Theo dữ liệu hải quan trong tháng 3, kim nhập khẩu xăng dầu khoảng 610 triệu USD, giảm 55% so với mức đỉnh tháng 3/2022.
Theo Tổng cục Hải quan trong tháng 3/2023, Việt Nam nhập khẩu gần 753.000 m3 xăng dầu, tương đương 610 triệu USD, giảm 10% về lượng và giảm 17% về giá trị so với tháng 2. Đây cũng là tháng thứ hai liên tiếp, nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam hạ nhiệt.
So với tháng 3/2022, thời điểm giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng của căng thẳng Nga - Ukraine và nguồn cung xăng dầu trong nước gián đoạn do sự cố ở nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam đã giảm 42% về lượng và giảm 55% về giá trị.
Lũy kế quý 1, Việt Nam nhập khẩu 2,6 triệu m3 xăng dầu, tương đương 2,2 tỷ USD, giảm 1,5% về lượng và giảm 8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022.
Trong tháng 3, giá giá xăng dầu nhập khẩu ở mức 811 USD/m3, giảm 7% so với tháng trước và giảm 22% so với tháng 3/2022. Bình quân quý I, giá xăng dầu nhập khẩu ở mức 857 USD/tấn, giảm 2% so với cùng kỳ năm 2022.
Dữ liệu hải quan cũng cho thấy trong quý 1, Hàn Quốc là nhà cung cấp xăng dầu chính cho Việt Nam, chiếm 40% tổng lượng nhập khẩu xăng dầu của Việt Nam.
Theo đó trong quý 1, Việt Nam nhập khẩu của Hàn Quốc hơn 1 triệu m3 xăng dầu, tương đương 901 triệu USD, giảm 1% về lượng và giảm 11% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022. Giá xăng dầu nhập khẩu từ Hàn Quốc đang ở mức 863 USD/m3, giảm 10% so với quý 1/2022.
Tại cuộc họp với Tổ điều hành thị trường trong nước, đại diện Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (Vinpa) đánh giá nguồn cung xăng dầu quý I tương đối ổn định nhờ một số kho xăng dầu của doanh nghiệp đầu mối trước đây bị tạm dừng vì chưa kết nối thiết bị đo bồn bể tự động nay đã được khắc phục. Các doanh nghiệp đầu mối cũng đã thực hiện kế hoạch phân giao tổng nguồn nên nguồn cung được cải thiện.
Ngoài việc đảm bảo nguồn cung, chiết khấu cho các đại lý xăng dầu cũng được duy trì. Hiện, mức chiết khấu xăng dầu tại miền Bắc từ 700-800 đồng/lít, miền Nam từ 1.000-1.100 đồng/lít, thậm chí có thời điểm lên đến 1.800-2.500 đồng/lít, tuỳ mặt hàng. Theo Vinpa, mức chiết khấu này đã giúp doanh nghiệp đại lý bán lẻ xăng dầu bớt đi phần nào khó khăn.
Đại diện Vinpa cho biết thời gian qua, Bộ Tài chính đã cập nhật một số chi phí kinh doanh cho doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, góp phần gỡ khó cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, về lâu dài Vinpa mong muốn Nhà nước để doanh nghiệp xăng dầu tự công bố chi phí kinh doanh, Nhà nước chỉ công bố giá thế giới, lợi nhuận định mức, mức chi quỹ bình ổn…
Việc này được kỳ vọng tạo ra cạnh tranh cho doanh nghiệp theo đúng nền kinh tế thị trường, đồng thời doanh nghiệp sẽ chủ động tính toán các chi phí kinh doanh.