Doanh nghiệp

VinFast - hành trình từ những chiếc Fadil đến doanh nghiệp sản xuất xe điện lọt TOP 3 vốn hóa tại Mỹ

Hồ Nga 11/08/2023 14:30

VinFast đã có những bước đi thần tốc trong 6 năm ngắn ngủi để có thể lớn mạnh như ngày nay.

Vingroup vừa công bố video kỷ niệm 30 năm thành lập. 80% thời lượng dành cho Vinfast - niềm tự hào của Vingroup nói riêng và Việt Nam nói chung. Những chiếc xe VinFast đầu tiên xuất xưởng cũng đã chính thức đánh dấu vị trí của Việt Nam lên bản đồ công nghiệp xe ô tô Thế giới.

Không chỉ thế, tin vui nối tiếp tin vui, hôm qau 10/8 Đại hội cổ đông đặc biệt của Black Spade đã thông qua kế hoạch sáp nhập với VinFast - bước chuẩn bị cuối cùng để đưa VinFast lên niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Mỹ.

Phía VinFast và Black Spade công bố quá trình sáp nhập dự kiến hoàn tất vào 14/8 và VinFast sẽ niêm yết tại Mỹ từ 15/8.

Hành trình chóng vánh của VinFast càng khiến những người yêu thích thường hiệu VinFast nói riêng, những người ngưỡng mộ tỷ phú Phạm Nhật Vượng nói chung cảm thấy tự hào. Thương hiệu xe Việt - VinFast đã xuất hiện ở thị trường Quốc tế. Ở thị trường trong nước, đây cũng là một hãng xe được người tiêu dùng ưa thích, đơn đặt hàng tới tấp bay đến ngay từ khi doanh nghiệp giới thiệu mẫu xe.

Cùng nhìn lại hành trình tại nên VinFast ngày này - hành trình 6 năm với đầy ắp những sự kiện đáng nhớ.

Hành trình từ những chiếc Fadil

Năm 2017 khi VinFast mới thành lập, chắc chắn không một ai có thể nghĩ đến thành quả ngày hôm nay. Chỉ sau 6 năm ngắn ngủi, VinFast đã tạo nên dấu ấn Việt Nam trên trường quốc tế trong lĩnh vực sản xuất xe hơi, không chỉ xe xăng mà cả những chiếc xe điện.

Những nghi ngờ hoàn toàn có cơ sở khi trước đó không ít lần Việt Nam đã có những ước mơ, hoài bão sản xuất nên những chiếc xe Việt, nhưng đều đang dang dở. Ngành ô tô Việt Nam ra đời muộn so với khu vực, với liên doanh đầu tiên giữa ô tô Hòa Bình và Mekong Auto được thành lập năm 1992.

Chính phủ khi đó đã đưa ra mục tiêu rất rõ ràng là sẽ tập trung tạo ra một ngành công nghiệp sản xuất có hàm lượng hiện đại hóa cao, tận dụng công nghệ từ các đối tác nước ngoài nhằm phát triển hạ tầng phụ trợ trong nước, qua đó từng bước nâng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm lên 50 - 60% sau 10 - 15 năm. Tuy vậy giấc mơ vẫn dang dở.

Do vậy khi Vingroup công bố thành lập VinFast với mục tiêu hiện thực hóa giấc mơ xe Việt, mọi ánh nhìn đổ về nhưng vẫn rất hoài nghi, Tuy vậy. chỉ sau 18 tháng kể từ khi khởi công nhà máy VinFast tại đảo Cát Hải (Hải Phòng), hãng xe của Vingroup đã sản xuất thử thành công mẫu xe hơi đầu tiên của mình. Chiếc Lux SA2.0 đầu tiên và chạy thử trong khuôn viên nhà máy ở Hải Phòng hôm 6/3, mọi nghi ngờ đã dần tan biến, thay vào đó là ánh nhìn theo bước tiến của VinFast.

Thần tốc VinFast: 6 năm từ những chiếc Fadil lăn bánh đến sàn giao dịch lớn nhất nước Mỹ

Tháng 10/2018, VinFast đã đưa hai xe mẫu Sedan Lux A 2.0 và SUV Lux SA 2.0 tham gia triển lãm quốc tế Paris Motor Show - một trong những sự kiện ô tô lớn nhất toàn cầu và nhận được sự đón nhận nhiệt tình của công chúng quốc tế. Sự kiện được chờ mong không chỉ của người Việt mà với cả ngành công nghiệp sản xuất ô tô Thế giới.

Thần tốc VinFast: 6 năm từ những chiếc Fadil lăn bánh đến sàn giao dịch lớn nhất nước Mỹ

Sau màn ra mắt mãn nhãn, thành công vang dội, những VinFast đã nhận đặt hàng những chiếc xe đầu tiên. Fadil và LUX là 2 phiên bản thương mại đầu tiên của VinFast được giao tới tay khách hàng. Chiếc Fadil đầu tiên xuất xưởng đã đánh tan mọi nghi ngờ trước đó về những gì Vingroup có thể làm. Hàng loạt đơn đặt hàng được ghi nhận. Không chỉ vậy, Fadil lúc đó đã hiện thực hóa giấc mơ được sở hữu xe hơi của những người có thu nhập trung bình.

Sau Fadil, những dòng xe LUX SA, LUX A2 và VinFast President đều được người dùng đánh giá cao.

Đến tư duy dám bỏ - dám xây: những chiếc xe điện ra đời

Năm 2021 khi những chiếc xe xăng của VinFast đang được săn đón trên thị trường, VinFast bất ngờ công bố sẽ ngừng sản xuất các dòng xe xăng, dồn lực phát triển xe điện.

Quyết định này lúc đó thực sự gây bất ngờ, cho cả người dùng và giới chuyên môn. Cũng không ai có thể tưởng tượng đến kịch bản khi VinFast đã thành công đến thế đối với dòng xe xăng, lại chấp nhận từ bỏ và chuyển hẳn sang xe điện.

Tuy vậy khi mọi người vẫn chưa hết bàn tán với quyết định đó của VinFast, thì tháng 3/2021, chiếc xe điện đầu tiên của VinFast đã ra đời: VF e34. Kể từ khi VF E34 ra mắt thị trường, sức hút của sản phẩm này vẫn liên tục tăng.

Thần tốc VinFast: 6 năm từ những chiếc Fadil lăn bánh đến sàn giao dịch lớn nhất nước Mỹ

Đây cũng là lúc giới chuyên môn dành lại khoảng lặng để tìm hiểu quyết định lớn này của VinFast: dừng sản xuất xe xăng và tập trung vào dòng xe điện.

Thứ nhất - chính là định vị doanh nghiệp. Nếu vẫn tiếp tục với dòng xe xăng, VinFast sẽ "chìm" trong vô vàn các thương hiệu xe ô tô đã thành công trước đó. Dù ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn sẽ ghi dấu trên bản đồ công nghiệp thế giới, song tiềm năng phát triển hơn sẽ không còn khi đối mặt với VinFast sẽ là hàng loạt thương hiệu có tiếng, lâu đời, từ xe sang tới các dòng xe bình dân.

Tuy vậy chọn phát triển theo hướng xe điện, VinFast đã định vị mình ở vị trí mới khi cả Thế giới đang dần chuyển hướng theo dòng xe này. Khi VinFast chuyển hướng đi, số doanh nghiệp sản xuất xe điện trên Thế giới chưa nhiều, VinFast hoàn toàn có thể tham gia chia lại miếng bánh thị phần.

Thứ 2 - dấu chân carbon: Thế giới đang hướng tới mục tiêu không phát thải carbon, do vậy xe điện là một trong những ưu tiên, cả về sản xuất lẫn tiêu dùng. VinFast đã sớm nắm bắt.

Thứ 3 - xu hướng người tiêu dùng. Người dùng hiện đang dần thay đổi tư duy, trên đường phố kể cả ở Việt Nam, những chiếc xe điện đang dần chiếm ưu thế. VinFast ra đời vừa đúng thiên thời.

Thần tốc VinFast: 6 năm từ những chiếc Fadil lăn bánh đến sàn giao dịch lớn nhất nước Mỹ

Ngày 19/12/2022 (tức ngày 20/12 theo giờ Việt Nam), những chiếc xe điện đầu tiên của thương hiệu Việt - VinFast VF 8 đã chính thức cập cảng Benicia (California, Mỹ) vào bãi thông quan trong một lễ đón do VinFast Hoa Kỳ tổ chức.

Trước đó, chiều 17/12/2022, con tàu gắn logo VinFast chở 999 xe VF 8 đã di chuyển đến khu vực Vịnh San Francisco (Mỹ), đi qua cây cầu Cổng Vàng biểu tượng và chuẩn bị cập bến California, sau hơn 20 ngày xuất phát từ cảng Hải Phòng, Việt Nam.

Hình ảnh Những chiếc VF8 đầu tiên được cập bến nước Mỹ, đánh dấu sự hiện diện của xe điện Việt Nam tại thị trường quốc tế một lần nữa khẳng định sự thành công của Vinfast.

Sau đó, liên tục các tin vui khi cuối tháng 78 vừa qua Vinfast đã chính thức khởi công Nhà máy sản xuất xe điện tại Mỹ - đánh dấu bước tiến mới để VinFast chinh phục thị trường Mỹ và các nước trong khu vực.

Thần tốc VinFast: 6 năm từ những chiếc Fadil lăn bánh đến sàn giao dịch lớn nhất nước Mỹ

Đến việc niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán Mỹ

Có được sự thành công ban đầu, Vinfast tiến tới hành trình mới với việc chuẩn bị sẵn sàng để đưa cổ phiếu lên niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ.

Câu chuyện niêm yết của một doanh nghiệp Việt trên sàn chứng khoán Mỹ không hề dễ dàng. Các chuyên gia đánh giá, một doanh nghiệp để hoàn tất các bước, niêm yết được trên sàn giao dịch chứng khoán Mỹ, bình quân phải mất từ 2-3 năm.

Tuy vậy VinFast rất nhanh chóng đã có thể hoàn thành tất cả các thủ tục. Việc niêm yết thành công sẽ minh chứng cho sự minh bạch, chuyên nghiệp trong hoạt động quản trị của doanh nghiệp, đồng thời cũng minh chứng cho việc VinFast đã đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của SEC và quá trình làm việc với các nhà đầu tư quốc tế.

Bộ hồ sơ IPO chi tiết, đầy đủ của VinFast cũng là minh chứng cho quá trình hình thành, phát triển vững chắc của doanh nghiệp.

Với mức định giá 27 tỷ USD, ngay khi lên sàn, Vinfast sẽ lọt TOP 3 những công ty xe điện có vốn hóa lớn nhất. Cùng với xu hướng sử dụng xe điện trên toàn thế giới, cổ phiếu các doanh nghiệp xe điện đang phục hồi mạnh, VinFast sẽ có thêm sức mạnh, có thêm cơ hội khi ở một sân chơi lớn, minh bạch như SEC.

Nóng: Kế hoạch hợp nhất với Black Spade đã được thông qua, VinFast sắp niêm yết tại Mỹ

Niêm yết tại Mỹ, VinFast sẽ lấy mã chứng khoán nào?

Nóng: Kế hoạch hợp nhất với Black Spade đã được thông qua, VinFast sắp niêm yết tại Mỹ

VinFast phát hành thành công 1.500 tỷ đồng trái phiếu

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/than-toc-vinfast-6-nam-tu-nhung-chiec-fadil-lan-banh-den-san-giao-dich-lon-nhat-nuoc-my-196176.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
VinFast - hành trình từ những chiếc Fadil đến doanh nghiệp sản xuất xe điện lọt TOP 3 vốn hóa tại Mỹ
POWERED BY ONECMS & INTECH