Chứng khoán

Vụ Quốc Cường Gia Lai (QCG): Trước khi trở thành 'bị can', bà Nguyễn Thị Như Loan từng là 'bị hại'?

Quốc Trung 21/07/2024 - 11:06

Bà Nguyễn Thị Như Loan gắn liền với hành trình hình thành và phát triển của Quốc Cường Gia Lai (QCG) từ năm 1994 đến nay. Năm 2022, bà Loan bất ngờ rời ghế Chủ tịch để nắm giữ cương vị Tổng Giám đốc.

CEO Quốc Cường Gia Lai bị bắt

Như đã thông tin, ngày 19/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam; lệnh khám xét đối với bà Nguyễn Thị Như Loan - Tổng Giám đốc CTCP Quốc Cường Gia Lai (Mã QCG) về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Vụ Quốc Cường Gia Lai (QCG): Trước khi trở thành 'bị can', bà Nguyễn Thị Như Loan từng là 'bị hại'?
Hiện trạng khu đất 39-39B Bến Vân Đồn

Quyết định nêu trên nằm trong quá trình Bộ Công an điều tra vụ án xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (Mã GVR), Công ty Cao su Đồng Nai, Công ty Cao su Bà Rịa, Bộ Tài nguyên Môi trường và các đơn vị liên quan xảy ra tại khu đất 39-39B Bến Vân Đồn, Phường 12, Quận 4, TP. HCM.

Trước khi bị bắt, bà Nguyễn Thị Như Loan từng có văn bản khẳng định Quốc Cường Gia Lai là bên mua không liên quan đến GVR.

Cụ thể vào năm 2013, Quốc Cường Gia Lai đã đàm phán và ký kết hợp đồng hứa chuyển nhượng và đặt cọc cho CTCP Đầu tư và Thương mại Việt Tín về việc nhận chuyển nhượng 100% góp vốn Công ty TNHH Phú Việt Tín - chủ đầu tư dự án 39-39B Bến Vân Đồn.

CTCP Đầu tư và Thương mại Việt Tín do ông Đặng Phước Dừa làm đại diện và bà Lê Y Linh là bên được ủy quyền thực hiện của bên chủ sở hữu phần góp vốn chuyển nhượng này. Tổng giá vốn nhận chuyển nhượng 100% vốn góp này do Quốc Cường Gia Lai chi trả theo thỏa thuận kèm hóa đơn, chứng từ là hơn 464 tỷ đồng.

"Quốc Cường Gia Lai chưa bao giờ làm việc, đàm phán trực tiếp với Tập đoàn Cao su Việt Nam, Công ty Cao su Đồng Nai và Công ty Cao su Bà Rịa liên quan đến việc nhận chuyển nhượng vốn góp này", văn bản nêu.

Liên quan vụ án, hiện đã có ít nhất 17 người bị khởi tố. Gần đây nhất, bà Nguyễn Thị Hồng, cựu Phó Chủ tịch UBND TP. HCM, cựu Phó Trưởng Ban chỉ đạo 09 đã bị bắt về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Từng bị lừa 130 tỷ đồng?

Đáng chú ý, trước khi bị khởi tố, tạm giam, bà Như Loan từng cho biết mình là "bị hại" trong một vụ kiện cáo.

Ngày 9/4/2024, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ra thông báo về việc giải quyết đơn của bà Nguyễn Thị Như Loan - tố cáo hai cá nhân đã nhận tiền đặt cọc chuyển nhượng 125ha đất ở phường Kim Dinh và phường Long Hương (TP. Bà Rịa) song thực tế diện tích đất có thể chuyển nhượng được chỉ khoảng 16,3ha.

>> Công an thông tin vụ CEO Quốc Cường Gia Lai (QCG) Nguyễn Thị Như Loan tố bị chiếm đoạt hơn 130 tỷ đồng

Vụ Quốc Cường Gia Lai (QCG): Trước khi trở thành 'bị can', bà Nguyễn Thị Như Loan từng là 'bị hại'?
Bà Nguyễn Thị Như Loan - Tổng Giám đốc Quốc Cường Gia Lai

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhận được tố giác về tội phạm với nội dung: Bà Nguyễn Thị Như Loan tố giác 4 cá nhân trú tại TP. Vũng Tàu có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và trốn thuế.

Theo đó, về nội dung thoả thuận chuyển nhượng 125ha đất Phường Kim Dinh và Phường Long Hương (TP. Bà Rịa), Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thông báo, việc bà P. và bà L. cam kết chuyển nhượng cho bà Loan 125ha đất tại TP. Bà Rịa là không có cơ sở vì thực tế diện tích đất mà hai bà này có thể chuyển nhượng được chỉ khoảng 16,3ha.

Bà Loan đã chuyển cho bà P. và bà L. hơn 130 tỷ đồng (trong đó 20 tỷ đồng đặt cọc, hơn 5 tỷ đồng chuyển công nợ và 115 tỷ đồng chuyển theo yêu cầu của phía bà P. và bà L.) để nhận chuyển nhượng đất, đồng thời đã nhận 4 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ hai người này nhưng chưa làm thủ tục chuyển nhượng. Đến nay, hợp đồng thỏa thuận không thực hiện được.

Khối tài sản vẫn còn trăm tỷ đồng

Bà Nguyễn Thị Như Loan gắn liền với quá trình hình thành và phát triển của Quốc Cường Gia Lai từ năm 1994 đến nay, ở nhiều cương vị khác nhau trong đó có vai trò Chủ tịch HĐQT. Năm 2022, bà Loan bất ngờ rời ghế Chủ tịch để nắm giữ cương vị Tổng Giám đốc.

Nổi tiếng trong giới thương nhân bất động sản, còn trên sàn chứng khoán, bà Loan gần như không thực hiện các lệnh mua/bán chứng khoán. Lần gần đây nhất bà giao dịch cổ phiếu QCG đã từ hơn chục năm trước.

Phiên 19/7, ngay sau thông tin CEO Nguyễn Thị Như Loan bị bắt, cổ phiếu QCG giảm sàn về mức 9.070 đồng/cổ phiếu – đây đã là phiên giảm điểm thứ 6 liên tiếp và là phiên giảm điểm thứ 7 trong số 10 phiên giao dịch gần đây nhất.

Vụ Quốc Cường Gia Lai (QCG): Trước khi trở thành 'bị can', bà Nguyễn Thị Như Loan từng là 'bị hại'?
Diễn biến giá cổ phiếu QCG

>> Góc nhìn việc Quốc Cường Gia Lai phải hoàn trả Trương Mỹ Lan 2.800 tỷ: Giải mã đà tăng không thể cản của QCG

Tính chung từ đầu tháng 7/2024 đến nay, cổ phiếu QCG đã giảm 33%, vốn hóa doanh nghiệp còn xấp xỉ 2.500 tỷ đồng. Với việc nắm giữ hơn 101,92 triệu cổ phiếu QCG, giá trị tài sản theo vốn hóa mà vị "nữ tướng" đang nắm giữ là khoảng 924 tỷ đồng.

Kinh doanh ngày càng sa sút, dòng tiền có vấn đề?

Kết thúc quý I/2024, Quốc Cường Gia Lai ghi nhận doanh thu thuần chỉ gần 39 tỷ đồng, lãi sau thuế vỏn vẹn 651 triệu đồng.

Năm trước đó, công ty thậm chí ghi nhận doanh thu chỉ 432 tỷ đồng (thấp nhất 8 năm) và lãi sau thuế gần 3,2 tỷ (thấp nhất 5 năm). Các con số này cũng giảm rất mạnh so với cùng kỳ những năm về trước.

Trên bảng cân đối, trong số hơn 9.500 tỷ đồng tổng tài sản, có tới hơn 7.600 tỷ đồng là giá trị hàng tồn kho và các khoản phải thu. Lượng tiền mặt chỉ dưa đầy 30 tỷ. Nói cách khác, khoảng 80% nguồn vốn của doanh nghiệp bất động sản Phố Núi đang bị mắc kẹt.

Kết quả kinh doanh kém sắc, cổ phiếu thường xuyên có những nhịp tăng đột biến đẩy P/E lên mức 250 lần; hiệu quả sử dụng vốn ROA và ROE trong quý đầu năm chỉ đạt 0,1% và 0,3% - thấp hơn nhiều so với trung bình nhóm bất động sản.

Dù áp lực vay nợ tài chính chỉ ở mức 570 tỷ đồng (quy mô vốn chủ sở hữu hơn 4.350 tỷ), tuy nhiên, công ty đang có khoản phải trả ngắn hạn khác "khổng lồ", hơn 4.300 tỷ đồng. Khoản phải trả lớn nhất là 2.882 tỷ đồng tiền nhận của Sunny Island cho dự án Phước Kiển (đang trong giai đoạn kiện cáo). Mặt khác, Quốc Cường Gia Lai cũng có khoản phải trả hàng trăm tỷ là tiền đi vay của loạt cá nhân, trong đó có có 78,2 tỷ đồng trả cho bà Nguyễn Thị Như Loan).

Vụ Quốc Cường Gia Lai (QCG): Trước khi trở thành 'bị can', bà Nguyễn Thị Như Loan từng là 'bị hại'?
Nguồn: BCTC hợp nhất quý I/2024 của Quốc Cường Gia Lai

Đáng chú ý, hồi giữa tháng 4/2024, liên quan đến vụ án Tập đoàn Vạn Thịnh Phát giai đoạn 1, câu chuyện tranh chấp giữa Quốc Cường Gia Lai và Sunny Island đã đến hồi kết sau nhiều năm kiện tụng. Quốc Cường Gia Lai phải trả lại bà Trương Mỹ Lan 2.882 tỷ đồng để nhận lại dự án các hồ sơ liên quan dự án Phước Kiển.

Xung quanh những vấn đề xảy ra từ đầu năm 2024 tới nay, ngày 30/6 vừa qua, ĐHCĐ thường niên 2024 của Quốc Cường Gia Lai đã diễn ra bất thành khi tỷ lệ tham dự của cổ đông chỉ đạt 18%, thấp hơn rất nhiều so với quy định.

Đại diện ban kiểm tra tư cách cổ đông cũng cho biết: “Vì sức khỏe của Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Như Loan không tốt do phải mổ vào ngày 28/6 vừa rồi, đồng thời cổ đông lớn là bà Nguyễn Ngọc Huyền My cũng không thể tham dự. Sự việc bất khả kháng này khiến đại hội không thể tiếp tục, xin được dời vào một ngày khác theo quy định”.

Bên cạnh đó, Chủ tịch HĐQT Lại Thế Hà hy vọng cổ đông thông cảm vì trường hợp bất khả kháng như đã nêu: "Chúng tôi sẽ cố gắng tổ chức sớm nhất trong lần tiếp theo".

Khối tài sản nghìn tỷ của CEO Quốc Cường Gia Lai (QCG) Nguyễn Thị Như Loan còn lại những gì?

Thương vụ ‘chớp nhoáng’ mua bán dự án 39-39B Bến Vân Đồn đem về cho Quốc Cường Gia Lai (QCG) khoản lời lớn

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-quoc-cuong-gia-lai-qcg-truoc-khi-tro-thanh-bi-can-ba-nguyen-thi-nhu-loan-tung-la-bi-hai-242641.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vụ Quốc Cường Gia Lai (QCG): Trước khi trở thành 'bị can', bà Nguyễn Thị Như Loan từng là 'bị hại'?
POWERED BY ONECMS & INTECH