Doanh nghiệp

Việt Nam sẵn sàng đón các tập đoàn bán dẫn Mỹ với cơ chế ưu đãi cao

Nguyễn Lê 07/12/2023 20:54

Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Mỹ cho biết, nhiều doanh nghiệp đang tăng gấp đôi số tiền đầu tư vào Việt Nam.

Sẵn sàng cơ sở hạ tầng cho ngành công nghiệp bán dẫn

“Việt Nam đã tích cực chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng đón nhận, hợp tác với các doanh nghiệp, nhà đầu tư của Hoa Kỳ trong chuỗi cung ứng ngành bán dẫn”.

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tại tọa đàm “Sự sẵn sàng cơ sở hạ tầng cho ngành công nghiệp bán dẫn ở Việt Nam” do Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) chủ trì, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia phối hợp Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ (SIA) tổ chức ngày 7/12.

Ông Nguyễn Chí Dũng cho biết, Việt Nam đã từng bước hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về đầu tư, doanh nghiệp để tạo điều kiện thuận lợi nhất về thủ tục đầu tư kinh doanh cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Tiếp tục hoàn thiện cơ chế “một cửa” giải quyết các thủ tục cho nhà đầu tư thông qua các Ban quản lý khu công nghệ cao, khu công nghiệp, khu kinh tế tại các địa phương.

“Chính phủ đã chỉ đạo, giao Bộ KH-ĐT xây dựng Đề án phát triển nguồn nhân lực cho ngành bán dẫn, với mục tiêu đào tạo, phát triển 50.000 nhân lực cho ngành đến năm 2030, đáp ứng kịp thời nhu cầu nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp bán dẫn. Đề án này đang hoàn thiện ở giai đoạn cuối cùng, sớm trình Chính phủ phê duyệt”, ông Dũng thông tin.

bo truong dung.jpg
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng.

Cùng với đó, người đứng đầu Bộ KH-ĐT cũng cho biết, Việt Nam đã thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), đặc biệt là khánh thành cơ sở của NIC tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc để sẵn sàng đón nhận các dự án đầu tư, nghiên cứu và phát triển ngành bán dẫn. Cùng với 3 khu công nghệ cao tại TP Hồ Chí Minh, Hòa Lạc và Đà Nẵng, Việt Nam sẵn sàng đón các nhà đầu tư ngành bán dẫn với cơ chế ưu đãi cao.

Đồng thời, Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch điện VIII và thành lập Ban chỉ đạo Nhà nước về các công trình trọng điểm ngành năng lượng với mục tiêu cung cấp điện ổn định, bền vững phục vụ các dự án đầu tư.

“Vừa qua Quốc hội đã ban hành Nghị quyết cho phép Chính phủ xây dựng một Nghị định thành lập Quỹ hỗ trợ đầu tư cho một số dự án công nghệ cao, trong đó có các dự án trong ngành bán dẫn. Hiện chúng tôi đang tích cực xây dựng và sẽ sớm ban hành vào giữa năm 2024”, ông Dũng cho biết thêm.

Doanh nghiệp tăng gấp đôi tiền đầu tư vào Việt Nam

Ông John Neuffer, Chủ tịch SIA cho biết, các doanh nghiệp thành viên của SIA, nhiều công ty có mặt tại tọa đàm đã có các khoản đầu tư đáng kể vào Việt Nam như Intel, Marvell, Synopsys, Qualcomm, Ampere, Infineon…

“Nhiều doanh nghiệp đang tăng gấp đôi số tiền đầu tư. Những khoản đầu tư này là minh chứng cho vai trò then chốt và ngày càng tăng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu”, ông Neuffer nói.

Về phía Intel Vietnam, doanh nghiệp muốn được hỗ trợ các vướng mắc của Intel trong lĩnh vực đầu tư công nghệ cao tại Việt Nam.

ong john neuffer.jpg
Ông John Neuffer, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ.

Đại diện Qualcomm cho hay, đã hợp tác với các đối tác Việt Nam khoảng 20 năm trong suốt quá trình chuyển đổi số. Kế hoạch của Qualcomm cũng tiếp tục mở rộng hợp tác tại Việt Nam trong việc phát triển ngành công nghiệp bán dẫn thông qua các chương trình đào tạo. Đồng thời, nhận thấy việc triển khai kết cấu hạ tầng rất quan trọng trong việc phát triển ngành.

Theo đại diện Marvell Việt Nam, công ty có một cam kết rất rõ trong 3-5 năm tới phát triển nhân lực thông qua hợp tác với các trường đại học, viện nghiên cứu cùng với sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam. Bảo hộ trí tuệ sáng tạo là vô cùng quan trọng để công ty có thể đầu tư tại Việt Nam.

Trong khi đó, Infineon đã quan sát được một thực tế là sự khó khăn trong phát triển nguồn nhân sự chất lượng cao. Vì thế Infineon đặt ra một cam kết rất mong muốn phối hợp với các doanh nghiệp, trường đại học tại Việt Nam; nhất là tại Hà Nội để đào tạo nguồn nhân lực cho ngành bán dẫn Việt Nam.

Đáp ứng nguồn nhân lực

Ông Nguyễn Văn Phúc, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho biết, Việt Nam có thế mạnh trong đào tạo ngành toán và hoá học, đứng số 1 trong khu vực Đông Nam Á, do đó tạo nền tảng tốt trong các ngành còn lại như bán dẫn, công nghệ thông tin.

toa dam ban dan.jpg
Việt Nam sẵn sàng đón các ‘đại bàng’ bán dẫn Hoa Kỳ.

“Hiện chúng ta có khoảng 40 trường đại học đang đào tạo các lĩnh vực liên quan đến bán dẫn. Nếu nhu cầu ngành chip bán dẫn tăng lên, sinh viên sẽ chuyển sang quan tâm lĩnh vực này nhiều hơn và Việt Nam hoàn toàn có thể đáp ứng nguồn nhân lực từ đào tạo thêm tới đào tạo mới hoàn toàn”, ông Phúc nói.

Về phía địa phương, ông Vương Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh thông tin, Bắc Ninh là địa phương có diện tích khu công nghiệp lớn nhất phía Bắc với 6.400 ha. Dư địa đất khu công nghiệp đến năm 2025 còn 2.500 ha.

“Tỉnh có chính sách hỗ trợ 50% học phí cho sinh viên các trường cao đẳng, trung học chuyên nghiệp dạy nghề trên địa bàn tỉnh đối với lĩnh vực kỹ thuật công nghệ cao. Riêng giai đoạn 2023 – 2025, tỉnh dành xấp xỉ 400 tỷ đồng để hỗ trợ học phí. Năm 2024, dự kiến ban hành nghị quyết của HĐND tỉnh về hỗ trợ các cơ sở đào tạo, hỗ trợ học phí với sinh viên đào tạo chuyên ngành bán dẫn”, ông Tuấn nói về công tác chuẩn bị nguồn nhân lực.

Trong khi đó, Trưởng Ban Quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM, ông Nguyễn Anh Thi, cho hay, TP cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh tại thành phố.

“Nhận định ngay từ đầu năm 2002 nguồn nhân lực là quan trọng, khu công nghệ cao của TP.HCM đã hình thành trung tâm đào tạo thiết kế vi mạch trên cơ sở phối hợp với Synopsys. Tiếp tục đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao phục vụ mục tiêu phát triển của Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng”, ông Thi thông tin thêm.

>> Nhiều 'ông lớn' xe điện Trung Quốc gấp rút xây dựng chuỗi cung ứng bán dẫn riêng

Nhiều 'ông lớn' xe điện Trung Quốc gấp rút xây dựng chuỗi cung ứng bán dẫn riêng

Hoa Kỳ điều tra chống trợ cấp với tôm nước ấm đông lạnh của Việt Nam

Từng là đối thủ thách thức Nvidia, hãng bán dẫn Anh ngậm ngùi rời Trung Quốc

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/viet-nam-san-sang-don-cac-tap-doan-ban-dan-my-voi-co-che-uu-dai-cao-2224224.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Việt Nam sẵn sàng đón các tập đoàn bán dẫn Mỹ với cơ chế ưu đãi cao
POWERED BY ONECMS & INTECH