Vụ Công ty Việt Á: 800/4.000 tỷ đồng tiền lãi được dùng để "giải ngân trong cánh gà"

04-06-2022 22:31|Hiền Trang

Chiều 4/6/2022, tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2022, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an đã thông tin liên quan Chủ tịch Tập đoàn FLC, Công ty Việt Á.

Đối với dòng tiền liên quan các vụ án, Trung tướng Tô Ân Xô khẳng định đây là yếu tố rất quan trọng đối với cơ quan điều tra, từ đó truy ra bản chất vụ việc.

"Đặc điểm của của các bị can trong các vụ án này là rất nhiều trong số họ là cán bộ đảng viên, lãnh đạo. Việc các bị can này phạm tội là do lợi dụng chính sách để trục lợi, lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ, vi phạm quy định về đấu thầu, đưa hối lộ, nhận hối lộ. Các bị can này trước tiên bị xử lý theo các quy định của Đảng, sau đó bị xử lý theo quy định của pháp luật", Trung tướng Xô nói.

ta.jpeg
Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an thông tin với báo chí về kết quả điều tra ban đầu một số vụ án điểm thời gian qua. (Ảnh: Báo Chính phủ).

"Trong một số vụ án, khi khám xét, phát hiện trong ngăn kéo của bị can có hơn 10 tỷ đồng. Vụ CTCP Công nghệ Việt Á cũng liên quan đến rất nhiều tiền. Trong lời khai, Phan Quốc Việt cho biết công ty này kiếm lãi 4.000 tỷ đồng trong đó số được dùng để "bôi trơn" lên tới 800 tỷ đồng", Trung tướng Tô Ân Xô nói.

Cũng theo ông Xô, Việt Á đã lợi dụng chính sách của Đảng và Chính phủ về các sản phẩm, chế phẩm y tế để cứu người bệnh, ngăn chặn dịch bệnh hay giải cứu công dân Việt Nam ở nước ngoài và một số cán bộ lợi dụng chính sách để trục lợi.

Hiện lực lượng công an đang tập trung hết sức để sớm có những kết quả.

Trước đó hồi đầu năm 2022, liên quan đến vụ án xảy ra tại CTCP Công nghệ Việt Á, đến nay Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã khởi tố tổng cộng 19 bị can về các tội vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, đưa hối lộ, nhận hối lộ và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Ngoài lãnh đạo và nhân viên Công ty Việt Á, nhiều bị can bị khởi tố là giám đốc CDC các tỉnh, lãnh đạo cấp vụ thuộc Bộ Y tế và Bộ KH&CN.

Theo C03, sau khi được Bộ Y tế cấp phép đăng ký lưu hành cho sản phẩm kit xét nghiệm COVID-19, Công ty Việt Á dưới sự chỉ đạo của Phan Quốc Việt chủ động cung ứng thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế trước cho các bệnh viện, CDC các tỉnh sử dụng.

Tiếp đó, Việt thông đồng với lãnh đạo các đơn vị này hợp thức hồ sơ chỉ định thầu, lập hồ sơ chào hàng sản phẩm, xác nhận khống các báo giá... để quyết toán theo giá mức do Công ty Việt Á đưa ra, cao hơn nhiều so với giá thành sản xuất.

Thực tế, Công ty Việt Á đã nâng khống giá thiết bị, chi phí nguyên vật liệu đầu vào đưa vào thuyết minh cơ cấu giá xác định giá bán là 470.000 đồng/kit. Tại thời điểm bị phát giác, công ty này đã cung ứng kit xét nghiệm cho CDC và các cơ sở y tế khác của 62 tỉnh, thành phố trên cả nước với doanh thu gần 4.000 tỷ đồng.

Điều đáng nói, để tăng doanh thu và được tạo điều kiện trong việc hoàn thiện hồ sơ khống, Việt còn thỏa thuận, thống nhất, chi % “hoa hồng” hợp đồng cho lãnh đạo các bệnh viện, CDC với số tiền rất lớn.

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, Phan Quốc Việt (tổng giám đốc Công ty Việt Á) đã “bắt tay” với các đối tác để nâng khống giá kit xét nghiệm khoảng 45%, qua đó thu về số tiền hơn 500 tỉ đồng. Đặc biệt, số tiền mà Việt Á chi “hoa hồng” cho các “đối tác” lên tới gần 800 tyt đồng.

Bộ Công an: Xử lý không vùng cấm vụ cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC và Bamboo Airways tung tin ông Dương Công Minh bị cấm xuất cảnh

Nói sai sự thật về Chủ tịch Sacombank, ông Đặng Tất Thắng bị xử lý thế nào?

Bộ Công an bác thông tin ông Dương Công Minh - Chủ tịch Sacombank (STB) bị cấm xuất cảnh

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-cong-ty-viet-a-8004000-ty-dong-tien-lai-duoc-dung-de-giai-ngan-trong-canh-ga-127471.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vụ Công ty Việt Á: 800/4.000 tỷ đồng tiền lãi được dùng để "giải ngân trong cánh gà"
POWERED BY ONECMS & INTECH