Xã hội

Việt Nam sở hữu 'kho báu dưới nước' được 2/3 thế giới săn đón, thu về 1,5 tỷ đô chỉ trong 9 tháng đầu năm: Mỹ, Trung Quốc, Thái Lan thi nhau chốt đơn

Đại Dương 27/10/2024 09:07

Xuất khẩu "kho báu" này kết thúc chặng đường 9 tháng đầu năm với kết quả khá khả quan.

Mang lại kim ngạch hàng tỷ USD mỗi năm, chính vì vậy, cá tra được mệnh danh là “kho báu dưới nước” của Việt Nam. Đây là loại cá thịt trắng, có cấu trúc và hương vị trung tính, dễ chế biến và đặc biệt là giá cả phù hợp với mọi phân khúc tiêu thụ.

Tính đến nay, cá tra Việt Nam đã chinh phục được hơn 140 thị trường trên thế giới, trong đó có những thị trường truyền thống, khắt khe về an toàn thực phẩm và những quy định kỹ thuật như Mỹ, EU hay Nhật Bản. Sự phổ biến của cá tra và những nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp nước ta đã đưa cá tra Việt Nam đi khắp năm châu.

Xuất khẩu cá tra 9 tháng đầu năm mang về kim ngạch 1,5 tỷ USD

Trong vài năm qua, ngành thủy sản Việt Nam đã trải qua những biến động lớn. Sau đại dịch Covid-19, từ 2020 đến 2023, xuất khẩu thủy sản liên tục đối mặt với khó khăn, khiến tổng kim ngạch năm ngoái dưới 9 tỷ USD, giảm 18% so với cùng kỳ.

20241021083950345xuat-khau-ca-tra-9-thang-dau-nam-ton-kho-tai-my-gi-2076-1(1).jpg
Xuất khẩu cá tra 9 tháng đầu năm mang về kim ngạch 1,5 tỷ USD. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, năm 2024 đang đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ, với các số liệu tích cực từ đầu năm đến nay. Trong đó, xuất khẩu cá tra cũng đón nhiều tin vui khi theo số liệu của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu cá tra tháng 9/2024 đạt 172 triệu USD, tăng 3% so với tháng 9/2023. Đáng chú ý, lũy kế xuất khẩu cá tra tính đến hết quý III/2024 đạt 1,5 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước hết, nói về thị trường tiêu thụ, sau 5 tháng liên tiếp tăng trưởng dương, tháng 9/2024, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Trung Quốc ghi nhận sụt giảm 16% so với cùng kỳ năm 2023, với giá trị xuất khẩu đạt 48 triệu USD. Tính đến hết tháng 9 năm nay, xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt 418 triệu USD, giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, theo Trung tâm thương mại thế giới (ITC), Việt Nam vẫn là nhà cung cấp các sản phẩm cá tra lớn nhất cho Mỹ trong 9 tháng đầu năm nay. Cụ thể, xuất khẩu cá tra sang Mỹ ghi nhận kết quả tích cực trong tháng cuối quý III/2024, với giá trị đạt hơn 30 triệu USD, tăng 32% so với tháng 9/2023. Tính chung trong 9 tháng năm nay, xuất khẩu cá tra sang Mỹ đạt 256 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tháng 9/2024 chứng kiến Thái Lan vươn lên trở thành nhà nhập khẩu đơn lẻ nhiều thứ 3 cá tra Việt Nam. Trong tháng cuối quý III/2024, xuất khẩu cá tra sang “xứ sở chùa Vàng” đạt 5,8 triệu USD, giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến hết tháng 9/2024, xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt 46 triệu USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2023.

Nói về sản phẩm xuất khẩu, sản phẩm chủ lực của xuất khẩu cá tra Việt Nam vẫn là phile cá tra đông lạnh. Giá trị xuất khẩu sản phẩm này sang các thị trường trong 9 tháng đầu năm nay tăng 5% và đạt 1,2 tỷ USD.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), năm doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2024 lần lượt là CTCP Vĩnh Hoàn, CTCP Nam Việt, Công ty TNHH MTV Chế biến thực phẩm xuất khẩu Vạn Đức Tiền Giang, CTCP Đầu tư và phát triển đa quốc gia I.D.I và Công ty TNHH Đại Thành (Tiền Giang).

Kỳ vọng tăng trưởng trong những tháng cuối năm

Theo VASEP, xuất khẩu cá tra Việt Nam kết thúc chặng đường 9 tháng đầu năm với kết quả khá khả quan, khi các thị trường vẫn duy trì đà tăng trưởng. Trong 3 tháng cuối năm, các hoạt động thương mại dịch vụ bắt đầu sôi nổi tích trữ hàng hóa chuẩn bị cho các lễ hội sẽ là mùa cao điểm để xuất khẩu cá tra về đích năm 2024.

diendandoanhnghiep.vn-media-uploaded-417-2024-06-10-_ca-tra.jpeg
Xuất khẩu cá tra Việt Nam kết thúc chặng đường 9 tháng đầu năm với kết quả khá khả quan. Ảnh: Internet

VASEP cũng khuyến nghị rằng các doanh nghiệp trong thời gian tới cần tận dụng thời gian, đẩy mạnh truyền thông cũng như tích cực chào hàng đối với các sản phẩm cá tra khác như cá tra giá trị gia tăng để chủ động nắm bắt cơ hội từ thị trường, đặc biệt là đối với khách hàng sát biên giới như Trung Quốc. Nhìn chung, với tiềm năng xuất khẩu cá tra còn nhiều triển vọng, các doanh nghiệp cần chủ động thay đổi để nhanh chóng nắm bắt các cơ hội và nhu cầu trên thị trường quốc tế.

Lợi ích sức khỏe của cá tra

Bà Isabel Vasquez, chuyên gia dinh dưỡng tại Mỹ, đã chia sẻ một số lợi ích của cá tra như sau.

Cung cấp protein nạc: Cá tra là nguồn cung protein mà không chứa nhiều chất béo bão hòa. Tuy rằng cá tra không chứa nhiều omega-3 như một số loại cá khác, nó vẫn là một nguồn protein nạc rất tốt. Theo đó, protein nạc trong cá tra giúp giảm nguy cơ cholesterol cao. Chất béo bão hòa có thể làm tăng lượng cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL) trong máu, gây tắc nghẽn động mạch và dẫn đến các bệnh tim mạch.

ca-tra-1728464534124794176474.jpg
Cá tra cung cấp nhiều protein, vi chất dinh dưỡng và vitamin. Ảnh: Trần Ngọc

Cung cấp vi chất dinh dưỡng: Cá tra là nguồn cung cấp nhiều vi chất dinh dưỡng thiết yếu, bao gồm selen, phốt pho, kẽm và một số vitamin B. Trong đó, selen rất quan trọng đối với sức khỏe tuyến giáp, ngăn ngừa nhiễm trùng và tổng hợp ADN. Ngoài ra, các vi chất dinh dưỡng trong cá tra cũng có thể cải thiện sức khỏe sinh sản và chống lại stress oxy hóa - có thể dẫn đến bệnh tật và nhiễm trùng.

>> Việt Nam có loại gia vị đắt đỏ thứ ba thế giới, trồng trên 3 năm mới được thu hoạch: Hà Lan, Mỹ, Anh thi nhau 'chốt đơn'

Loài cá khổng lồ bất ngờ tái xuất trên sông Mekong sau gần 20 năm 'mất tích'

Loại cá ở Việt Nam được ví như ‘nhân sâm dưới nước’, ăn vào bổ thận, gan, có giống quý hiếm lên đến hàng triệu đồng/kg

Theo Thị Trường Tài Chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/viet-nam-so-huu-kho-bau-duoi-nuoc-duoc-23-the-gioi-san-don-thu-ve-15-ty-do-chi-trong-9-thang-dau-nam-my-trung-quoc-thai-lan-thi-nhau-chot-don-129020.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Việt Nam sở hữu 'kho báu dưới nước' được 2/3 thế giới săn đón, thu về 1,5 tỷ đô chỉ trong 9 tháng đầu năm: Mỹ, Trung Quốc, Thái Lan thi nhau chốt đơn
    POWERED BY ONECMS & INTECH