Quốc tế

VnIndex giảm 40 điểm - Đây là lúc áp dụng "tham lam khi người khác sợ hãi"?

Hoàng Yến 26/10/2023 14:42

Warren Buffett từng nhiều lần khuyên các nhà đầu tư hãy xem các giai đoạn nỗi sợ bao trùm thị trường, khi các nhà đầu tư đua nhau bán tháo là cơ hội để mua vào giá rẻ.

VnIndex giảm 50 điểm - Đây là lúc

Phiên sáng nay (26/10), thị trường chứng khoán Việt Nam đã có 1 phiên giảm điểm mạnh với VN-Index giảm gần 45 điểm (-4%) về dưới mốc 1.060 điểm; HNX-Index mất 11,6 điểm và UPCoM-Index giảm 3,3%. Toàn bộ các nhóm ngành đều bị sắc đỏ bao trùm. Có tới hơn 800 mã giảm.

Không riêng chứng khoán Việt Nam, chứng khoán thế giới cũng hòa chung sắc đỏ. Đêm qua chỉ số Nasaq giảm mạnh nhất trong năm 2023, S&P 500 cũng giảm hơn 1%. Chứng khoán châu Á phiên hôm nay có 1 phiên bán tháo trên diện rộng với các thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc đều giảm trên dưới 2%.

Đứng trước bảng điện tử ngập tràn sắc đỏ, tâm lý nhà đầu tư rất dễ rơi vào hoảng loạn, dẫn đến việc bán tháo theo đám đông. Tuy nhiên, cảm xúc chính là điều mà nhà đầu tư nên kiểm soát tốt nhất lúc này để có thể hành động chính xác. Như trong 1 bài phỏng vấn năm 2018, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett từng nói rằng nếu như một người có tâm lý quá yếu, dễ hoảng loạn khi thị trường lao dốc thì người đó không nên đầu tư cổ phiếu.

Và hơn thế, ông còn có 1 câu nói nổi tiếng khác: “Hãy tham lam khi người khác sợ hãi”. Ông khuyên các nhà đầu tư hãy xem các giai đoạn nỗi sợ bao trùm thị trường, khi các nhà đầu tư đua nhau bán tháo là cơ hội để mua vào giá rẻ.

Đồng thời, CEO của Berkshire Hathaway cũng cảnh báo các nhà đầu tư không điên cuồng bán tháo khi thị trường lao dốc. Khi cả thị trường hoang mang, những người bình tĩnh phán đoán, hành động một cách cẩn trọng hầu như đều sẽ đảm bảo được lợi nhuận ổn định trong dài hạn.

Trong sự nghiệp đầu tư của mình, Buffett đã nhiều lần vận dụng triết lý này và thắng lớn. Năm 2011, khi cả thị trường hoảng loạn vì cuộc khủng hoảng nợ dưới chuẩn, Bank of America chật vật với những khoản lỗ lớn và khoản phạt khổng lồ, Berkshire lại đổ 5 tỷ USD mua cổ phiếu của ngân hàng này. Kết quả là ông lãi khoảng 12 tỷ USD.

Triết lý “hãy tham lam khi người khác sợ hãi” nghe có vẻ đơn giản nhưng không phải ai cũng có thể áp dụng thành công. Tờ Motley Fool đưa ra 3 bước để có thể kiếm được món hời khi thị trường giảm điểm.

Thứ nhất, hãy nhìn đợt lao dốc là 1 cơ hội. Trong khủng hoảng 2008, Buffett từng nhận định “đây chính là thời điểm lý tưởng cho nhà đầu tư, nỗi sợ là người bạn tốt nhất của họ”. Nhìn lại thì điều đó chính xác 100%. Những người đã tận dụng để mua cổ phiếu giá rẻ vào cuối năm 2008 và đầu năm 2009, vài năm sau mới bán ra đều đã lãi lớn.

Thứ hai, luôn chú trọng chất lượng. Một khi đã nhận định đây là cơ hội tốt để mua vào, nhà đầu tư nên bắt đầu tìm kiếm những cổ phiếu chất lượng. Cơ hội không nằm ở những cổ phiếu giảm giá mạnh nhất mà theo như Buffett thì “hãy mua những công ty có lịch sử lợi nhuận tốt và có lợi thế cạnh tranh trên thị trường”. Lý tưởng nhất sẽ là tìm được cổ phiếu đang ở mức giá thấp hơn so với giá trị thực.

Cuối cùng, hãy nghĩ dài. Theo Buffett, “nếu bạn không sẵn sàng sở hữu 1 cổ phiếu trong 10 năm thì cũng đừng nghĩ đến việc nắm giữ nó chỉ trong 10 phút”. Tháng 10/2008, Buffett viết 1 bài xã luận trên tờ New York Times – nếu bạn còn nhớ thì đó là tháng mà S&P 500 giảm tới 20%.

Ông nhắc lại “trong thế kỷ 20, nước Mỹ đi qua 2 cuộc chiến tranh thế giới và nhiều cuộc xung đột quân sự đắt đỏ, đại suy thoái cùng với khoảng hơn chục cuộc suy thoái nhẹ hơn, một số cú sốc giá dầu, dịch cúm và cả sự kiện Tổng thống từ chức. Thế nhưng Dow Jones vẫn tăng từ 66 lên 11.497 điểm”.

Trong 1 lần khác vào năm 2016, ông nói: “Trong những giai đoạn đáng sợ như vậy, bạn đừng bao giờ quên hai điều: Thứ nhất, nỗi sợ lan rộng là bạn của nhà đầu tư, vì nó mang tới những thương vụ mua vào giá hời. Thứ hai, nỗi sợ cá nhân là kẻ thù của bạn. Đây là thứ không được phép xảy ra. Những nhà đầu tư tránh được những khoản phí cao, không cần thiết và chỉ cần nằm im trong dài hạn với tập hợp cổ phiếu doanh nghiệp lớn, chắc chắn sẽ kiếm lời tốt”.

Cho đến tận hôm nay, tất cả những lời khuyên này vẫn còn nguyên giá trị.

Nasdaq giảm mạnh nhất năm 2023, phố Wall chìm trong sắc đỏ

Tỷ phú 92 tuổi được Warren Buffett và Bill Gates gọi là "người hùng": Không nhà không xe, mang tất cả tài sản 8 tỷ USD đi làm từ thiện

Không phải Apple, đây mới là cổ phiếu tăng trưởng tốt nhất năm 2023 trong danh mục của Warren Buffett

3 nguyên tắc vàng khi chọn cổ phiếu của huyền thoại đầu tư đã đào tạo nên Warren Buffett

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vnindex-giam-50-diem-day-la-luc-tham-lam-khi-nguoi-khac-so-hai-207734.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
VnIndex giảm 40 điểm - Đây là lúc áp dụng "tham lam khi người khác sợ hãi"?
POWERED BY ONECMS & INTECH