Bất động sản

Việt Nam lần đầu tiên xây mới một sân bay trên mặt bằng đặc biệt, tọa lạc tại tỉnh là 'viên ngọc xanh' của cả nước

Hải Đăng 08/03/2025 14:30

Sân bay này sẽ được triển khai xây dựng hoàn toàn trên vùng mặt nước ven bờ tại tỉnh sở hữu "viên ngọc xanh" của Việt Nam.

Thông tin trên Cổng thông tin Khánh Hòa cho biết, ngày 5/3, Tập đoàn Sun Group đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh này về việc triển khai xây dựng các dự án tại địa phương này.

Theo đó, doanh nghiệp này hiện đang nghiên cứu và đề xuất 14 dự án tại tỉnh Khánh Hòa, trong đó có Cảng hàng không quốc tế Vân Phong cùng loạt KĐT như Cổ Mã (dự kiến sẽ khởi công từ tháng 7/2025), Tu Bông, Đầm Môn, khu nghỉ dưỡng cao cấp Hồ Na...

Theo như đề án quy hoạch sân bay Vân Phong (tỉnh Khánh Hòa) vào hồi tháng 7/2024, cảng hàng không này được đề xuất xây dựng theo phương thức đối tác công tư PPP.

>> Chỉ hơn 1 tháng nữa, Việt Nam sẽ chính thức khởi công KĐT lấn biển gần 9 tỷ USD

Việt Nam lần đầu tiên xây mới một sân bay trên mặt bằng đặc biệt, tọa lạc tại tỉnh là 'viên ngọc xanh' của cả nước
Một góc tỉnh Khánh Hòa - nơi dự kiến sẽ có thêm một sân bay được xây dựng trên mặt bằng đặc biệt. Ảnh: Internet

Sân bay Vân Phong sẽ được triển khai tại xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, cách TP. Nha Trang khoảng 65km về phía Nam. Sân bay này cũng cách 2 cảng hàng không khác làm Cam Ranh và Tuy Hòa (Phú Yên) lần lượt 101km về phía Nam và 49km về phía Bắc.

Sân bay Vân Phong được quy hoạch trên diện tích hơn 497ha, hoàn toàn nằm trên vùng mặt nước ven bờ. Khu vực này không có dân cư, không có rừng phòng hộ và không phải khu vực neo đậu tàu thuyền, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giải phóng mặt bằng.

Tỉnh Khánh Hòa đề xuất xây dựng sân bay đạt tiêu chuẩn cấp 4E, có khả năng tiếp nhận các loại tàu bay thân rộng như Airbus A350 và Boeing B787, với mục tiêu hoàn thành trước năm 2029. Dự án có tổng mức đầu tư gần 7.900 tỷ đồng, công suất dự kiến đạt 1,5 triệu lượt khách mỗi năm.

Việt Nam lần đầu tiên xây mới một sân bay trên mặt bằng đặc biệt, tọa lạc tại tỉnh là 'viên ngọc xanh' của cả nước
Sân bay Vân Phong được quy hoạch trên diện tích hơn 497ha, hoàn toàn nằm trên vùng mặt nước ven bờ. Ảnh minh họa

Tại cuộc họp về dự án, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa, ông Nghiêm Xuân Thành, đánh giá cao quyết tâm triển khai các dự án tại địa phương của Sun Group. Ông đề nghị tập đoàn tập trung nguồn lực, sớm hoàn thiện bản đồ dự án với lộ trình chi tiết, tạo cơ sở để lãnh đạo tỉnh theo dõi, đôn đốc tiến độ và nhanh chóng triển khai khởi công sau khi hoàn thành các thủ tục cần thiết.

Dự án sân bay Vân Phong cũng là một hạng mục quan trọng trong quy hoạch Khu kinh tế Vân Phong – một trong ba vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh Khánh Hòa, có quy mô khoảng 150.000ha. Theo quy hoạch của Chính phủ đến năm 2040, tầm nhìn 2050, khu kinh tế này sẽ phát triển thành trung tâm kinh tế biển gắn với hệ thống cảng biển, kết hợp các khu đô thị, dịch vụ như sân bay và casino.

Hồi tháng 10 năm ngoái, UBND tỉnh Khánh Hòa đã gửi văn bản đến Bộ Giao thông vận tải (giờ là Bộ Xây dựng) và Cục Hàng không Việt Nam để tiếp thu ý kiến, hoàn thiện đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không quốc tế Vân Phong.

Khi đó, tỉnh cho biết tổng diện tích đất quy hoạch dự kiến gần 500ha, trong đó có hơn 74ha dành cho hàng không dân dụng, 10ha đất quân sự, phần còn lại là diện tích đất dùng chung.

UBND tỉnh Khánh Hòa đánh giá, khu vực dự kiến quy hoạch sân bay Vân Phong nằm hoàn toàn ở vùng mặt nước ven bờ.

Do đó, nếu được phê duyệt, đây sẽ là sân bay đầu tiên ở Việt Nam có điều kiện mặt bằng đặc biệt như vậy.

Hiện tại, khu vực này không có dân cư, rừng phòng hộ, rừng ngập mặn, di tích lịch sử và không có quy hoạch khu neo đậu tàu thuyền, tránh bão, thuận lợi cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, không ảnh hưởng đến nhà dân và các công trình hiện hữu.

Tổng mức đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Vân Phong trong giai đoạn đầu ước tính hơn 9.200 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay), với công suất thiết kế phục vụ khoảng 1,5 triệu hành khách/năm, tương đương 600 hành khách/giờ cao điểm. Dự án dự kiến được triển khai từ năm 2023 và hoàn thành vào năm 2029.

Như vậy, sau khi Cảng hàng không quốc tế Vân Phong đi vào hoạt động, tỉnh Khánh Hòa sẽ sở hữu hai cảng hàng không quốc tế, gồm Cảng hàng không quốc tế Vân Phong và Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, tọa lạc tại TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.

Khánh Hòa là một tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ Việt Nam giáp với tỉnh Phú Yên, Đắk Lắk và Lâm Đồng. Bờ biển Khánh Hòa dài 385km - dài nhất Việt Nam với nhiều cửa lạch, đầm, vịnh, nhiều đảo và vùng biển rộng lớn. Theo Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Khánh Hòa được định hướng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030. Đây sẽ là trung tâm dịch vụ, du lịch biển quốc tế; một cực tăng trưởng về kinh tế biển; đồng thời là trung tâm công nghiệp công nghệ cao, khoa học, đổi mới sáng tạo, đào tạo nguồn nhân lực và cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao của cả nước.
TP. Nha Trang là một trong hai thành phố trực thuộc của tỉnh Khánh Hòa. Với bãi cát trắng trải dài, uốn cong tạo nên một dáng vóc thành phố ôm lấy biển xanh, nơi đây được mệnh danh là "hòn ngọc của biển Đông" hay "viên ngọc xanh".

>> Tỉnh đông dân nhất Việt Nam sắp có KĐT hơn 1.600ha, quy mô dân số 75.000 người

Tỉnh đầu tiên của Việt Nam có cả sân bay quốc tế và cảng biển đặc biệt: Nền kinh tế lọt top 5 cả nước

Việt Nam sắp hình thành khu đô thị du lịch, sinh thái quy mô 340ha trải dài 6 phường thuộc thành phố nhỏ nhất cả nước

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/viet-nam-lan-dau-tien-xay-moi-mot-san-bay-tren-mat-bang-dac-biet-toa-lac-tai-tinh-la-vien-ngoc-xanh-cua-ca-nuoc-280687.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Việt Nam lần đầu tiên xây mới một sân bay trên mặt bằng đặc biệt, tọa lạc tại tỉnh là 'viên ngọc xanh' của cả nước
    POWERED BY ONECMS & INTECH