Tài chính Ngân hàng

VN-Index được dự báo đạt 1.500 điểm: Cổ phiếu ngân hàng HDB, CTG, TCB... được kỳ vọng tăng mạnh

Hồ Nga 12/06/2024 - 11:30

Các công ty chứng khoán cho rằng, VN-Index đã tích lũy đủ, và sẽ tiến sát mức 1.300 điểm trong thời gian tới, dòng tiền quay lại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Thị trường chứng khoán đang đứng trước cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ. Các chuyên gia chứng khoán trong nước nhận định VN-Index sẽ nhanh chóng vượt ngưỡng 1.300 điểm và có thể tiệm cận vùng 1.500 điểm trong năm.

Các quỹ ngoại còn lạc quan hơn, các chuyên gia phân tích của Pyn Elite Fund còn đưa ra kỳ vọng VN-Index có thể đạt 1.700 điểm vào cuối năm nay.

Nhận định ngắn hạn, các công ty chứng khoán trong nước cho rằng, VN-Index đã tích lũy đủ, và sẽ tiến sát mức 1.300 điểm trong thời gian tới, dòng tiền quay lại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Cùng với đó, nhiều công ty chứng khoán vẫn đặt niềm tin vào nhóm cổ phiếu ngân hàng với những khuyến nghị khả quan, tích cực.

>> Quỹ ngoại ‘hô’ VN-Index lên 1.700 điểm thắng lớn với cổ phiếu hàng không

Các chuyên gia kỳ vọng nhiều vào các cổ phiếu ngân hàng

Trong báo cáo cập nhật mới đây, SSI Reseach duy trì khuyến nghị khả quan với cổ phiếu HDB của ngân hàng HDBank, với giá mục tiêu đến giữa năm 2025 lên mức 29.000 đồng/cổ phiếu, kỳ vọng tăng 22,4%.

Cơ sở cho các nhận định này, các chuyên gia SSI Research cho rằng HDBank có mức tăng trưởng tín dụng ổn định (cao hơn 20%) và sẽ duy trì trong năm 2025, giúp ngân hàng duy trì NIM trên 5% và giữ tỷ lệ nợ xấu khoảng 1,8% đến 2%, ROE đạt trên mức 20%.

HDBank là ngân hàng nắm lợi thế khi xây dựng tệp khách hàng đầy tiềm năng tăng trưởng ổn định ở khu vực nông thôn và đô thị loại II. Đặc biệt, nhóm khách hàng bán lẻ đang là điểm mạnh của HDBank. Việc duy trì tệp khách hàng này sẽ giúp ngân hàng giữ tỷ lệ tăng trưởng tín dụng ổn định ở mức 22,2%, ước đạt 432.000 tỷ đồng vào cuối năm.

Nhận định dài hơn cho năm 2025, SSI Research dự báo mức tăng trưởng tín dụng của HDBank đạt 23,5% lên 533.600 tỷ đồng. Đồng thời tỷ lệ nợ xấu giảm xuống 1,85% nhờ LLCR cải thiện.

Về tình hình kinh doanh, SSI Research kỳ vọng năm 2025 HDBank đạt mức lãi trước thuế 20.000 tỷ đồng, tăng trưởng 25% so với dự kiến lãi năm 2024.

VN-Index được dự báo đạt 1.500 điểm: Cổ phiếu ngân hàng HDB, CTG, TCB... được kỳ vọng tăng mạnh

Đối với cổ phiếu CTG của Vietinbank, SSI Research đang băn khoăn về lộ trình giảm tỷ lệ sở hữu Nhà nước xuống 65%, các phương án tăng vốn của ngân hàng cũng chưa rõ ràng ảnh hưởng đến tiềm năng tăng trưởng dài hạn.

Tuy vậy, theo các chuyên gia SSI Research, triển vọng lợi nhuận năm 2024-2025 của Vietinbank cũng rất khác biệt so với các ngân hàng khác, với ước tính lãi trước thuế năm 2024 tăng trưởng 17% và năm 2025 là 35% so với cùng kỳ. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) của Vietinbank được kỳ vọng đạt mức cao hơn là 20% kể từ năm 2025.

SSI Research cũng đưa ra khuyến nghị khả quan với cổ phiếu CTG, tuy vậy đã giảm kỳ vọng giá mục tiêu với cổ phiếu này từ 41.400 đồng/cổ phiếu xuống 38.500 đồng/cổ phiếu. SSI cũng lưu ý rủi ro giảm giá đối với cổ phiếu CTG là thời gian trích lập dự phòng cao kéo dài hơn so với dự kiến.

>> Hai mã cổ phiếu 'tên lửa' được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 23%

Các ngân hàng đồng loạt lên kế hoạch tăng vốn, cải thiện tỷ lệ an toàn vốn

Song song với các nhận định tích cực của các công ty chứng khoán, các ngân hàng cũng đang chuyển động mạnh, lên kế hoạch tăng vốn nhằm gia tăng tỷ lệ an toàn vốn (CAR - Capital Adequacy Ratio), nâng cao năng lực tài chính và cải thiện xếp hạng các tổ chức tín dụng.

Mùa Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 vừa qua đi đã để lại nhiều dấu ấn. Ấn tượng nhất là việc các ngân hàng đồng loạt trình kế hoạch tăng vốn. Thống kê cho thấy có đến 23 ngân hàng dự kiến tăng vốn trong năm 2024 với tổng số tăng thêm khoảng 167.000 tỷ đồng.

>> 23 ngân hàng lên kế hoạch tăng vốn điều lệ 'khủng': Tổng mức tăng thêm gần 167.000 tỷ đồng

TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia Tài chính - Ngân hàng, cho rằng hệ số CAR của các Ngân hàng Việt Nam cải thiện chậm và ở mức thấp so với khu vực là một trong những thách thức. Vì thế, việc tăng vốn để nâng cao năng lực tài chính là cần thiết đối với các nhà băng. Vốn điều lệ là một cấu phần chủ yếu để tính toán hệ số CAR và xếp hạng các tổ chức tín dụng.

Tiên phong trong việc tăng vốn, Techcombank (TCB) thông báo 21/6 tới đây sẽ chốt danh sách cổ đông phát hành 3,52 tỷ cổ phiếu tăng vốn điều lệ lên gấp đôi. Cổ phiếu TCB cũng đi cùng xu hướng, tăng lên vùng đỉnh của vài năm trở lại đây, vốn hóa doanh nghiệp đạt xấp xỉ 173.000 tỷ đồng.

Chứng khoán Yuanta nhận định cổ phiếu TCB sẽ dẫn đầu xu hướng tăng của ngành.

VN-Index được dự báo đạt 1.500 điểm: Cổ phiếu ngân hàng HDB, CTG, TCB... được kỳ vọng tăng mạnh

>> Techcombank (TCB) phát hành 3,5 tỷ cổ phiếu thưởng, đưa ngân hàng lên TOP2 về vốn điều lệ

Không chỉ giá cổ phiếu tăng, các nhà đầu tư ngoại cũng đang tìm đến các cổ phiếu ngành ngân hàng với nhiều phiên mua ròng lượng lớn.

Quỹ ngoại Pyn Elite Fund vừa công bố báo cáo hoạt động tháng 5 với hiệu suất đầu tư đạt 4,97% vượt trội so với mức 4,3% của VN-Index.

VN-Index được dự báo đạt 1.500 điểm: Cổ phiếu ngân hàng HDB, CTG, TCB... được kỳ vọng tăng mạnh

Có đến 4/5 mã ngân hàng nằm trong TOP5 holdings của Pyn Elite cho thấy kỳ vọng vào ngành của các ông lớn nước ngoài rất cao.

>> Cổ phiếu ngân hàng nào đang dẫn đầu xu hướng tăng trưởng?

23 ngân hàng lên kế hoạch tăng vốn điều lệ 'khủng': Tổng mức tăng thêm gần 167.000 tỷ đồng

Hai mã cổ phiếu 'tên lửa' được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 23%

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vn-index-duoc-du-bao-dat-1500-diem-co-phieu-ngan-hang-hdb-ctg-tcb-duoc-ky-vong-tang-manh-238372.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
VN-Index được dự báo đạt 1.500 điểm: Cổ phiếu ngân hàng HDB, CTG, TCB... được kỳ vọng tăng mạnh
POWERED BY ONECMS & INTECH