Doanh nghiệp

Vụ mua bán hoá đơn 13.000 tỷ đồng: Lần đầu tiên 1 pháp nhân bị truy tố tội Trốn thuế

Quang Dương 12/09/2024 - 18:10

Một đường dây mua bán hóa đơn GTGT quy mô lớn vừa bị phanh phui, kéo theo hàng loạt cá nhân và doanh nghiệp bị truy tố.

Thông tin từ trang Xaydungchinhsachphapluat cho biết, VKSND Tối cao đã truy tố 14 bị can là đại diện cho 13 doanh nghiệp mua hóa đơn GTGT khống để sử dụng, kê khai trốn thuế. Trong số 13 bị can, có 4 người nước ngoài (Trung Quốc và Hàn Quốc).

Lần đầu tiên truy tố một pháp nhân về tội “Trốn thuế”

Trước đó VKSND Tối cao đã đề nghị truy tố 56 bị can liên quan đến vụ án mua bán trái phép hóa đơn với tổng giá trị hơn 13.000 tỷ đồng, Công ty TNHH Tân Minh Thịnh Việt Nam là một trong số những doanh nghiệp liên quan trong vụ án.

Theo Cáo trạng, Công ty Tân Minh Thịnh Việt Nam thành lập năm 2018, có chủ sở hữu và đại diện theo pháp luật là Li Bao Ping (người Trung Quốc); ngành nghề đăng ký kinh doanh là sản xuất giường, tủ, bàn, ghế và đồ nội thất; bán, buôn thiết bị và linh kiện điện tử; bán buôn đồ dùng khác cho gia đình.

Từ tháng 10/2021 đến tháng 02/2023, Li BaoPing đã chỉ đạo nhân viên Công ty mua 52 hoá đơn GTGT khống từ Lồ Khải Hoàn với tổng giá trị hơn 110 tỷ đồng (chưa bao gồm thuế GTGT). Đây là các hoá đơn thuộc 6 doanh nghiệp 'ma' trong vụ án. Lồ Khải Hoàn đã thu gần 2 tỷ đồng tiền phí.

Công ty Tân Minh Thịnh Việt Nam đã sử dụng 51/52 hóa đơn GTGT khống kê khai chi phí nhằm làm giảm số tiền thuế TNDN phải nộp và tăng số tiền thuế GTGT được khấu trừ và được hoàn.

Kết quả, Cục Thuế tỉnh Long An đã hoàn 9,5 đồng tiền thuế GTGT vào tài khoản của Công ty tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV- BID).

Kết luận giám định kết luận: Công ty Tân Minh Thịnh Việt Nam đã trốn hơn 31 tỷ đồng thuế GTGT và thuế thu nhập doanh nghiệp.

Cùng với 54 bị can bị truy tố, lần đầu tiên, Vụ 1, VKSND tối cao phối hợp với A09, Bộ Công an khởi tố, truy tố bị can là pháp nhân - Công ty TNHH Tân Minh Thịnh Việt Nam - về tội "Trốn thuế".

Vụ mua bán hoá đơn 13.000 tỷ đồng: Lần đầu tiên 1 pháp nhân bị truy tố tội Trốn thuế
Công ty TNHH Tân Minh Thịnh Việt Nam đã sử dụng 51/52 hóa đơn GTGT khống kê khai chi phí được trừ

>> Nhiều vụ mua bán hóa đơn bị công an phát hiện, Bộ Tài chính đề xuất điều bất ngờ

Ngoài ra, quá trình điều tra Công ty Tân Minh Thịnh Việt Nam có dấu hiệu mua 146 hóa đơn GTGT khống có tổng giá trị ghi trên hóa đơn là 157,5 tỷ đồng (chưa bao gồm thuế GTGT) thuộc 13 doanh nghiệp khác, sử dụng để kê khai thuế, trốn thuế GTGT và thuế thu nhập doanh nghiệp trong thời gian từ năm 2019-2021.

VKSND tối cao (Vụ 1) đề nghị Cơ quan ANĐT Bộ Công an tiếp tục điều tra, làm rõ tại giai đoạn 2 của vụ án.

>> Vụ mua bán hóa đơn trị giá 13.000 tỷ đồng: Cán bộ Thuế nhận hối lộ gần 13 tỷ đồng

Bắt Giám đốc lập 3 công ty mua bán hoá đơn trái phép gần 3.200 tỷ đồng

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm mua bán hóa đơn

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-mua-ban-hoa-don-13000-ty-dong-lan-dau-tien-1-phap-nhan-bi-truy-to-toi-tron-thue-248698.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
abc
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vụ mua bán hoá đơn 13.000 tỷ đồng: Lần đầu tiên 1 pháp nhân bị truy tố tội Trốn thuế
POWERED BY ONECMS & INTECH