Chứng khoán

Vụ Vạn Thịnh Phát: Áp dụng nguyên tắc có lợi cho bị can Trương Mỹ Lan

Lan Phương 26/02/2024 10:01

Bà Trương Mỹ Lan cùng 80 bị cáo khác trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị di lý từ các trại tạm giam phía Bắc vào TP.HCM để chuẩn bị cho công tác xét xử vụ án diễn ra vào đầu tháng 3.

Ngày 5/3 tới TAND TP HCM sẽ đưa vụ Vạn Thịnh Phát ra xét xử theo trình tự sơ thẩm. Phiên tòa dự kiến kéo dài đến 29/4.

Trong vụ án này, cùng với kết luận hành vi sai phạm của từng tổ chức/cá nhân, cơ quan chức năng đã phân hóa, phân loại, có hình thức xử lý riêng đối với từng tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.

Theo đó, ngoài các bị can bị truy tố, còn có một số cá nhân có hành vi vi phạm liên quan ở những mức độ khác nhau.

Căn cứ tính chất, mức độ hành vi sai phạm, đường lối chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an kết luận và có văn bản kiến nghị các cơ quan chủ quản xử lý nghiêm theo các quy định của Đảng và chính quyền.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bà Trương Mỹ Lan được áp dụng nguyên tắc có lợi
Bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Vạn Thịnh Phát

Khi truy tố Chủ tịch Vạn Thịnh Phát theo Bộ luật Hình sự năm 1999, Viện Kiểm sát tối cao lập luận rằng, bà Trương Mỹ Lan và các đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội trong một thời gian dài, trong khi Bộ luật Hình sự có sự thay đổi cơ bản về đường lối xử lý tại thời điểm trước và sau ngày Bộ luật Hình sự 2015 có hiệu lực. Tại quy định của Bộ luật Hình sự năm 1999, Bộ luật Hình sự năm 2015 và Nghị quyết số 41 năm 2017, của Quốc hội về thi hành Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, thì những hành vi phạm tội xảy ra trước ngày 1/1/2018 thì xử lý theo điều, khoản tương ứng Bộ luật Hình sự năm 1999. Những hành vi sai phạm nếu xảy ra sau ngày 1/1/2018 bị xử lý theo các điều, khoản của Bộ luật Hình sự năm 2015, có xem xét đến nguyên tắc có lợi cho các bị can.

Từ kết quả điều tra, các cơ quan tiến hành tố tụng đã rà soát, phân loại xử lý các bị can theo các tội danh cụ thể tương ứng với vị trí, vai trò, số lượng, tính chất, mức độ hành vi và lỗi của từng bị can. Theo các cơ quan tố tụng, bà Trương Mỹ Lan có hành vi sai phạm diễn ra trong thời gian dài, trước khi Bộ luật Hình sự hiện hành có hiệu lực, Cơ quan tố tụng áp dụng nguyên tắc có lợi cho người bị buộc tội, nên áp dụng luật cũ đối với tội danh “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, theo Bộ luật Hình sự năm 1999, thay vì áp dụng Bộ luật Hình sự 2015.

>> Doanh nghiệp bất động sản liên quan đến Vạn Thịnh Phát báo lỗ 5.573 tỷ, chậm trả hàng ngàn tỷ đồng trái phiếu

Vụ FLC: Gần 200 người liên quan hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông Trịnh Văn Quyết không bị xử lý hình sự

Vụ FLC Faros: Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết và 21 bị can phủ nhận cáo buộc lừa đảo

Lãnh đạo HoSE thừa nhận mối quan hệ với ông Trịnh Văn Quyết, vén màn quá trình niêm yết nhiều sai phạm của FLC Faros

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-van-thinh-phat-ap-dung-nguyen-tac-co-loi-cho-bi-can-truong-my-lan-224229.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vụ Vạn Thịnh Phát: Áp dụng nguyên tắc có lợi cho bị can Trương Mỹ Lan
POWERED BY ONECMS & INTECH