Việt Nam sắp có cầu vượt biển 26.000 tỷ: Dài nhất cả nước, TOP 3 Đông Nam Á
Cây cầu này được xây dựng cùng tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi và Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai, vừa khởi công ngày 19/8.
Ngày 19/8 vừa qua, tỉnh Cà Mau đã khởi công xây dựng tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi và Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai.
Trong đó, hạng mục tuyến đường ra đảo Hòn Khoai sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn cầu vượt biển, dài khoảng 18km với quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h, tổng vốn đầu tư 25.700 tỷ đồng.

Phần cầu chính có chiều dài 17,3km và cầu nhánh lên đảo 0,87km, mặt cầu được thiết kế rộng 16,5m.
Cầu được thiết kế kết cấu móng chủ yếu là cọc khoan nhồi, khu vực nước sâu dùng cọc ống thép; dầm cầu kết hợp giữa bê tông cốt thép và thép liên hợp, trong đó nhịp thông thuyền sử dụng kết cấu vòm thép với khẩu độ 150m.
Công trình này do Binh đoàn 12 (Bộ Quốc phòng) thi công, tổng vốn hơn 25.700 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành cuối năm 2028.

Cầu có điểm đầu kết nối với cao tốc Cà Mau - Đất Mũi, với chiều dài hơn 80km, 4 làn xe với 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100km/h, vốn gần 59.000 tỷ, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2028.
Sau khi hoàn thành và đi vào sử dụng, cầu vượt biển, cảng Hòn Khoai và cao tốc Cà Mau - Đất Mũi sẽ nối thông suốt trục Bắc - Nam đến cực Nam của Tổ Quốc, tạo động lực phát triển kinh tế biển, đảm bảo quốc phòng an ninh khu vực. Cầu vượt biển này sau khi được xây dựng xong sẽ là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và xếp thứ 3 khu vực Đông Nam Á.