Vì sao Hàn Quốc điều tra chống bán phá giá thép không gỉ cán nguội từ Việt Nam?

04-06-2024 19:35|Thu Huyền

Mặt hàng thép tấm không gỉ từ Việt Nam tăng nhanh kể từ khi Chính phủ Hàn Quốc áp đặt lệnh trừng phạt đối với các nước bán phá giá lớn như Trung Quốc, Indonesia, Đài Loan.

Ngày 30/5, Ủy ban Thương mại Hàn Quốc đã ra quyết định khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng thép không gỉ cán nguội có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam dựa theo đơn đề nghị của Công ty TNHH Posco gửi ngày 30/4.

Ba nhà cung cấp được lựa chọn để điều tra gồm Công ty TNHH Công nghệ Kim loại Yongjin (Việt Nam), CTCP TVL, CTCP Sản xuất và Xây dựng thép TVL.

Trước đó, POSCO đã nộp đơn điều tra chống bán phá giá khi cho rằng 37,62% sản phẩm thép không gỉ cán nguội của Việt Nam do ba công ty trên cung cấp cho Hàn Quốc bị bán phá giá.

Vì sao Hàn Quốc điều tra chống bán phá giá thép không gỉ cán nguội từ Việt Nam?
Mặt hàng thép không gỉ cán nguội bị Hàn Quốc điều tra chống bán phá giá

Theo tìm hiểu, mặt hàng thép tấm không gỉ từ Việt Nam tăng nhanh kể từ khi Chính phủ Hàn Quốc áp đặt lệnh trừng phạt đối với các nước bán phá giá lớn như Trung Quốc, Indonesia, Đài Loan.

Đặc biệt, thép tấm cán nguội inox Việt Nam chưa từng được nhập khẩu với số lượng vượt quá 4.000 tấn/năm từ năm 2011 đến năm 2021, nhưng lại ghi nhận 55.457 tấn vào năm 2022, tăng 6.589,6% so với năm trước, một năm sau lệnh cấm bán phá giá. Năm 2023, con số này tiếp tục tăng vọt lên 89.382 tấn.

Hơn nữa, nhập khẩu từ Việt Nam với mặt hàng này đang tăng với tốc độ nhanh hơn năm ngoái, với 38.657 tấn trong bốn tháng đầu năm.

Theo SNMNews (trang báo chuyên viết về thép và kim loại của Hàn Quốc), không chỉ bởi khối lượng tăng nhanh, mức giá nhập khẩu cũng đang ở mức gây xáo trộn thị trường, tương tự như thời kỳ bán phá giá sản phẩm từ Trung Quốc, Indonesia và Đài Loan.

Theo các chuyên gia Hàn Quốc, sự gia tăng của thép tấm cán nguội Việt Nam sau lệnh trừng phạt của ba nước bắt đầu khi Yongjin Metal, một nhà sản xuất thép không gỉ của Trung Quốc, bắt đầu vận hành một nhà máy cán nguội lớn tại Việt Nam. Yongjin Metal hiện đang vận hành một nhà máy gia công thép không gỉ với công suất 250.000 tấn/năm tại Việt Nam và tổng cộng bốn nhà máy thép không gỉ tại Trung Quốc.

Ngoài ra, Yongjin Metal quyết định đầu tư thêm một nhà máy sản xuất thép không gỉ tại Việt Nam trong năm nay. Yongjin Metal có kế hoạch thành lập một nhà máy sản xuất 260.000 tấn dải thép không gỉ mỗi năm và sẽ vận hành quy trình sản xuất sản phẩm 300-series 2B với công suất hàng năm là 180.000 tấn và quy trình sản xuất sản phẩm BA 300-series/400-series với công suất 80.000 tấn/năm. Theo đó, ngày càng có nhiều khả năng xuất khẩu thép tấm cán nguội thép không gỉ của Việt Nam sang Hàn Quốc sẽ còn tăng thêm.

Theo Yonhap News (Thông tấn xã Hàn Quốc), trước đó, Ủy ban Thương mại Hàn Quốc đã áp dụng mức thuế chống bán phá giá 7,17-25,82% đối với các sản phẩm nhập khẩu trong ba năm từ tháng 9/2021 đến tháng 9/2024.

>> Hàn Quốc bắt đầu điều tra chống bán phá giá thép không gỉ cán nguội nhập từ Việt Nam, 3 công ty được gọi tên

Dòng tiền khối ngoại đổ về nhóm cổ phiếu thép, một mã VN30 được mua ròng 7 phiên liên tiếp

Cơ điện lạnh (REE) sắp có khoản thu nhập bất thường từ kiện cáo

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vi-sao-han-quoc-dieu-tra-chong-ban-pha-gia-thep-khong-gi-can-nguoi-tu-viet-nam-237430.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vì sao Hàn Quốc điều tra chống bán phá giá thép không gỉ cán nguội từ Việt Nam?
POWERED BY ONECMS & INTECH