Việt Nam cần chi bao nhiêu để xây khu thương mại tư do đầu tiên?
Khu thương mại tư do đầu tiên tại Việt Nam sẽ được thiết lập như một khu chức năng đặc biệt, với ranh giới địa lý xác định, là nơi áp dụng các cơ chế, chính sách ưu đãi nhằm thu hút đầu tư vào các lĩnh vực tài chính, thương mại, du lịch, dịch vụ chất lượng cao.
Quốc hội đã thông qua Nghị quyết tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm cơ chế đặc thù nhằm phát triển TP. Đà Nẵng. Một trong những nội dung nổi bật là cho phép thí điểm thành lập Khu thương mại tự do đầu tiên tại Việt Nam, gắn với dự án Cảng biển Liên Chiểu, có tổng vốn đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng và diện tích 450ha, dự kiến hoàn thành vào năm 2025.
Theo Nghị quyết, Khu thương mại tự do Đà Nẵng sẽ được thiết lập như một khu chức năng đặc biệt, với ranh giới địa lý xác định, là nơi áp dụng các cơ chế, chính sách ưu đãi nhằm thu hút đầu tư vào các lĩnh vực tài chính, thương mại, du lịch, dịch vụ chất lượng cao.
Khu thương mại tự do gồm ba khu chức năng chính: Khu sản xuất, trung tâm logistics, khu thương mại - dịch vụ.
Các khu vực này được quản lý chặt chẽ bằng hệ thống hàng rào cứng, đảm bảo giám sát hải quan và các quy định pháp luật. Hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa giữa các khu chức năng và bên ngoài sẽ được coi là xuất nhập khẩu, tuân thủ các quy định hải quan và thuế của Việt Nam.
Nguồn: Báo Tuổi Trẻ |
Theo báo Đầu tư, Sở Công Thương TP. Đà Nẵng cho biết, Thành phố vừa có tờ trình gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc phê duyệt đề án thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng.
Theo tờ trình này, lộ trình đầu tư xây dựng và phát triển Khu thương mại tự do Đà Nẵng sẽ được chia làm 2 giai đoạn.
Giai đoạn 1: Đến năm 2029
Giai đoạn đầu tập trung vào việc kiện toàn bộ máy quản lý, xây dựng các cơ chế ưu đãi và hoàn thiện hạ tầng cơ sở. Các mục tiêu cụ thể:
Hoàn thiện cơ chế và quy chế hoạt động trong năm 2025, đảm bảo tính minh bạch và đồng bộ trong vận hành, đơn giản hóa thủ tục hành chính.
>> Thành phố giàu bậc nhất Việt Nam muốn bổ sung 10 khu công nghiệp, quy mô hơn 2.400ha
Xây dựng mới Khu bến Liên Chiểu, đảm bảo tiếp nhận tàu 100.000 tấn hoặc lớn hơn.
Hoàn thành việc giải phóng mặt bằng cho toàn bộ các vị trí (trừ vị trí lần biển), trong đó hoàn thành trước cuối năm 2026 đối với vị trí 3, 4A, 5, 6, 7 và 9; trước cuối năm 2027 đối với vị trí 1, 2, 4B, 8.
Ngoài ra, lựa chọn Nhà đầu tư chiến lược để đầu tư hạ tầng các khu chức năng tại vị trí 3, 4, 5, 6, 7 và 9 trước cuối năm 2026; hoàn thành đầu tư cơ sở hạ tầng và thu hút nhà đầu tư thứ cấp vào các khu chức năng tại vị trí 3, 4A, 5, 6, 7 và 9 trước năm 2028.
Bên cạnh đó, lựa chọn nhà đầu tư chiến lược để đầu tư hạ tầng các khu chức năng tại vị trí 1, 2 và 8 trước cuối năm 2027, có thể cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu trước cuối năm 2029; hoàn thành đầu tư cơ sở hạ tầng và thu hút nhà đầu tư thứ cấp vào các khu chức năng tại các vị trí 1, 2, 4B, 8 sau năm 2029.
Cuối cùng là tiếp tục nghiên cứu, đánh giá chi tiết về khu vực lấn biển để xác định, làm rõ ranh giới và định hướng chức năng.
Giai đoạn 2: Sau năm 2029
Giai đoạn này tập trung mở rộng và phát triển thêm các khu vực như: Cảng Tiên Sa (sau khi chuyển đổi công năng); khu tái thiết đô thị tại nhà ga đường sắt trung tâm TP; nghiên cứu và định hướng chức năng cho khu vực lấn biển.
Nhu cầu vốn và phương thức huy động vốn của Khu thương mại tự do đầu tiên tại Việt Nam cũng được chia làm 2 giai đoạn.
Giai đoạn 1: Đến 2029
Tổng mức đầu tư trong giai đoạn này ước tính 35.887 tỷ đồng, bao gồm: Chi phí giải phóng mặt bằng 20.755 tỷ đồng ( chiếm 58% tổng vốn) và chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng 15.132 tỷ đồng (chiếm 42% tổng vốn).
Nguồn vốn được huy động chủ yếu từ khu vực tư nhân, hạn chế tối đa áp lực lên ngân sách Nhà nước. Theo Nghị định số 103/2024/NĐ-CP, nhà đầu tư có thể ứng trước chi phí giải phóng mặt bằng và được khấu trừ vào tiền thuê đất hoặc tính vào vốn đầu tư.
Giai đoạn 2: Sau năm 2029
Tổng vốn dự kiến 4.324 tỷ đồng, tập trung vào phát triển cơ sở hạ tầng, với nguồn vốn chủ yếu từ các nhà đầu tư ngoài ngân sách Nhà nước.
Đề nghị thành lập khu thương mại tự do tại đô thị sân bay đầu tiên của Việt Nam
Khu thương mại tự do đầu tiên của Việt Nam sẽ được đầu tư 33 dự án hạ tầng