Chứng khoán

Vụ án Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan muốn đòi lại hàng nghìn tỷ đồng để khắc phục hậu quả

Ánh Nguyệt 01/10/2024 07:07

Bị cáo Trương Mỹ Lan đã liệt kê chi tiết các khoản nợ lớn, mong muốn được giải tỏa kê biên để khắc phục hậu quả.

Vào chiều ngày 30/9, TAND TP. HCM tiếp tục phiên xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) cùng 33 bị cáo khác với các tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền và vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.

Trong phiên tòa hôm nay, Hội đồng xét xử (HĐXX) tiếp tục thẩm vấn các bị cáo về những tài sản bị kê biên, phong tỏa trong vụ án.

Trong quá trình trả lời, bị cáo Trương Mỹ Lan đã liệt kê chi tiết các khoản nợ lớn mà bị cáo mong muốn HĐXX giúp thu hồi để khắc phục hậu quả.

Liên quan đến 2 dự án tại Khu đô thị phát triển An Phú, TP. Thủ Đức do CTCP Địa ốc Thủ Thiêm làm chủ đầu tư, bà Lan khai đã cho ông Nguyễn Văn Liêm, Tổng Giám đốc doanh nghiệp mượn 1.000 tỷ đồng.

Bà Lan khẳng định số tiền này là tài sản cá nhân, không phải của SCB và khoản cho mượn này không liên quan đến nguồn đầu tư dự án. Bị cáo cho biết mình đã mượn tiền với ý định tìm nhà đầu tư để giới thiệu cho ông Liêm bán dự án, thu hồi vốn và kiếm thêm lợi nhuận. Hiện tại, ông Liêm chưa hoàn trả số tiền này và bà Lan mong muốn thu hồi để khắc phục hậu quả.

Vụ án Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan muốn đòi lại hàng nghìn tỷ đồng để khắc phục hậu quả
Bị cáo Trương Mỹ Lan tại phiên tòa xét xử

Bị cáo Trương Khánh Hoàng, quyền Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB khai rằng ông và bà Lan cùng tham dự một cuộc họp, trong đó ông Hồ Quốc Minh (hiện đã xuất cảnh) đã giới thiệu dự án An Phú cho bà Lan. Ông Hoàng cho rằng dự án có tiềm năng nhưng chưa đủ pháp lý để thế chấp tại ngân hàng. Sau đó, ông Hoàng thấy bà Lan rút 1.000 tỷ đồng từ SCB và giao cho ông Liêm, nhưng ông không rõ nguồn gốc của số tiền này.

Liên quan đến khoản nợ 500 tỷ đồng từ CTCP Lavifood, bà Lan trình bày rằng vào thời điểm 29 Tết, ông Lê Thành, Chủ tịch HĐQT công ty đã gọi cho bà để nhờ giúp đỡ khi Tổng Giám đốc Phạm Ngô Quốc Thắng của Lavifood thiếu nợ 500 tỷ đồng ở Campuchia và đối mặt với nguy cơ bị giết. Trước tình huống này, bà Lan đã quyết định huy động nguồn lực từ Nam ra Bắc để vay 500 tỷ đồng, cứu ông Thắng.

Bà Lan mong muốn tòa giải tỏa kê biên tài sản của Lavifood để thu hồi khoản nợ trả cho Ngân hàng Vietinbank và cho chính bà. Tuy nhiên, bà cho rằng tài sản của Lavifood không đáng kể và không đủ khả năng trả nợ. Bà Lan cho biết: "Nếu họ không có tiền trả cho tôi, coi như tôi làm từ thiện."

>> Trương Mỹ Lan xin gỡ kê biên một siêu dự án tại TPHCM, hứa hẹn mang về hơn 50.000 tỷ đồng để khắc phục hậu quả

Siêu dự án tổ hợp hóa dầu 5,4 tỷ USD chính thức vận hành thương mại

Vietnam Airlines (HVN) có ghi nhận khoản thu nhập bất thường trong quý III/2024?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-an-van-thinh-phat-truong-my-lan-muon-doi-lai-hang-nghin-ty-dong-de-khac-phuc-hau-qua-251132.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vụ án Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan muốn đòi lại hàng nghìn tỷ đồng để khắc phục hậu quả
POWERED BY ONECMS & INTECH