Việt Nam sắp trình làng 3 bến tàu đẳng cấp quốc tế, bứt phá đón chào khách du lịch
Theo quy hoạch, các bến tàu khách quốc tế sẽ được xây dựng với đầy đủ các tiện ích và dịch vụ hiện đại.
Thông tin trên Báo Lao Động cho biết, để thúc đẩy phát triển giao thông đường thủy và tăng cường khả năng thu hút khách du lịch, TP. HCM đã đưa ra kế hoạch xây dựng ba bến tàu khách quốc tế mới. Các bến tàu này sẽ được đặt tại những vị trí chiến lược trong thành phố, bao gồm Khu đô thị biển Cần Giờ, Mũi Đèn Đỏ và cảng Bến Nghé.
Tại Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ, bến tàu sẽ có khả năng đón tiếp tàu có tải trọng lên đến 100.000 GT. Bến tàu tại Mũi Đèn Đỏ sẽ phục vụ cho các tàu có tải trọng 60.000 GT, trong khi Cảng Bến Nghé sẽ được thiết kế cho tàu với tải trọng 30.000 GT.
Các bến tàu khách quốc tế này sẽ được trang bị đầy đủ tiện nghi và dịch vụ hiện đại. Mỗi bến sẽ có khu vực đậu tàu riêng biệt, khu đón tiếp sang trọng, cùng với các dịch vụ ăn uống, mua sắm và giải trí đa dạng. Những tiện ích này nhằm đảm bảo mang lại sự thuận tiện và thoải mái tối đa cho du khách trong suốt thời gian họ lưu lại.
Được biết, 3 bến tàu khách quốc tế đã được TP. HCM đưa vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung đến năm 2040, với tầm nhìn hướng đến năm 2060. Kế hoạch này đang được chuẩn bị để trình Thủ tướng xem xét và thông qua trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, việc quy hoạch xây dựng các bến tàu khách quốc tế tại TP. HCM nhằm thu hút du khách là một phần trong xu hướng phát triển du lịch hiện nay của thành phố. Với sự đầu tư mạnh mẽ từ các doanh nghiệp vào các tàu biển có khả năng chở nhiều khách và hàng hóa, chi phí vận chuyển sẽ được giảm đáng kể.
Được biết, trong vài năm gần đây, số lượng tàu khách quốc tế cỡ lớn đến TP. HCM đã tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, những tàu này gặp khó khăn khi tiếp cận nội đô do bị hạn chế bởi tĩnh không của cầu Phú Mỹ. Đây là cầu dây văng bắc qua sông Sài Gòn, với tĩnh không thông thuyền cao 45m. Do đó, các tàu thường phải cập bến tạm thời tại các cảng hàng hóa bên ngoài, dẫn đến nhiều bất tiện trong việc phục vụ khách du lịch.
Ngoài vấn đề tĩnh không của cầu, các tuyến sông tại TP. HCM cũng gặp trở ngại do đường điện có chiều cao 55m, khiến chỉ những tàu thấp hơn mới có thể di chuyển qua.
Vì lý do này, thành phố cần sớm xây dựng một bến tàu hành khách quốc tế chuyên dụng, đặc biệt là tại Cần Giờ. Đây là khu vực có nhiều tiềm năng và lợi thế về giao thông đường thủy và du lịch. Những bến tàu này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho ngành du lịch cũng như các ngành kinh tế khác của thành phố và vùng lân cận ngày một phát triển.
>> TPHCM tính dùng tàu cao tốc đưa khách đến sân bay Long Thành
Lộ diện 5 tuyến đường trên cao bị TP. HCM gạch tên khỏi danh sách ưu tiên đầu tư
'Dải lụa' 500 tỷ đồng kết nối 2 huyện của TP. HCM sắp 'về đích'