VNDirect: Lãi suất huy động giảm giúp thị trường chứng khoán dần trở nên hấp dẫn hơn

05-04-2023 10:12|Băng Di

VNDirect kỳ vọng lãi suất huy động có thể sẽ tiếp tục giảm nhẹ, qua đó giúp kênh đầu tư chứng khoán hấp dẫn hơn khi so sánh tương quan.

Theo báo cáo mới cập nhật tại VNDirect, trong bối cảnh cầu tín dụng yếu và thanh khoản hệ thống hết sức dồi dào, các ngân hàng thương mại tiếp tục đưa ra các gói cho vay với lãi suất ưu đãi để kích cầu tín dụng và hỗ trợ nền kinh tế.

Nhóm phân tích đưa ra kỳ vọng tăng trưởng tín dụng sẽ ở mức thấp trong quý 1 năm nay, tuy nhiên sẽ dần được cải thiện trong những tháng tới khi lãi suất cho vay (và lãi suất huy động) giảm rõ rệt hơn và triển vọng kinh doanh / sản xuất ổn định hơn.

screenshot-2023-04-05-095945.png

Ngân hàng thương mại tiếp tục giảm lãi suất huy động trong tháng 3

Trong tháng 3, một loạt các ngân hàng thương mại đã cắt giảm lãi suất huy động trong bối cảnh cầu tín dụng yếu và thanh khoản hệ thống hết sức dồi dào.

Gần như không còn ngân hàng nào niêm yết lãi suất tiền gửi trên 9,0%/năm ở các kỳ hạn dài.

Ở kỳ hạn 12 tháng, nhóm các ngân hàng quốc doanh giảm lãi suất huy động khoảng 0,2%/năm. Trong khi đó, nhóm ngân hàng tư nhân giảm từ 0,1- 0,8%/năm với mức trung bình khoảng 0,4%.

Lãi suất huy động có thể tiếp tục giảm nhẹ trong năm nay tuy nhiên thì khó có thể giảm mạnh khi áp lực tỷ giá và rủi ro lạm phát vẫn hiện hữu, tăng trưởng tín dụng được định hướng ở mức cao 14% đòi hỏi các ngân hàng sẽ phải cân đối nguồn vốn.

screenshot-2023-04-05-095958.png

Lãi suất huy động giảm giúp TTCK dần trở nên hấp dẫn hơn

Tỷ suất thu nhập trên giá (E/P) của VN-INDEX trung bình trong tháng 3 ở khoảng 8,6% (chưa bao gồm tỷ suất cổ tức là 1,7%). Khoảng cách giữa E/P và lãi suất tiền gửi ngân hàng kỳ hạn 12 tháng mở rộng trong tháng 3 khi lãi suất huy động giảm nhưng thị trường chứng khoán vẫn nằm trong xu hướng đi ngang.

Theo VNDirect, việc này đồng nghĩa kênh đầu tư chứng khoán dần trở nên hấp dẫn hơn so với kênh tiền gửi. Tuy nhiên thì khoảng cách hiện tại vẫn chưa thật sự hấp dẫn như giai đoạn tháng 10-11 năm ngoái để nhà đầu tư có thể giải ngân quyết liệt hơn vào kênh chứng khoán.

Trong 1-2 tháng tới, VNDirect kỳ vọng lãi suất huy động có thể sẽ tiếp tục giảm nhẹ, qua đó giúp kênh đầu tư chứng khoán hấp dẫn hơn khi so sánh tương quan.

screenshot-2023-04-05-100010.png



Mã độc mã hóa dữ liệu tống tiền Lockbit 3.0 tấn công VNDIRECT nguy hiểm thế nào?

Một mã cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị KHẢ QUAN, kỳ vọng tăng 29%

Vietcombank (VCB): Kỳ vọng tăng trưởng cho vay bán lẻ sau tăng vốn?

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vndirect-lai-suat-huy-dong-giam-giup-thi-truong-chung-khoan-dan-tro-nen-hap-dan-hon-177038.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
VNDirect: Lãi suất huy động giảm giúp thị trường chứng khoán dần trở nên hấp dẫn hơn
POWERED BY ONECMS & INTECH