Quỹ ngoại ‘hô’ VN-Index lên 1.700 điểm thắng lớn với cổ phiếu hàng không

11-06-2024 09:16|Thu Huyền

Việc bộ đôi cổ phiếu HVN và ACV tăng mạnh trong tháng 5 vừa qua đã giúp tỷ suất lợi nhuận đầu tư của quỹ ngoại đến từ Phần Lan này cao hơn đáng kể so với thị trường.

Báo cáo đầu tư trong tháng 5 của quỹ Pyn Elite Fund cho thấy 2/4 mã tăng giá mạnh nhất trong danh mục đến từ nhóm hàng không là ACV và HVN. Hiện tổ chức đến từ Phần Lan này phân bổ hơn 10% danh mục đầu tư trị giá 780 triệu Euro (840 triệu USD) vào những mã chứng khoán liên quan ngành hàng không. Theo đó, tỷ suất lợi nhuận đầu tư của quỹ Pyn trong tháng vừa qua đạt 5%, trong khi chỉ số thị trường chung tăng 4,3%.

Trong đó, cổ phiếu ACV của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam tăng giá gần 85% kể từ đầu năm và liên tiếp thiết lập đỉnh giá mới trong những phiên gần đây (+24% trong tháng 5). Đà tăng giá đã nâng tỷ trọng của ACV từ 6,7% (vị trí thứ 6) đầu năm 2024 lên 9% (vị trí thứ 2) vào cuối tháng 5/2024.

Nói về ACV, nhà quản lý quỹ Pyn là ông Petri Deryng từng cho biết quỹ đã rót vốn với mức giá rất ưu đãi khi dịch COVID-19 bùng nổ. Năm 2024, người đứng đầu của quỹ Pyn Elite Fund kỳ vọng lưu lượng hàng không sẽ vượt qua mức đỉnh trước dịch nhờ cả lượng khách nội địa và quốc tế.

Không chỉ nắm giữ ACV, tổ chức đến từ Phần Lan này phân bổ một phần vốn vào cổ phiếu hãng hàng không lớn nhất Việt Nam là HVN của Vietnam Airlines. Cổ phiếu HVN đứng đầu về tỷ lệ tăng giá trong danh mục đầu tư của Pyn với 61,2% trong tháng qua và tăng gần 130% kể từ đầu năm.

Quỹ ngoại ‘hô’ VN-Index lên 1.700 điểm thắng lớn với cổ phiếu hàng không
Cổ phiếu HVN 'bay cao' từ đầu năm đến nay

Chưa hết, Pyn Elite Fund còn đang là cổ đông của Công ty cổ phần Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (SCS). Đây là tổ chức có liên quan đến ACV với hoạt động chính là khai thác nhà ga hàng hóa hàng không tại Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất. Tính đến ngày 10/6, cổ phiếu SCS tăng khoảng 30% so với thời điểm đầu năm và đang giao dịch trên vùng đỉnh lịch sử.

Trước đó, "cá mập" Pyn Elite Fund đã đưa ra những nhận định quan trọng về thị trường chứng khoán Việt Nam. Mục tiêu chỉ số VN-Index được các công ty chứng khoán Việt Nam công bố thấp hơn so với quỹ, ở mức 1.400-1.500 điểm, nhưng quỹ thấy mức 1.700 điểm cũng có thể đạt được vào cuối năm.

>> 'Cá mập' Phần Lan tiếp tục mua hàng triệu cổ phiếu Dabaco (DBC) sau khi thành cổ đông lớn

Ba nhóm cổ phiếu sẽ được hưởng lợi lớn khi Mỹ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường

Cổ phiếu ngân hàng nào đang dẫn đầu xu hướng tăng trưởng?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quy-ngoai-ho-vn-index-len-1700-diem-thang-lon-voi-co-phieu-hang-khong-238176.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quỹ ngoại ‘hô’ VN-Index lên 1.700 điểm thắng lớn với cổ phiếu hàng không
POWERED BY ONECMS & INTECH