Việt Nam xuất khẩu 56 tấn vải thiều sang Trung Quốc bằng đường sắt

16-06-2023 12:29|Phương Uyên

Vận chuyển vải thiều bằng đường sắt sẽ giúp giảm thời gian thông quan hàng hóa.

Chuyến tàu liên vận quốc tế chở vải thiều tươi Lục Ngạn xuất khẩu chính thức khởi hành từ ga Kép sang thị trường Trung Quốc. Đây là chuyến tàu đầu tiên chở vải thiều Lục Ngạn xuất khẩu bằng đường sắt gồm 3 toa hàng với 56 tấn vải thiều tươi.

Việc vận chuyển vải thiều xuất khẩu bằng đường sắt đã mở ra một kênh vận tải mới, một hướng đi mới thuận lợi cho các doanh nghiệp, thương nhân và người sản xuất vải thiều Lục Ngạn trong hoạt động vận chuyển tiêu thụ, xuất khẩu vải thiều.

Đây cũng là bước chuyển quan trọng về phát triển logistics của tỉnh Bắc Giang gắn với cải cách hành chính, bởi các dịch vụ công về thủ tục hải quan, kiểm dịch hàng hóa xuất khẩu được thực hiện ngay tại địa bàn tỉnh.

Việt Nam xuất khẩu 56 tấn vải thiều sang Trung Quốc bằng đường sắt

Huyện Lục Ngạn là vùng trồng cây ăn quả trọng điểm của tỉnh, trong đó cây trồng chủ lực là vải thiều. Dự kiến sản lượng quả tươi toàn huyện năm 2023 đạt khoảng 98.000 tấn, trong đó vải chín sớm đạt sản lượng khoảng 25.000 tấn. Từ đầu vụ đến nay, toàn huyện đã thu hoạch, tiêu thụ được trên 25.000 tấn quả tươi, trong đó 54% sản lượng được tiêu thụ trong nước và khoảng 46% xuất khẩu sang thị trường nước ngoài. Nhiều nhất là thị trường Trung Quốc, đến nay đạt khoảng hơn 10.000 tấn, dự báo tỷ lệ này sẽ tiếp tục tăng nhanh trong những ngày tới.

Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn cho biết, về tầm nhìn lâu dài, do hệ thống đường sắt liên vận quốc tế hiện nay và trong tương lai sẽ kết nối lưu thông với hầu hết các cảng biển lớn và các nước trong khu vực, giữa Trung Quốc với các nước Đông Nam Á, Trung Á, Nam Á, Tây Á, Trung Đông, viễn Đông..., vì thế mở ra khả năng đưa sản phẩm vải thiều Lục Ngạn đi sâu vào thị trường nội địa rộng lớn của Trung Quốc và các nước.

Việc vận chuyển vải thiều bằng đường sắt qua ga Kép giúp giảm thời gian thông quan hàng hóa, về lâu dài sẽ thuận lợi cho việc hình thành một đầu mối trung chuyển hàng hóa cho khu vực tỉnh Bắc Giang và các tỉnh phụ cận, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nhanh chóng.

Trước đó, Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh, Chi cục Hải quan quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang đã ra mắt Đội nghiệp vụ Hải quan ga liên vận Kép, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, logistics thực hiện các thủ tục ngay tại ga Kép được nhanh chóng.

Bắc Giang xây chiến lược hạ tầng, đưa vải thiều vươn xa

Bắc Giang điều chỉnh quy hoạch của hàng loạt dự án trọng điểm

Bắc Giang khởi công cầu vượt vành đai Đông Bắc 260 tỷ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/viet-nam-xuat-khau-56-tan-vai-thieu-sang-trung-quoc-bang-duong-sat-188077.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Việt Nam xuất khẩu 56 tấn vải thiều sang Trung Quốc bằng đường sắt
POWERED BY ONECMS & INTECH