Lần đầu tiên trong lịch sử 87 năm: Volkswagen đóng cửa 3 nhà máy tại Đức, cắt giảm hàng nghìn việc làm, quy mô sản xuất thu hẹp chưa từng thấy
Các cuộc đàm phán tiếp theo giữa Volkswagen và các nhà lãnh đạo công đoàn dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 30/10.
Theo thông tin từ đại diện công đoàn, ban lãnh đạo Volkswagen đang có kế hoạch đóng cửa ít nhất 3 nhà máy tại Đức, đồng thời cắt giảm nhân sự đáng kể và giảm 10% lương của toàn bộ nhân viên.
Tài liệu cho biết, hãng xe này cũng đang lên kế hoạch thu hẹp quy mô sản xuất tại các nhà máy còn lại và chuyển giao một phần công việc cho các nhà cung cấp bên ngoài.
Bà Daniela Cavallo, Chủ tịch Hội đồng Công nhân Tổng quát, phát biểu tại nhà máy chính của VW ở Wolfsburg: "Đây là kế hoạch của tập đoàn công nghiệp lớn nhất nước Đức để bắt đầu quá trình bán đi các tài sản trong nước. Tất cả các nhà máy của VW ở Đức đều bị ảnh hưởng. Không nơi nào là an toàn!"
Quyết định này được đưa ra sau khi hãng xe Đức cảnh báo lợi nhuận sụt giảm lần thứ 2 trong vòng chưa đầy 3 tháng, do nhu cầu thị trường yếu kém, đặc biệt tại Trung Quốc và châu Âu, cùng với quá trình chuyển đổi sang xe điện gặp nhiều khó khăn.
Nhu cầu yếu ở các thị trường Trung Quốc và châu Âu, cùng với việc chuyển đổi sang xe điện không suôn sẻ, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi nhuận của hãng.
Cụ thể, công ty sẽ giảm lương 10%, đóng băng lương trong hai năm 2025 và 2026, đồng thời bãi bỏ khoản phụ cấp 167 euro hàng tháng và các khoản thưởng khác theo thỏa thuận lao động tập thể.
Cắt giảm việc làm
Nếu kế hoạch đóng cửa được tiến hành, đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử 87 năm, Volkswagen đóng cửa nhà máy tại Đức.
Hiện tại, VW có 10 nhà máy và 300.000 nhân viên tại Đức.
Trước đó hãng đã cảnh báo rằng việc đóng cửa nhà máy có thể xảy ra do cạnh tranh gia tăng từ các thương hiệu Trung Quốc và sự sụt giảm chi tiêu tiêu dùng.
Các công đoàn hiện đang kêu gọi Volkswagen minh bạch hơn về tương lai của hãng.
“Trong suốt một năm qua, Ban điều hành vẫn chưa đưa ra được các mục tiêu cho thương hiệu cốt lõi VW... Ban lãnh đạo vẫn không đưa ra bất kỳ tín hiệu nào của một kế hoạch cho tương lai,” bà Cavallo nói.
Bà nhấn mạnh rằng các biện pháp cắt giảm chi phí sẽ chỉ hiệu quả khi có một kế hoạch chiến lược cụ thể, đồng thời kêu gọi các chính trị gia xây dựng một "kế hoạch toàn diện" cho quá trình chuyển đổi sang xe điện và tăng cường khả năng cạnh tranh của Đức như một trung tâm công nghiệp.
Lãnh đạo công đoàn và đại diện Volkswagen sẽ tiếp tục đàm phán vào thứ Tư. Cùng ngày, hãng xe này cũng sẽ công bố báo cáo tài chính quý III.
Volkswagen cho biết việc cắt giảm là nhằm giúp công ty "cạnh tranh bền vững".
CEO Thomas Schäfer của Volkswagen Passenger Cars cho biết năng suất tại các nhà máy ở Đức đang quá thấp so với các đối thủ, dẫn đến chi phí sản xuất cao hơn mục tiêu từ 25% đến 50%. Ông nhấn mạnh rằng các hoạt động "không thể tiếp tục như cũ".
Volkswagen cũng khẳng định rằng không có bất kỳ cuộc đàm phán bí mật nào với các tổ chức công đoàn về kế hoạch tái cơ cấu.
Theo Euronews
>> BMW, Mercedes và loạt ông lớn ô tô Đức lao đao ở thị trường tỷ dân