Vinamilk (VNM): Đứng ngoài nỗi lo khi giá điện tăng, doanh nghiệp 7 tỷ đô vốn hóa đã làm thế nào?

06-05-2023 09:24|Hồ Nga

Không ít doanh nghiệp sản xuất vẫn đứng ngoài nỗi lo tăng giá điện, họ đã làm thế nào?

Vinamilk (VNM): Đứng ngoài nỗi lo khi giá điện tăng, doanh nghiệp 7 tỷ đô vốn hóa đã làm thế nào?

Thông tin giá điện bán lẻ tăng 3% ngay lập tức khiến nhiều doanh nghiệp sản xuất đứng ngồi không yên bởi chi phí gia tăng, cấu thành giá sản phẩm tăng, trong khi đó việc tăng giá sản phẩm không hề dễ dàng.

Tuy vậy, không ít doanh nghiệp sản xuất vẫn đứng ngoài nỗi lo tăng giá điện. Họ đã làm thế nào? Câu trả lời nằm ở năng lượng xanh.

Vinamilk – CTCP Sữa Việt Nam (mã chứng khoán VNM) – là một trong những doanh nghiệp tiên phong sử dụng công nghệ hiện đại trong sản xuất chăn nuôi với trang trại sinh thái Green Farm. Vinamilk cho biết toàn bộ các Greeen Farm được đầu tư lắp đặt hệ thống năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời bên cạnh hệ thống xử lý chất thải hiện đại trong việc phân tách chất thải rắn và lỏng, ứng dụng bể chứa Biogas.

Vinamilk (VNM): Đứng ngoài nỗi lo khi giá điện tăng, doanh nghiệp 7 tỷ đô vốn hóa đã làm thế nào?

Ngoài ra, hệ thống đèn chiếu sáng LED được đầu tư cho tất cả các chuồng trại và nhà xưởng mới xây dựng, và thay thế dần ở các trang trại cũ, góp phần giảm lượng điện năng tiêu thụ nhưng vẫn đáp ứng cường độ chiếu sáng.

Vinamilk cũng đã triển khai định hướng đầu tư xanh. Các thiết bị cơ giới, thiết bị điện công suất lớn đều ưu tiên công nghệ mới tiết kiệm năng lượng, đáp ứng tiêu chuẩn nghiêm ngặt về khí thải.

Đáng chú ý, hệ thông pin năng lượng mặt trời được lắp đặt lần đầu tại trang trại Oganic Đà Lạt từ năm 2016. Đến nay Vinamilk đã lắp đặt cho toàn bộ chuồng trại chăn nuôi tại các trang trại bò sữa. Đây là nước tiến lớn trong hành trình giảm lượng phát thải nhà kính trong hình trình phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Thống kê cho thấy tỷ lệ sử dụng năng lượng xanh từ CNG, Biogas, năng lượng mặt trời thay thế cho các nhiên liệu như xăng, dầu diezel… trong hoạt động sản xuất tại Vinamilk đạt gần 87%.

Bên cạnh đó các trang trại của Vinamilk đều có một phần diện tích được dùng cho xây dựng các hồ điều hòa sinh học, giúp làm mát không khí cho đàn bò, góp phần tạo nên vòng tuần hoàn nước tại các trang trại. Đồng thời diện tích mảng xanh duy trì tỷ lệ bao phủ 70% đóng vai trò như một lớp hàng rào sinh học, trung hòa khí nhà kính. Vinamilk đang hướng tới mục tiêu đưa phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Trên thực tế, nhiều ý kiến cho rằng để đầu tư được dây chuyền hiện đại, hệ thống sử dụng năng lượng xanh sẽ rất tốn kém. Tuy vậy Vinamilk cho rằng “mạnh dạn chấp nhận những thách thức ban đầu để từng bước hoàn thiện, hướng đến phát triển bền vững” là tiền đề để Vinamilk đạt được thành quả hôm nay.

Báo cáo thường niên năm 2022 của Vinamilk ghi nhận năm 2022 dù tình hình giá thành nguyên vật liệu, nhiên liệu, hàng hóa vật tư tăng cao, tuy nhiên công ty đã nỗ lực kiểm soát được định mức nguyên vật liệu.

Về tình hình kinh doanh, nhiều năm liền Vinamilk báo lãi trên chục nghìn tỷ đồng. Quý 1/2023 vừa qua công ty đạt hơn 13.900 tỷ đồng doanh thu và lợi nhuận sau thuế hơn 1.900 tỷ đồng.

Vinamilk (VNM): Đứng ngoài nỗi lo khi giá điện tăng, doanh nghiệp 7 tỷ đô vốn hóa đã làm thế nào?

Vinamilk cũng đã lần đầu tiên giới thiệu mô hình trang trại sinh thái xanh Vinamilk Green Farrm thông qua chủ đề phát triển bền vững và chuỗi giá trị xanh tại Hội nghị sữa toàn cầu tổ chức tại Pháp.

Trên thị trường cổ phiếu VNM đang giao dịch quanh mức 68.800 đồng/cổ phiếu, tương ứng vốn hóa doanh nghiệp xấp xỉ đạt 143.400 tỷ đồng - khoảng 7 tỷ USD – ghi danh vào TOP 10 doanh nghiệp vốn hóa lớn nhất thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tổng tài sản tính đến hết quý 1/2023 đạt hơn 49.200 tỷ đồng – tương ứng hơn 2 tỷ USD. Vinamilk cũng duy trì khoản tài chính dồi dào với hơn 18.800 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng từ không kỳ hạn, đến các kỳ hạn 3-12 tháng.

Cổ đông Vinamilk hàng năm cũng mong chờ nhất là cổ tức. Với việc thường xuyên chỉ trả cổ tức bằng tiền tỷ lệ cao, VNM luôn là một trong những cổ phiếu “nhắm đến” cho tiến trình đầu tư lâu dài của nhà đầu tư.

Vinamilk đặt mục tiêu tăng doanh thu và lợi nhuận năm 2024

[Live ĐHCĐ Vinamilk] Bà Mai Kiều Liên: 'Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là đảm bảo hoạt động kinh doanh, cổ tức cao nhất cho cổ đông"

Công bố thêm một nhà máy đạt trung hoà Carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình đến Net Zero

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vinamilk-vnm-dung-ngoai-noi-lo-khi-gia-dien-tang-doanh-nghiep-7-ty-do-von-hoa-da-lam-the-nao-181802.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vinamilk (VNM): Đứng ngoài nỗi lo khi giá điện tăng, doanh nghiệp 7 tỷ đô vốn hóa đã làm thế nào?
POWERED BY ONECMS & INTECH