Xã hội

Viên đá quý hiếm nhất thế giới được làm từ loại khoáng chất màu đỏ cam trong suốt

Khả Vy 28/10/2024 09:40

Các khoáng chất tạo nên đá quý là kết quả từ các hoạt động liên tục của Trái Đất.

Viên đá quý hiếm nhất trên Trái Đất được làm từ kyawthuite, một loại khoáng chất màu đỏ cam trong suốt. Hiện tại, chỉ có một mẫu vật duy nhất được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Los Angeles.

Viên đá quý hiếm nhất thế giới được làm từ loại khoáng chất màu đỏ cam trong suốt - ảnh 1
Viên đá quý cấu tạo từ khoáng chất kyawthuite. Ảnh: Internet

Mẫu vật kyawthuite này được thu thập gần Mogok, Myanmar và đã được Hiệp hội Khoáng vật Quốc tế (IMA) công nhận vào năm 2015. Sau khi được thu thập từ thung lũng Chaung-gyi, các chuyên gia đã cắt mẫu thành viên đá quý nặng 1,61 carat để phục vụ cho nghiên cứu.

Qua quá trình này, các nhà khoa học phát hiện ra rằng kyawthuite có khả năng hình thành sâu trong lòng đất dưới dạng đá pegmatite, với cấu trúc bất đối xứng và độ cứng khoảng 5,5 trên thang Mohs. Độ cứng của một viên đá quý đề cập đến khả năng chịu xước, trong khi độ bền liên quan đến khả năng chịu vỡ.

Viên đá quý hiếm nhất thế giới được làm từ loại khoáng chất màu đỏ cam trong suốt - ảnh 2
Mẫu vật kyawthuite này được thu thập gần Mogok, Myanmar và đã được Hiệp hội Khoáng vật Quốc tế (IMA) công nhận vào năm 2015. Ảnh: Internet

Các khoáng chất tạo nên đá quý là kết quả từ các hoạt động liên tục của Trái Đất. Chúng hình thành từ quá trình va chạm, tan vỡ, nóng lên và nguội đi của những mảng kiến tạo. Kyawthuite chỉ có một mẫu vật duy nhất và điều kiện cụ thể cần thiết để hình thành loại đá này chỉ tồn tại ở một khu vực rất hạn chế. Hơn nữa, ngay cả mẫu vật này cũng có thể vỡ thành nhiều mảnh nhỏ.

Công thức hóa học của kyawthuite là Bi³⁺Sb⁵⁺O4, trong đó chứa bismuth (Bi), antimony (Sb) và oxy (O), cùng với một lượng rất nhỏ tantalum. Bismuth và antimony đều là kim loại hiếm, nhưng không phải là quá hiếm. Trên thực tế, lượng bismuth trong vỏ Trái Đất còn nhiều hơn cả vàng, trong khi antimony có mặt nhiều hơn bạc. Oxy - nguyên tố phổ biến nhất trong vỏ Trái Đất, không phải là yếu tố gây ra sự hiếm có của kyawthuite. Thay vào đó, độ hiếm của viên đá này đến từ cách mà nó hình thành.

Viên đá quý hiếm nhất thế giới được làm từ loại khoáng chất màu đỏ cam trong suốt - ảnh 3
Kyawthuite chỉ có một mẫu vật duy nhất và điều kiện cụ thể cần thiết để hình thành loại đá này chỉ tồn tại ở một khu vực rất hạn chế. Ảnh: Mindat

Myanmar là quê hương của nhiều khoáng chất quý hiếm, trong đó có ngọc cẩm thạch và một trong những khoáng chất hiếm nhất thế giới, painite. Bên cạnh đó, cũng có một loại khoáng chất borate hiếm gặp, chỉ được biết đến qua vài mẫu vật. Khoáng chất này có màu đỏ sậm và lần đầu tiên được phát hiện bởi nhà khoáng chất học người Anh Arthur Pain.

>> Chính thức tìm thấy viên kim cương thô lớn thứ 2 trong lịch sử, nặng tới gần 2.500 carat

Dành 5 năm để đi bộ hơn 100.000km, cô gái ‘thu hoạch’ được 800kg loại đá quý hiếm: Giá trị không thể đong đếm

Tìm thấy 8 tấn vàng, 500kg đá quý dưới đáy biển, 'châm ngòi' cuộc tranh chấp kéo dài gần một thập kỷ

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/vien-da-quy-hiem-nhat-the-gioi-duoc-lam-tu-loai-khoang-chat-mau-do-cam-trong-suot-129090.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Viên đá quý hiếm nhất thế giới được làm từ loại khoáng chất màu đỏ cam trong suốt
    POWERED BY ONECMS & INTECH