Volkswagen 'đấu' xe điện Trung Quốc: Cuộc chiến sinh tồn tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới khiến ông lớn số 1 'gục ngã' như thế nào?·
“Triều đại” kéo dài nhiều thập kỷ của Volkswagen với tư cách là hãng sản xuất ô tô nước ngoài được ưa chuộng nhất tại Trung Quốc dường như đã chấm dứt.
Sau khi dẫn đầu thị trường Trung Quốc trong 40 năm với các mẫu xe từ Santana giá rẻ đến Audi hiệu suất cao, hãng sản xuất ô tô Đức Volkswagen đã bị các hãng xe điện (EV) trong nước như BYD soán ngôi. Các khoản trợ cấp, giảm giá và thay đổi chính sách đang khiến thương hiệu ngoại quốc này phải vật lộn để duy trì chỗ đứng tại Trung Quốc, thị trường xe hơi lớn nhất thế giới hiện đang có xu hướng nghiêng nhiều về xe điện do Nhà nước hậu thuẫn.
Sự chuyển dịch từ thương hiệu nước ngoài sang thương hiệu địa phương
Trong nhiều năm, xe của Volkswagen (VW) tượng trưng cho chất lượng và địa vị cao đối với người tiêu dùng Trung Quốc. Nhưng ngày nay, hình ảnh đó đang nhanh chóng phai nhạt. BYD và các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khác đã thu hút sự chú ý của thị trường tại đất nước đông dân thứ 2 thế giới, đặc biệt là thông qua công nghệ EV tiên tiến và chiến thuật định giá mạnh mẽ.
>> Hãng ô tô Volkswagen sẽ đóng cửa 3 nhà máy tại 'sân nhà' Đức
Trong khi VW từng đồng nghĩa với những chiếc xe đáng tin cậy, được thiết kế tốt, thì người tiêu dùng Trung Quốc hiện coi thương hiệu này chỉ là đại diện cho quá khứ.
“Người tiêu dùng Trung Quốc coi VW là vua của ngày xưa, thời đại mà các thương hiệu toàn cầu thống trị tối cao”, Michael Dunne , một cố vấn ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, cho biết. “Ngày nay, nhiều người tiêu dùng Trung Quốc thờ ơ với các sản phẩm của VW. Họ thích những sản phẩm mới mẻ hơn, hấp dẫn hơn từ các thương hiệu của nước chủ nhà”.
Khi cuộc cạnh tranh ngày càng nóng lên, Volkswagen thấy mình đang phải vật lộn với hậu quả từ cuộc chiến giá cả khốc liệt và sự thay đổi nhanh chóng trong ý thức người tiêu dùng, những người thích xe điện công nghệ cao do nước này sản xuất hơn là xe chạy bằng xăng truyền thống.
Cuộc chiến giá cả do Chính phủ Trung Quốc hậu thuẫn “đè bẹp” các nhà sản xuất ô tô nước ngoài
Một trong những thách thức lớn nhất của Volkswagen tại Trung Quốc là cuộc chiến giá cả đang diễn ra giữa các nhà sản xuất xe điện. Các ngân hàng Nhà nước và chính quyền địa phương của Trung Quốc đã trợ cấp rất nhiều cho các nhà sản xuất xe điện trong nước, cho phép các công ty như BYD bán xe của họ với mức chiết khấu lớn, đôi khi lên tới 50% so với giá thành sản xuất. Tuy nhiên, Volkswagen không muốn giảm giá mạnh như vậy.
“Xe điện đang bị ép phải đưa ra thị trường với mức giảm giá lên tới 50%”, một phát ngôn viên của Volkswagen cho biết. “Do đó, năm ngoái chúng tôi đã quyết định rằng chúng tôi không muốn tiếp tục tăng trưởng với bất kỳ giá nào trong môi trường không lành mạnh này”.
Quyết định ấy đã khiến doanh số bán xe VW tại Trung Quốc giảm 10,2% chỉ trong 9 tháng đầu năm, xóa sạch mức tăng trưởng đạt được ở mọi thị trường khác.
Suy nghĩ cuối cùng
Những khó khăn về doanh số của Volkswagen tại Trung Quốc có tác động sâu rộng. Thị phần của thương hiệu này đang thu hẹp tại Trung Quốc có nghĩa là doanh số toàn cầu của hãng đang bị ảnh hưởng, khi công ty đang tìm cách cắt giảm chi phí nhanh chóng thông qua việc sa thải, cắt giảm lương và đóng cửa nhà máy ở Đức.
>> BMW, Mercedes và loạt ông lớn ô tô Đức lao đao ở thị trường tỷ dân
Vị thế của Volkswagen tại Trung Quốc, từng có vẻ như không thể lay chuyển, đã bị phá hoại bởi sự kết hợp của các lực lượng kinh tế, chính trị và sự cạnh tranh gắt gao. Từ việc cắt giảm giá xe điện do Chính phủ trợ mạnh mẽ đến các vấn đề địa chính trị phức tạp liên quan đến nhà máy ở Tân Cương, VW phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn để giành lại chỗ đứng trên thị trường mà họ từng dẫn đầu. Liệu họ có thể vượt qua những thách thức này và tái lập sự hiện diện của mình hay không, thời gian sẽ cho chúng ta câu trả lời.
Theo Yahoo!/autoblog