Vốn tín dụng bắt đầu chảy, tiếp tục gỡ "van" cho bất động sản

21-12-2022 15:51|Linh Nhi

NHNN sẽ tiếp tục điều hành đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ để góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế bền vững.

Về giải pháp tháo gỡ nút thắt vốn cho DN bất động sản, ông Don Lam, Chủ tịch Quỹ VinaCapital, đề xuất giảm đánh giá rủi ro trong lĩnh vực này hoặc thông qua cho vay trực tiếp; thành lập quỹ/chương trình cứu trợ. "Vốn dài hạn rất cần thiết cho các dự án xây dựng nhưng công ty bất động sản hiện chỉ có thể vay tiền trong ngắn hạn.

Cần quy trình phê duyệt hay từ chối dự án kịp thời hơn để các công ty lập kế hoạch dòng tiền của họ một cách hợp lý. VNĐ đã mạnh lên đáng kể trong thời gian gần đây và lạm phát đang được kiểm soát, tạo dư địa cho NHNN nới lỏng chính sách tiền tệ" - ông Don Lam phân tích.

GS-TS Phạm Hồng Chương, Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, cho rằng lãi suất tăng làm chi phí vốn tăng và số lượng lớn trái phiếu sẽ đáo hạn trong năm 2023-2024 là rào cản cho đầu tư phát triển bất động sản.

Do đó, ông Chương kiến nghị tiếp tục mở rộng room tín dụng cho lĩnh vực bất động sản ở mức hợp lý, phù hợp với năng lực tài chính của tổ chức tín dụng và các giải pháp điều hành tiền tệ, tín dụng của NHNN. Bên cạnh đó, ưu tiên cho vay với dự án sắp hoàn thành, dự án phát triển nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp, lao động ở khu công nghiệp... Tuy nhiên, việc mở rộng tín dụng đi đôi với kiểm soát chất lượng tín dụng, tăng cường thẩm định, giám sát sử dụng vốn vay.

Bà Bùi Thúy Hằng, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ - NHNN, cho biết để đạt mục tiêu lạm phát bình quân năm 2023 là 4,5%, đòi hỏi điều hành vĩ mô thận trọng. NHNN sẽ tiếp tục điều hành đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ để góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế bền vững.

Trong đó, NHNN sẽ tiếp tục chỉ đạo tổ chức tín dụng hướng tín dụng vào sản xuất - kinh doanh; kiểm soát chặt đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro...

Các quỹ mở VinaCapital đạt lợi nhuận vượt chỉ số tham chiếu trong quý I/2024

Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 15/3

Thị trường đang trên đà phục hồi, các nhà phát triển bất động sản có thể 'hái quả ngọt' năm Giáp Thìn 2024?

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kiến Thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/von-tin-dung-bat-dau-chay-tiep-tuc-go-van-cho-bat-dong-san-163205.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vốn tín dụng bắt đầu chảy, tiếp tục gỡ "van" cho bất động sản
POWERED BY ONECMS & INTECH