Doanh nghiệp

Vụ Trịnh Văn Quyết: Người bị hại lên tiếng tại toà, mở ra hy vọng cho hơn 30.000 nhà đầu tư

Hồ Nga 24/07/2024 10:58

TAND thành phố Hà Nội đã hướng dẫn cho những người bị hại làm bản tường trình, nêu rõ nguyện vọng cá nhân liên quan vụ án Trịnh Văn Quyết.

Phiên toà sơ thẩm xét xử vụ án Trịnh Văn Quyết và những người liên quan đang diễn ra tại TAND thành phố Hà Nội.

Tại toà, ngoài việc xét hỏi các bị cáo trong vụ án, chiều ngày 23/7, HĐXX đã dành thời gian cho các bị hại được lên tiếng.

Ông Lê Ngọc Nông, người có tên trong danh sách người bị hại và những người có liên quan, lên tiếng tại toà. Ông Nông nói lên mong muốn của mình và nhiều nhà đầu tư hiện tại đang nắm giữ cổ phiếu ROS, hy vọng được bù đắp thiệt hại, cả về vật chất lẫn tinh thần.

TAND thành phố Hà Nội sau đó đã hướng dẫn những người bị hại viết bản trình bày, ghi rõ nội dung, số cổ phiếu đang nắm giữ, nguyện vọng của mình, gửi lại cho HĐXX. Ngay tại toà, những người bị hại tham dự phiên toà cũng đã lập tức cùng viết “tâm thư”.

Vụ Trịnh Văn Quyết: Người bị hại lên tiếng tại toà, mở ra hy vọng cho hơn 30.000 nhà đầu tư
Ông Lê Ngọc Nông, người bị hại đến từ Đà Nẵng

>> 7 năm ôm 'bom cảm tử' mang tên cổ phiếu ROS, nhà đầu tư có nguy cơ mất trắng hàng chục tỷ đồng

Ông Lê Ngọc Nông trước đó đã đi tàu 17 tiếng từ Đà Nẵng ra Hà Nội để tham dự phiên toà. Bên lề phiên toà, ông Nông chia sẻ, ông cũng đầu tư nhiều cổ phiếu khác, như FLC và đã bán hết, tuy nhiên với ROS, ông lựa chọn đầu tư lâu dài.

Vào lệnh từ năm 2017 với hơn 100.000 cổ phiếu khi giá khoảng 120.000 đồng, khi ROS phi lên trên 200.000 đồng/cổ phiếu ông cũng không vội bán. Thế nhưng khi ROS lao dốc, ông phải liên tục phải mua quân bình giá, hiện nay ông Nông đang có hơn 600.000 cổ phiếu.

Theo lời kể, ông Nông đã “đổ” vào khoảng 14 tỷ đồng vào tài khoản này, bằng cả tiền tích cóp dành dụm, cả tiền đi vay mượn. Sau khi ROS bị đình chỉ giao dịch rồi huỷ niêm yết, toàn bộ gia tài, tiền vay mượn của ông đang nằm yên trong tài khoản chứng khoán 2 năm nay, khiến cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn. Ông Nông chỉ hy vọng HĐXX xem xét đến những thiệt hại của các nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu ROS ở thời điểm hiện tại.

Vụ Trịnh Văn Quyết: Người bị hại lên tiếng tại toà, mở ra hy vọng cho hơn 30.000 nhà đầu tư
Ảnh: Anh Nguyên (áo đen) và anh Hưng (người cầm ô) tại TAND thành phố Hà Nội

>> Vụ Trịnh Văn Quyết: Một kiểm toán viên phản lời khai tại tòa

Cũng là một trong những người bị hại đến tham dự phiên toà chiều 23/7, anh Nguyên cho biết, mình bay từ TP Hồ Chí Minh ra hôm 21/7. Anh Nguyên hiện đang sở hữu hơn 1,3 triệu cổ phiếu ROS, với giá trị nhiều tỷ đồng. Không phải nhà đầu tư "cầm" cổ phiếu ROS từ 7 năm trước như ông Nông, anh Nguyên mới vào lệnh khi cổ phiếu ROS về mức khoảng 5.000 đồng.

Anh cũng tiết lộ thêm, bạn bè, những người cùng nhóm với anh, còn sở hữu nhiều hơn anh, có người hàng chục tỷ đồng trong tài khoản, bị "treo" 2 năm nay.

Theo anh Nguyên, chờ đợi được đền bù cho những người bị hại có thể sẽ còn quá lâu. Hàng chục tỷ đồng nằm trong tài khoản 2 năm nay, anh mất ăn mất ngủ. Không quá trông mong vào số tiền khắc phục hậu quả vụ án được đến tay mình, kỳ vọng lớn nhất của anh Nguyên là cổ phiếu sớm được giao dịch: "Đây là cách tốt nhất để dòng tiền quay trở lại", anh Nguyên chia sẻ.

Ông Lưu Quang Hưng, người bị hại đến từ Hà Nội, hiện sở hữu 150.000 cổ phiếu ROS, cho biết , trước khi đầu tư vào cổ phiếu ROS, ông đã tìm hiểu, nghiên cứu thông tin Faros qua báo cáo tài chính của doanh nghiệp.

"Faros là một doanh nghiệp niêm yết, thông tin BCTC được công khai trên website công ty và Sở GDCK thành phố Hồ Chí Minh (HoSE)", nên ông hoàn toàn tin tưởng vào tính chính xác của những báo cáo do "đã được cơ quan chức năng có thẩm quyền giám sát và kiểm tra, hoàn toàn hợp lệ".

Sau khi vụ dán được khởi tố, những thông tin thu được lại quá bất ngờ, 4.300 tỷ đồng vốn điều lệ của Faros được gây dựng trên những báo cáo tài chính gian dối: "Tôi hoàn toàn mất niềm tin, không muốn đồng hành cùng Faros nữa".

Ông Hưng cũng đề nghị HĐXX xác định mình với tư cách là người bị hại, chứ không phải người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

>> Tài sản cá nhân của ông Trịnh Văn Quyết gần 5.000 tỷ, muốn dùng để khắc phục hậu quả

Theo cáo trạng, với mục đích chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư, Trịnh Văn Quyết đã dùng công ty Faros làm công cụ, chỉ đạo Doãn Văn Phương và Trịnh Thị Minh Huế thực hiện hành vi gian dối, tăng khống vốn chủ sở hữu tại công ty Faros từ 1,5 tỷ đồng lên 4.300 tỷ đồng. Cơ quan điều tra xác định, Trịnh Văn Quyết là chủ mưu, quyết định, chỉ đạo mua, nâng khống vốn điều lệ của Faros và đưa cổ phiếu lên niêm yết trên sàn HoSE, bán hơn 391,15 triệu cổ phiếu ROS hình thành từ vốn góp khống cho 30.403 nhà đầu tư, chiếm đoạt hơn 3.621 tỷ đồng. Trịnh Văn Quyết cũng là chủ mưu, quyết định, chỉ đạo việc mở, quản lý, sử dụng các tài khoản chứng khoán, nâng khống tiền cho các tài khoản để thao túng 5 mã chứng khoán. Theo đó, Quyết đã chỉ đạo Huế mượn giấy tờ của 45 cá nhân là người thân, nhân viên Tập đoàn FLC và các cá nhân khác để lập 20 doanh nghiệp, mở 500 tài khoản tại 41 công ty chứng khoán, giao Huế quản lý. Bằng cách liên tục mua bán cùng loại chứng khoán với 5 mã HAI, GAB, ART, FLCROS (chỉ khớp nội nhóm, không dẫn đến chuyển nhượng thực sự quyền sở hữu), tạo cung cầu giả nhằm thu lợi bất chính số tiền hơn 723 tỷ đồng, trong đó phải chịu trách nhiệm hình sự với 4 mã chứng khoán HAI, GAB, ART và FLC, với số tiền thu lợi bất chính là 684 tỷ đồng.

Giúp sức cho Quyết có 3 bị can thuộc Công ty TNHH Kế toán và Kiểm toán Hà Nội và Công ty TNHH Kiểm toán ASC. Các bị can này biết rõ thủ tục kiểm toán và các bằng chứng kiểm toán chưa đầy đủ để làm cơ sở đưa ra ý kiến chấp thuận toàn phần với các báo cáo tài chính của Faros nhưng vẫn chấp thuận toàn phần BCTC kiểm toán trái pháp luật, giúp Trịnh Văn Quyết hoàn thiện thủ tục niêm yết cổ phiếu ROS trên sàn chứng khoán.

3 bị can thuộc Vụ Giám sát công ty đại chúng và Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam là những người có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn trong việc công nhận công ty đại chúng, đăng ký chứng khoán cho công ty Faros. Các bị can này biết rõ hồ sơ của Faros chưa đầy đủ cơ sở vốn thực góp là 4.300 tỷ đồng nhưng vẫn đồng ý chấp thuận cho Faros là công ty đại chúng, đăng ký 430 triệu cổ phiếu ROS, đăng thông tin sai lệch này trên thị trường chứng khoán. Số cổ phiếu này đã được bán cho 30.304 nhà đầu tư trên sàn HoSE.

Có 4 bị can thuộc sàn HoSE, là những người có chức vụ, quyền hạn, biết rõ chưa đủ cơ sở xác định số vốn thực góp của công ty Faros là 4.300 tỷ đồng theo BCTC kiểm toán. Tuy vậy, bị can Trần Đắc Sinh có quan hệ với Quyết nên đã nhận lời làm nhanh hồ sơ niêm yết của Faros, đồng ý niêm yết 430 triệu cổ phiếu ROS trên HoSE trái pháp luật.

>> Xử vụ Trịnh Văn Quyết: Hơn 30.000 nhà đầu tư vắng mặt, quyền lợi ra sao?

Vụ Trịnh Văn Quyết: Một kiểm toán viên phản lời khai tại tòa

Người phụ nữ 'đặc biệt' trong bộ máy FLC của Trịnh Văn Quyết khai: Chỉ làm công ăn lương, được trả 80 triệu đồng/tháng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-trinh-van-quyet-nguoi-bi-hai-len-tieng-tai-toa-mo-ra-hy-vong-cho-hon-30000-nha-dau-tu-242985.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vụ Trịnh Văn Quyết: Người bị hại lên tiếng tại toà, mở ra hy vọng cho hơn 30.000 nhà đầu tư
POWERED BY ONECMS & INTECH