Doanh nghiệp

Vốn hóa của doanh nghiệp có cổ phiếu từng bị thao túng tăng vọt 12 lần, Chủ tịch quyết 'thoát hàng'

Bảo Khánh 10/09/2024 - 21:37

Phiên giao dịch ngày 10/9, cổ phiếu của doanh nghiệp này tăng trần trong bối cảnh VN-Index bị thổi bay hơn 12 điểm.

Chốt phiên giao dịch ngày 10/9, cổ phiếu CTP của CTCP Minh Khang Capital Trading Public đóng cửa ở mức 36.000 đồng/cổ phiếu. Tính theo mức giá trên, vốn hóa của công ty đạt hơn 430 tỷ đồng, tăng gấp 12 lần so với thời điểm đầu quý II và cao nhất kể từ khi doanh nghiệp niêm yết tới nay.

Vốn hóa của doanh nghiệp có cổ phiếu từng bị thao túng tăng vọt 12 lần, Chủ tịch quyết 'thoát hàng'
Diễn biến cổ phiếu CTP

Nhịp tăng mạnh của cổ phiếu CTP đã gây ra nhiều sự chú ý bởi trong quá khứ, cổ phiếu này đã từng bị thao túng. Cụ thể, vào tháng 12 năm 2020, UBCK đã quyết định xử phạt đối với ông Lê Văn Hoan (Hà Nội) vì sử dụng 29 tài khoản để liên tục mua bán, tạo cung cầu giả tạo nhằm thao túng cổ phiếu CTP.

Mặc dù đạt được sự tăng trưởng đáng kinh ngạc về vốn hóa, tuy nhiên hoạt động kinh doanh của Minh Khang Capital lại đi theo chiều hướng ngược lại. Kết thúc 6 tháng đầu năm 2024, Minh Khang Capital báo lỗ sau thuế 178 triệu đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái, công ty lãi hơn 274 triệu đồng.

Giải trình về kết quả trên, CTP cho biết nguyên nhân chính là do tình hình thị trường bất động sản và nhu cầu tiêu dùng trong quý II năm 2024 tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Những biến động tiêu cực này ảnh hưởng trực tiếp đến mảng kinh doanh của doanh nghiệp, trong khi các chi phí liên quan đến hoạt động lại không thay đổi.

Ngoài kết quả kinh doanh kém khả quan, Minh Khang Capital còn chứng kiến sự biến động lớn trong đội ngũ lãnh đạo. Trong tháng 6, toàn bộ Hội đồng quản trị (HĐQT) của công ty, bao gồm Chủ tịch Nguyễn Tuấn Thành, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Lê Minh Tuấn và các thành viên khác trong HĐQT cùng Ban Kiểm soát đã đồng loạt nộp đơn từ nhiệm.

Tuy nhiên, tại đại hội thường niên, cổ đông của CTP chỉ thông qua quyết định miễn nhiệm hai thành viên HĐQT là ông Phan Mai Anh Tài và ông Khấu Minh Quân. Thay thế cho 2 vị trí trên là ông Trần Tuấn Thành và ông Dương Văn Tịnh. Ngoài ra, thành viên BKS bà Nguyễn Thị Thanh Phương cũng được thay thế bởi ông Trần Mạnh Linh.

Dù có sự thay đổi lớn, HĐQT của CTP hiện vẫn giữ nguyên quy mô bao gồm 7 thành viên, trong đó ông Nguyễn Tuấn Thành tiếp tục đảm nhiệm vai trò Chủ tịch HĐQT, và Ban kiểm soát vẫn gồm 3 người.

Mặc dù tiếp tục đảm nhiệm chức vụ cao trong doanh nghiệp, tuy nhiên Chủ tịch Nguyễn Tuấn Thành và Phó Chủ tịch Lê Minh Tuấn vẫn muốn thoái vốn khi đăng ký bán ra lần lượt 800.068 và 200.300 cổ phiếu CTP, muốn giảm tỷ lệ sở hữu về 0%.

Vốn hóa của doanh nghiệp có cổ phiếu từng bị thao túng tăng vọt 12 lần, Chủ tịch quyết 'thoát hàng'
Tỷ lệ sở hữu của Chủ tịch Nguyễn Tuấn Thành và Phó Chủ tịch Lê Minh Tuấn tại CTCP Minh Khang Capital Trading Public

Theo tìm hiểu, trước khi đổi tên vào năm 2020, CTCP Minh Khang Capital Trading Public có tên là là CTCP Thương Phú. Thương Phú được thành lập năm 2010 với vốn điều lệ ban đầu là 3 tỷ đồng, hoạt động chủ yếu là sản xuất, chế biến và kinh doanh cà phê các loại.

Sau nhiều năm hoạt động, vốn điều lệ của Minh Khang Capital đã tăng lên 121 tỷ đồng. Hiện tại, doanh nghiệp hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất, chế biến và kinh doanh cà phê, kinh doanh vật liệu xây dựng, bất động sản.

>> Nhận tin loạt lãnh đạo từ nhiệm, cổ phiếu của một doanh nghiệp cà phê bất ngờ tăng đột biến 113%

Một doanh nghiệp liên quan vụ Vạn Thịnh Phát báo lỗ 400 tỷ, nợ trái phiếu 4.800 tỷ đồng

Lộc Trời (LTG) tiếp tục biến động nhân sự cấp cao

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/von-hoa-cua-doanh-nghiep-co-co-phieu-tung-bi-thao-tung-tang-vot-12-lan-chu-tich-quyet-thoat-hang-248384.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
abc
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vốn hóa của doanh nghiệp có cổ phiếu từng bị thao túng tăng vọt 12 lần, Chủ tịch quyết 'thoát hàng'
POWERED BY ONECMS & INTECH