Tại ngày 30/9/2022, vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines (HVN) âm 7.510 tỷ đồng, lỗ lũy kế 31.547 tỷ đồng.
Tổng CTCP Hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines (HOSE: HVN) đã công bố báo cáo tài chính quý 3/2022 với kết quả kinh doanh khởi sắc. ba hãng hàng không của Vietnam Airlines đã thực hiện 40.077 chuyến bay, cao gấp gần 11 lần con số của quý III/20
Cụ thể, HVN ghi nhận doanh thu thuần đạt 21.156 tỷ đồng, gấp gần 4,5 lần so với cùng kỳ năm trước và gần lấy lại mốc trước đại dịch Covid 19. Theo đó, lãi gộp đạt mức 165 tỷ đồng, đáng chú ý đây là quý đầu tiên dương kể từ năm 2021 HVN ghi nhận con số lợi nhuận gộp dương.
Tuy nhiên, các loại chi phí cũng tăng vọt, đặc biệt, chi phí tài chính tăng đột biến lên 1.464 tỷ đồng, gấp ba lần cùng kỳ chủ yếu do lỗ chênh lệch tỷ giá gần 1.100 tỷ đã nhấn chìm toàn bộ lợi nhuận quý 3/2022 của HVN. Kết quả, Công ty báo lỗ sau thuế 2.546 tỷ đồng. Dù vậy đây là một kết quả tích cực so với con số 2.932 tỷ đồng của cùng kỳ.
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2022, HVN mang về hơn 51.107 tỷ đồng doanh thu, tăng 173% so với cùng kỳ và lỗ sau thuế 7.784 tỷ đồng, giảm lỗ 4.370 tỷ đồng so với 9T/2021. Thoo đó, tổng mức lỗ lũy kế tại ngày 30/9/2022 được nâng lên mức 31.547 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu âm 7.510 tỷ đồng.
Trái với tình hình thua lỗ của HVN trong đại dịch, đối thủ cạnh tranh là Vietjet (VJC) đã tranh thủ vượt mặt Vietnam Airline về lợi nhuận liên tiếp 11 quý.
Năm 2022, HVN dự lỗ 9.335 tỷ đồng. Nếu đúng như kế hoạch, doanh nghiệp này sẽ có năm thứ 3 liên tiếp ghi nhận lợi nhuận âm thuộc trường hợp bắt buộc hủy niêm yết tuy nhiên đại diện của HVN chi sẻ rằng: “Vietnam Airlines sẽ cố gắng bằng mọi giải pháp để duy trì việc niêm yết cổ phiếu HVN trên sàn HOSE."
Theo Vietnam Airlines, các khoản lỗ sau thuế đang trong lộ trình giảm so với Quý 2 và Quý 1/2022. Đây là kết quả bước đầu khả quan sau khi Vietnam Airlines chủ động triển khai hàng loạt các giải pháp ngắn hạn và dài hạn để giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh covid và cải thiện kết quả SXKD và bổ sung nguồn vốn và dòng tiền cho doanh nghiệp.
Tuy nhiên do thị trường vận chuyển quốc tế vẫn đang phục hồi chậm, cộng thêm các yếu tố tiêu cực phát sinh như giá nhiên liệu tăng cao, xung đột chiến tranh Nga- Ukraine và các rủi ro tài chính (tỷ giá, lãi suất) gia tăng nên hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn tiếp tục bị thua lỗ trong quý 3 và 9 tháng đầu năm 2022.
Theo dự báo, thị trường quốc tế sẽ từng bước được phục hồi, hoạt động SXKD của Vietnam Airlines cũng sẽ có kết quả tích cực hơn vào năm 2023.
Xem thêm các bài viết liên quan đến #Kết quả kinh doanh quý 3/2022 #báo cáo tài chính #kết quả kinh doanh #lợi nhuận sau thuế