhất.

Trước đó, ngày 10/6, HAGL công bố Nghị quyết HĐQT triển khai việc chào bán riêng lẻ 161,9 triệu cổ phiếu với giá bán 10.500 đồng/cổ phiếu. Đối tượng chào bán là các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Lượng cổ phiếu này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng một năm kể từ ngày kết thúc đợt chào bán.

Tổng số tiền huy động dự kiến khoảng 1.700 tỷ đồng được HAG dùng để bổ sung nguồn vốn lưu động thông qua hình thức cho vay với 3 công ty con. Xem chi tiết

Ngày 10/6/2022, cổ phiếu HAG đang giao dịch dưới mệnh giá (mức 8.190 đồng/cổ phiếu). Theo đó, mức giá chào bán là 10.500 đồng được cho là sẽ khiến thương vụ chào bán trở nên hấp dẫn hơn.

Sau đó ít ngày, yếu tố này cũng với diễn biến kinh doanh tích cực trong 3 tháng qua đã đẩy giá cổ phiếu HAG tăng gấp đôi và đạt mức đỉnh 7 năm tại mức 13.900 đồng (kết phiên 23/9). Điều này đồng nghĩa với việc thông tin về thương vụ phát hành cổ phiếu cao hơn thị giá đã hỗ trợ đắc lực cho quá trình hồi phục của cổ phiếu HAG trong hơn 3 tháng qua.

Một số nhà đầu tư thậm chí nhấn mạnh, nếu HAGL "tung" thêm 162 triệu cổ phiếu vào thị trường, nhiều khả năng thị giá của mã sẽ điều chỉnh trở lại dưới mệnh giá 10.000 đồng. Rõ ràng điều này là không thuận lợi trong bối cảnh mùa công bố kết quả kinh doanh quý III/2022 đang đến gần và nhiều khả năng HAG sẽ báo lãi "có lợi".

Louis Capital hủy chào bán 54,6 triệu cổ phiếu

Theo tài liệu ĐHCĐ bất thường năm 2022 dự kiến tổ chức ngày 14/10/2022, CTCP Louis Capital (Mã TGG - HOSE) muốn trình kế hoạch hủy phương án phát hành 54,6 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư.

Được biết, tại ĐHCĐ thường niên 2022 tổ chức tháng 4/2022, TGG đã thông qua kế hoạch chào bán gần 27,3 triệu cổ phiếu (tỷ lệ chào bán 1:1, cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ được quyền mua thêm 1 cổ phiếu mới) cho cổ đông hiện hữu với giá 12.500 đồng/cổ phiếu.

Công ty cũng đồng thời thông qua kế hoạch chào bán 27,3 triệu cổ phiếu riêng lẻ với giá 12.500 đồng/cổ phiếu. Xem chi tiết kế hoạch sử dụng vốn huy động tại đây...

Đáng chú ý, TGG dự trình cổ đông kế hoạch kinh doanh với doanh thu 550 tỷ đồng - giảm 48,7% kế hoạch đã thông qua tại ĐHCĐ thường niên 2022; lợi nhuận sau thuế dự kiến không lỗ so với kế hoạch lãi 122,13 tỷ đồng trước đó.

Kết thúc nửa đầu năm 2022, TGG báo lỗ 30,23 tỷ đồng - chủ yếu chi phí quản lý doanh nghiệp tăng do ghi nhận trích lập dự phòng phải thu khó đòi 28,8 tỷ đồng.

Sự việc Louis Capital thông báo hủy kế hoạch phát hành có thể xuất phát từ tình hình thực tế gồm: 

- TGG vừa bán bất thành 2,8 triệu cổ phiếu SMT (tương ứng 51,2% vốn điều lệ) của CTCP Sametel (sàn HNX) trong thời gian đăng ký bán từ 17/8 - 13/9/2022. Phía công ty này vừa tiếp tục đăng ký bán lần 2.

- TGG và nhóm doanh nghiệp họ Louis liên tục gặp bất lợi từ đầu năm xoay quanh việc cựu Chủ tịch HĐQT Đỗ Thành Nhân bị bắt vì lào giá cổ phiếu. Điều này khiến nhà đầu tư và các đối tác trở nên thận trọng trong các quyết định mua bán/hợp tác.

- Mức giá chào bán 12.500 đồng/cổ phiếu được chốt tại thời điểm tổ chức ĐHCĐ thường niên 2022 là quá "chát" so với giá hiện hành của mã (chỉ là 5.420 đồng - kết phiên 23/9 - thấp hơn 57% so với giá chào bán). Yếu tố này khiến kế hoạch chào bán trở nên khó khăn và kém hấp dẫn hơn bởi tại thời điểm hợp ĐHCĐ ngày 15/4 (giá cổ phiếu TGG lúc đó là 18.900 đồng), cổ phiếu TGG đã liên tục lao dốc mạnh về mức 4.460 đồng hồi giữa tháng 6.

Sao Mai (ASM) hủy phương án chào bán gần 170 triệu cổ phiếu

HĐQT CTCP Tập đoàn Sao Mai (HOSE: ASM) mới đây đã thông qua quyết định về việc thống nhất hủy phương án phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ đã được thông qua ngày 8/6. Lý do được công ty đưa ra là do kinh tế thế giới có nhiều bất ổn và thị trường không thuận lợi.

Theo Nghị quyết ngày 8/6, ASM chào bán hơn 168 triệu cổ phiếu với tỷ lệ phát hành là 50% so với số cổ phiếu đang lưu hành. Giá chào bán dự kiến là 12.000 đồng/cổ phiếu; tổng số tiền dự thu về là 2.019 tỷ đồng. 

Về mục đích sử dụng, ASM dùng 1.615 tỷ đồng cho việc bổ sung vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh; phần còn lại được đầu tư vốn vào CTCP Phát triển Du lịch An Giang, CTCP Du lịch An Giang và CTCP Du lịch Đồng Tháp.

Louis Capital đăng ký "bán con" lần 2: Ai sẽ tiếp quản một công ty thua lỗ?

Ngoài các doanh nghiệp trên, không ít doanh nghiệp đã thông báo hủy, hoãn hoặc điều chỉnh kế hoạch phát hành cổ phiếu.

Tại tài liệu họp ĐHCĐ bất thường 19/8, HĐQT Dược Lâm Đồng - Ladophar (Mã LDP - HNX) cũng đã có công bố quyết đinh hủy phương án phát hành 25 triệu cổ phiếu riêng lẻ với giá 10.000 đồng/cổ phiếu với lý do HĐQT LDP nhận thấy phương án chào bán riêng lẻ không còn phù hợp tình hình hiện tại.

Một doanh nghiệp khác là Thiết bị Y tế Việt Nhật (Mã JVC - HOSE) cũng đã dừng triển khai việc chào bán 20 triệu cổ phiếu riêng lẻ với giá 10.000 đồng đã được thông qua ngày 10/12/2021 do HĐQT JVC nhận thấy việc thực hiện phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ chưa cần thiết.

Hay như Tập đoàn Tư vấn Đầu tư Xây dựng Kiên Giang (Mã CKG- HOSE) quyết định tạm dừng kế hoạch phát hành hơn 13,4 triệu cổ phiếu riêng lẻ với giá bán 15.000 đồng/cổ phiếu cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Việc tạm dừng phát hành cổ phiếu riêng lẻ chưa được công bố lý do cụ thể.

Trong khi đó, CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSC (Mã BSI - HOSE) tạm hoãn phát hành 65,7 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho đối tác chiến lược Công ty TNHH Đầu tư Tài chính Hana (HFI) với giá 41.000 đồng/ổ phiếu do HFI chưa hoàn tất các thủ tục theo Thỏa thuận đặt mua cổ phần đã ký với BSC.

Tuy nhiên, HFI vẫn khẳng định tiếp tục thực hiện giao dịch với BSI. Do vậy, để đảm bảo lợi ích của cổ đông, theo đề xuất của HFI, HĐQT BSI quyết định dừng đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ cho cổ đông chiến lược.

Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng - DIC Corp (Mã DIG - HOSE) sẽ tiếp tục điều chỉnh kế hoạch phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu năm 2022. Theo tài liệu họp ĐHCĐ bất thường năm 2022 lần 2, công ty sẽ trình cổ đông phương án chào bán tối đa 100 triệu cp với giá 15.000 đồng/cổ phiếu - giảm một nửa so với giá ban đầu. Số tiền dự thu theo đó giảm một nửa còn 1.500 tỷ đồng.

Thời gian dự kiến thực hiện từ quý 4/2022-1/2023, mục đích vẫn là đầu tư dự án Khu đô thị du lịch Long Tân.

Trong khi đó, Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên (Mã TNH - HOSE) lại đề xuất thực hiện đợt phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và chào bán cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) mới thay cho các phương án đã đề ra tại ĐHCĐ thường niên trong tháng 5/2022. Nguyên nhân là do TNH chưa thống nhất được với một số đối tác nên chưa thể triển khai phương án phát hành.

Theo đó, TNH vẫn sẽ phát hành gần 26 triệu cổ phiếu với giá chào bán 20.000 đồng thị giá; tỷ lệ thực hiện quyền là 2:1. So với phương án tại ĐHCĐ thường niên, công ty vẫn sẽ dùng một phần số tiền huy động được để đầu tư dự án Bệnh viện TNH Việt Yên song số tiền còn lại sẽ được dùng để mua máy móc thiết bị cho TNH cũng như trả nợ vay các tổ chức tín dụng.

Với phương án phát hành 2,5 triệu cổ phiếu ESOP với giá chào bán 10.000 đồng/cổ phiếu, thời gian hạn chế chuyển nhượng thay vì 1 năm được đổi thành 4 năm. Toàn bộ số tiền TNH thu về (25 tỷ đồng) sẽ dùng để trả nợ ngân hàng BIDV, chi nhánh Thái Nguyên.

Còn đối với Dịch vụ ô tô Hàng Xanh - Haxaco (Mã HAX - HOSE) so với phương án chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu ban đầu, công ty thay đổi tỷ lệ thực hiện quyền từ 100% xuống còn 86% và mục đích sử dụng nguồn vốn thu được từ đợt chào bán.

Theo đó, HAX dự kiến chào bán gần 49 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá 12.000 đồng/cp - ít hơn 545.467 cổ phiếu so với phương án ban đầu.



Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 26/4

Tiền chào bán cổ phiếu vừa ‘ting ting’ về tài khoản, HAGL lên kế hoạch tiêu luôn 1.000 tỷ đồng

HAGL (HAG) chào bán thành công 130 triệu cổ phiếu: 'Bầu’ Đức khẳng định thổi bay lỗ luỹ kế

Bài thuộc chủ đề Nông nghiệp
Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/vi-sao-hag-asm-tgg-huy-ke-hoach-chao-ban-hang-tram-trieu-co-phieu-d99899.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vì sao HAG, ASM, TGG hủy kế hoạch chào bán hàng trăm triệu cổ phiếu?
POWERED BY ONECMS & INTECH