Xã hội

Việt Nam vào 'tầm ngắm' của tập đoàn công nghệ hàng đầu Mỹ, trở thành 'cứ địa' mở Trung tâm Khoa học công nghệ và Kỹ thuật

Hải Châu 14/08/2024 - 13:25

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc, việc thành lập Trung tâm Khoa học công nghệ và Kỹ thuật của Tập đoàn 3M là minh chứng rõ ràng cho hành trình của Việt Nam trong việc khẳng định vị thế là điểm đến của đổi mới sáng tạo toàn cầu.

Vào sáng ngày 13/8, Tập đoàn 3M, một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực khoa học và đổi mới, đã chính thức khai trương Trung tâm Khoa học công nghệ và Kỹ thuật tại tòa nhà Technopark, Gia Lâm, Hà Nội. Sự kiện có sự hiện diện của Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc và Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc E. Knapper.

Việt Nam là điểm đến của đổi mới sáng tạo

Phát biểu tại lễ khai trương, Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh rằng, sự kiện là cột mốc quan trọng đối với 3M, đây cũng là minh chứng rõ ràng cho hành trình trở thành điểm đến của đổi mới sáng tạo toàn cầu của Việt Nam. Trong bối cảnh Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ hướng tới nền kinh tế số, kinh tế xanh và kinh tế tuần hoàn. Việc thành lập Trung tâm Khoa học công nghệ và Kỹ thuật của Tập đoàn 3M là bước đi chiến lược, phù hợp với các đột phá về thể chế, hạ tầng và phát triển nguồn nhân lực mà Việt Nam đã đặt ra trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: MPI

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: MPI

Trung tâm có diện tích 417m², được thiết kế hiện đại với các tour tham quan và trải nghiệm tương tác, giúp khách hàng và đối tác hiểu rõ hơn về cách thức các công nghệ tiên tiến của 3M đang thúc đẩy và phát triển các giải pháp cho tương lai. Đây là nơi trưng bày các công nghệ và giải pháp điện tử của Tập đoàn 3M tại Đông Nam Á và cũng là trung tâm triển khai các chương trình đào tạo, nâng cao kỹ năng cho nhân lực Việt Nam trong các lĩnh vực công nghệ cao.

Ông Steven Vander Louw, Chủ tịch ngành hàng giải pháp vật liệu điện tử của 3M, chia sẻ rằng tập đoàn sẽ tiếp tục đầu tư thêm các thiết bị thử nghiệm tiên tiến trong hai năm tới nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường Việt Nam. Đây là bước đi chiến lược của 3M trong việc thâm nhập sâu hơn vào thị trường Việt Nam và góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp công nghệ tại đây.

Liên kết hợp tác vững mạnh giữa 3M và Việt Nam

Việc thành lập trung tâm của Tập đoàn 3M tại Hà Nội là minh chứng cụ thể cho sự phát triển không ngừng trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, đặc biệt trong lĩnh vực khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Kể từ tháng 9/2023, quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đã bước sang một giai đoạn lịch sử mới với việc nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, trong đó khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng vai trò quan trọng.

Việc thành lập Trung tâm Khoa học công nghệ và Kỹ thuật của Tập đoàn 3M là bước đi chiến lược giai đoạn 2021-2030. Ảnh: MPI

Việc thành lập Trung tâm Khoa học công nghệ và Kỹ thuật của Tập đoàn 3M là bước đi chiến lược giai đoạn 2021-2030. Ảnh: MPI

Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định Việt Nam đánh giá cao vai trò của các nhà đầu tư Hoa Kỳ, trong đó có 3M, và mong muốn các tập đoàn tiếp tục mở rộng hoạt động đầu tư và triển khai thêm nhiều dự án công nghệ cao tại Việt Nam. Bà cũng nhấn mạnh rằng việc thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư là một trong những giải pháp quan trọng để thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Trung tâm Khoa học công nghệ và Kỹ thuật của Tập đoàn 3M và NIC sẽ hợp tác chặt chẽ trong thời gian tới, tận dụng lợi thế của mỗi bên để tạo ra những đột phá trong các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo, năng lượng tái tạo và công nghệ bán dẫn.

Khẳng định cam kết của 3M

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Marc E. Knapper, cho rằng việc 3M đầu tư vào Việt Nam là một sự khẳng định mạnh mẽ cam kết của tập đoàn đối với việc thúc đẩy hợp tác khoa học và công nghệ giữa hai quốc gia. Ông tin rằng Trung tâm sẽ đóng góp quan trọng vào việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tiến bộ công nghệ và phát triển bền vững cho cả Hoa Kỳ và Việt Nam.

Toàn cảnh buổi ra mắt Trung tâm Khoa học công nghệ và Kỹ thuật của Tập đoàn 3M. Ảnh MPI

Toàn cảnh buổi ra mắt Trung tâm Khoa học công nghệ và Kỹ thuật của Tập đoàn 3M. Ảnh MPI

Phó Chủ tịch Cấp cao khu vực châu Á ngành Giao thông và Điện tử của 3M, ông Amit Laroya, cho biết sứ mệnh của 3M là nâng cao và cải thiện cuộc sống thông qua khoa học và đổi mới sáng tạo, phù hợp với mục tiêu phát triển hệ sinh thái ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam và làm sâu sắc hơn mối quan hệ kinh tế giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.

Lễ khai trương Trung tâm Khoa học công nghệ và Kỹ thuật tại Hà Nội là một sự kiện quan trọng đối với tập đoàn, sự kiện có ý nghĩa lớn đối với nền kinh tế Việt Nam. Trung tâm không những khẳng định cam kết của 3M đối với sự phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác khoa học công nghệ giữa hai quốc gia và nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ đổi mới sáng tạo toàn cầu.

>> Siêu cường châu Âu chế tạo pin mặt trời mỏng hơn sợi tóc 100 lần, có thể được ‘phun’ lên ba lô hoặc điện thoại

Intel phát triển công nghệ AI giúp phát hiện tài năng ở trẻ em, mở ra 'cuộc cách mạng' trong làng thể thao

Tỉnh có mức sống cao nhất cả nước đầu tư gần 130 tỷ đồng phát triển khoa học, công nghệ

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/viet-nam-vao-tam-ngam-cua-tap-doan-cong-nghe-hang-dau-my-tro-thanh-cu-dia-mo-trung-tam-khoa-hoc-cong-nghe-va-ky-thuat-d130390.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Việt Nam vào 'tầm ngắm' của tập đoàn công nghệ hàng đầu Mỹ, trở thành 'cứ địa' mở Trung tâm Khoa học công nghệ và Kỹ thuật
POWERED BY ONECMS & INTECH