Chứng khoán

Vì sao TMT Motors - đối thủ ô tô điện giá rẻ của VinFast bị kiểm toán nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục?

Khương Lê 03/09/2024 07:28

Công ty Cổ phần Ô tô TMT (TMT Motors, mã cổ phiếu: TMT), đơn vị phân phối xe điện Wuling Mini EV tại Việt Nam, mới đây đã công bố Báo cáo tài chính riêng soát xét bán niên. Trong đó, kiểm toán nhấn mạnh về khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp.

Sáu tháng đầu năm, TMT ghi nhận doanh thu giảm 13,4% so với cùng kỳ, xuống còn 1.323 tỷ đồng và lỗ sau thuế 91,3 tỷ đồng. Tại thời điểm 30/6, nợ ngắn hạn của doanh nghiệp vượt quá tài sản ngắn hạn 157,97 tỷ đồng, cùng với số dư thuế phải nộp trên 60 tỷ đồng. Để đảm bảo khả năng thanh khoản và giảm chi phí lãi vay, công ty buộc phải giảm giá bán để giải phóng tồn kho.

Bên cạnh đó, TMT tiến hành cắt giảm 140 nhân sự, tiết kiệm chi phí, đồng thời tái cơ cấu sản phẩm, hướng tới các dòng sản phẩm chất lượng hơn. Ngoài ra, theo báo cáo kiểm toán, ngày 29/7, HĐQT TMT thông qua Nghị quyết số 601/NQ-TMT-HĐQT về việc tạm dừng hoạt động của Công ty Cổ phần Thương mại – Dịch vụ – Tổng hợp Ngọc Anh, một công ty con của TMT, từ ngày 01/8/2024 đến 01/8/2025.

Hàng loạt sự kiện trên "cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn tới nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của công ty", kiểm toán nhận định.

Kết thúc quý II, vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn của TMT giảm mạnh từ 1.262 tỷ đồng hồi đầu năm xuống còn 556 tỷ đồng, trong khi các khoản phải trả khác tăng từ 16,4 tỷ đồng lên 338 tỷ đồng. Trong nửa đầu năm, lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động đầu tư thâm hụt hơn 700 tỷ đồng, do trả nợ gốc nhiều hơn giải ngân mới. Dù giảm nợ vay, chi phí tài chính chỉ giảm chưa tới 40% so với cùng kỳ năm ngoái, ghi nhận 48 tỷ đồng.

Về khả năng thanh toán, chỉ số thanh toán hiện hành (Current Ratio) của TMT tại ngày 30/6 là 0,86; giảm so với mức 1,03 hồi đầu năm. Chỉ số này báo hiệu doanh nghiệp có thể gặp khó khăn trong việc trả các khoản nợ ngắn hạn khi đến hạn. Tuy nhiên, điều này không phải tuyệt đối. Nhiều doanh nghiệp lớn đang niêm yết cũng có hệ số thanh toán hiện hành dao động từ 0,8 đến dưới 1.

Theo đánh giá của một số tổ chức tài chính, doanh nghiệp vẫn có thể hoàn trả được các nghĩa vụ nợ khi chỉ số này trên 0,8 trong điều kiện dòng tiền luân chuyển tốt và tình trạng mất cân đối vốn sớm được khắc phục.

Báo cáo kiểm toán cho hay, TMT có kế hoạch thanh lý tài sản cố định, các khoản đầu tư và thu hồi các khoản phải thu khách hàng để bổ sung vốn kinh doanh cũng như thanh toán các khoản nợ đến hạn. Công ty kỳ vọng có thể trả nợ đúng hạn và tiếp tục hoạt động trong kỳ kế toán tiếp theo.

Vì sao TMT Motors - đối thủ ô tô điện giá rẻ của Vinfast bị kiểm toán nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục?

Wuling Mini EV có giá bán mới, chỉ từ 197 triệu đồng. Ảnh: wuling-ev.vn

TMT Motors, tiền thân là Công ty Vật tư thiết bị Cơ khí Giao thông vận tải thuộc Cục Cơ khí - Bộ Giao thông vận tải, được thành lập năm 1976. Năm 2006, công ty chuyển đổi mô hình kinh doanh thành công ty cổ phần.

Công ty chuyên sản xuất, lắp ráp xe gắn máy và ô tô tải với các dòng sản phẩm làm nên tên tuổi như xe tải Cửu Long, Tata, Howo, DFSK, TMT từ 900kg đến 40 tấn…

Năm 2022, TMT đặt chiến lược phát triển trung và dài hạn trong lĩnh vực xe ô tô điện, chọn phân khúc xe nhỏ giá rẻ với mẫu Wuling HongGuang MiniEV tại Việt Nam. Doanh nghiệp hợp tác với SAIC GM Wuling Automobile Co., Ltd và xây dựng nhà máy lắp ráp xe điện theo tiêu chuẩn toàn cầu của GM tại Hưng Yên, năng lực sản xuất ban đầu 30.000 xe/năm.

Chỉ hơn một năm sau khi tham gia vào thị trường xe điện, TMT đã đưa những chiếc ô tô điện mini (MiniEV) đến tay khách hàng. Ở tầm giá dưới 300 triệu, Wuling Mini EV cạnh tranh trực tiếp với VF3 của VinFast.

Tuy nhiên, VF3 nhanh chóng thể hiện nhiều ưu điểm hơn, như công suất 43 mã lực so với 27 mã lực của Wuling Mini EV, hỗ trợ sạc nhanh và hệ thống trạm sạc rộng khắp của VinFast, ưu đãi miễn phí sạc trong một năm.

Chỉ sau ba ngày ra mắt, VinFast VF3 bán được 27.000 xe gấp 27 lần mục tiêu cả năm 2024 của Wuling Mini EV. Trước sức ép lớn từ VinFast VF3, mới đây, TMT Motors phải điều chỉnh giá bán Wuling Mini EV xuống dưới 200 triệu đồng/xe.

Cụ thể, từ ngày 5/8, Wuling Mini EV các phiên bản nâng cao có giá bán mới là 197 triệu đồng (bản LV2 với pin 9,6 kWh, tầm hoạt động 120km) và 231 triệu đồng (bản LV2 với pin 13,9 kWh, tầm hoạt động 170km), giảm lần lượt 58 triệu và 48 triệu đồng so với trước.

>> Cổ phiếu VinFast tăng gấp đôi từ khi nhận đặt cọc xe VF3, vốn hóa đứng thứ 4 trong các hãng xe điện thế giới

Ô tô TMT báo lỗ kỷ lục trong quý II/2024, giá cổ phiếu ‘bốc hơi’ hơn 18%

Nóng: VinFast bàn giao lô xe điện mini VF3 đầu tiên tới tay khách hàng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vi-sao-tmt-motors-doi-thu-o-to-dien-gia-re-cua-vinfast-bi-kiem-toan-nghi-ngo-ve-kha-nang-hoat-dong-lien-tuc-247453.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vì sao TMT Motors - đối thủ ô tô điện giá rẻ của VinFast bị kiểm toán nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục?
POWERED BY ONECMS & INTECH