Chứng khoán

Vụ Vạn Thịnh Phát: Quốc Cường Gia Lai (QCG) đã có lộ trình huy động 2.800 tỷ đồng hoàn trả cho Trương Mỹ Lan

Nhật Hà 30/07/2024 16:00

Ông Nguyễn Quốc Cường cho biết Quốc Cường Gia Lai (QCG) đang thu xếp bán bớt tài sản, xử lý hàng tồn kho, tính toán thoái vốn dự án để có nguồn tiền trả cho bà Trương Mỹ Lan.

Quốc Cường Gia Lai (QCG) đã có lộ trình huy động gần 3.000 tỷ đồng trả cho Vạn Thịnh Phát
ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Quốc Cường Gia Lai

Tại cuộc ĐHĐCĐ thường niên 2024 diễn ra hôm nay (30/7), ông Nguyễn Quốc Cường, Tổng Giám đốc CTCP Quốc Cường Gia Lai (QCGL, HoSE: QCG) thừa nhận điều quan tâm nhất hiện nay ở Phước Kiển là thu xếp nguồn tiền trả lại bà Trương Mỹ Lan và nhận về dự án.

Theo đó, QCGL đã có lộ trình để huy động tiền, cụ thể như sau:

Thứ nhất, doanh nghiệp đã thông qua việc thoái vốn 3 thuỷ điện, tổng tiền thu về vào khoảng 1.000 tỷ đồng. Trong đó, công ty đã có Nghị quyết HĐQT thoái vốn tại dự án Nhà máy Thủy điện IA Grai 2 (Gia Lai) và Nhà máy Thủy điện Ayun Trung (Gia Lai), dự kiến thực hiện trong quý II-III/2024. Còn về nhà máy thủy điện IA Grai 1 (Gia Lai), công ty từng ký hợp đồng chuyển nhượng tài sản này trị giá gần 47,7 tỷ đồng cho CTCP Thủy điện Mặt trời, tuy nhiên, ngày 26/2/2024, công ty đã ký văn bản hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng này, các bên sẽ hoàn trả cho nhau những gì đã nhận.

Thứ hai, xử lý hàng tồn kho và dự thu thêm 1.000 tỷ đồng. Cụ thể về kế hoạch này, ông Cường cho biết hàng tồn kho phân ra làm 2 dạng là tài sản dở dang và tài sản đã hoàn thành. QCGL sẽ tập trung xử lý, bán các dự án đã hoàn thành để thu hồi tiền cho công ty.

Thứ ba, bán dự án Marina Đà Nẵng. Theo QCGL, đây là dự án pháp lý hoàn chỉnh nhất trong các tài sản của công ty. Ban lãnh đạo đặt mục tiêu năm nay tiếp tục hoàn thành điều chỉnh quy hoạch 1/500 dự án Marina Đà Nẵng và triển khai thủ tục, kịp bán hàng trong quý IV.

Trong trường hợp không triển khai được Marina Đà Nẵng, công ty sẽ tiếp tục bán tài sản để thu hồi vốn.

Với những kế hoạch trên, công ty cho biết dự thu về gần 3.000 tỷ đồng để trả cho Trương Mỹ Lan, nhận lại dự án Phước Kiển và tiếp tục triển khai thời gian tới.

Nói thêm về dự án Phước Kiển, ông Cường khẳng định đó là một trong những dự án then chốt của công ty. May mắn, mọi hồ sơ, sổ đỏ liên quan dự án đã đưa cho đối tác CTCP Đầu tư Sunny Island (trong hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát) đã được Cơ quan điều tra nắm giữ, không bị cầm cố cho bất kỳ khoản vay nào.

Do đó, khi nào Quốc Cường Gia Lai thanh toán số tiền trên thì có thể cầm lại sổ đỏ của 65ha đã chuyển cho đối tác.

Về pháp lý dự án, ông Cường nói dự án đã kéo dài nhiều năm, nhiều giấy tờ không còn giá trị. Nếu Quốc Cường Gia Lai nhận dự án về sẽ tiếp tục triển khai pháp lý hoặc tìm đối tác xứng tầm để cùng đồng hành phát triển.

Về đối tác tiềm năng cùng phát triển dự án, ông Cường đánh giá vị trí Phước Kiển rất đẹp, kế bên Phú Mỹ Hưng. Hiện nay, nhiều đối tác trong và ngoài nước đang ngỏ ý muốn cùng Quốc Cường Gia Lai thực hiện dự án này. Song song với đó, nhiều đối tác sẵn sàng đàm phán với công ty về phương án triển khai. Tuy nhiên, ông Cường cho rằng để có thể ngồi vào bàn đàm phán, Quốc Cường Gia Lai phải mang dự án về.

Trước đó, ngày 11/4, Hội đồng xét xử (HĐXX) vụ án xảy ra tại CTCP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã tiến hành công bố bản án, với quyết định hình phạt, trách nhiệm dân sự của các bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. Theo đó, HĐXX đã buộc CTCP Quốc Cường Gia Lai (QCG) hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã nhận từ bị cáo Trương Mỹ Lan là 2.882,8 tỷ đồng để đảm bảo thi hành án cho bị cáo Trương Mỹ Lan trong toàn bộ vụ án.

Về tình hình tài chính của QCG, tại thời điểm cuối tháng 12/2023, tổng tài sản của QCG giảm nhẹ xuống 9.585 tỷ đồng. Sau một năm, lượng tiền mặt của công ty giảm mạnh chỉ còn hơn 28 tỷ đồng, đồng thời không ghi nhận khoản đầu tư tài chính ngắn hạn nào.

Các khoản phải thu ngắn hạn giảm 15% về còn 442 tỷ đồng. Trong số gần 159 tỷ đồng các khoản phải thu dài hạn, QCG ghi nhận khoản đầu tư 91,5 tỷ đồng vào dự án Tân Phong tại quận 7, TP.HCM và hơn 67 tỷ đồng đầu tư vào dự án Khu dân cư Phước Kiển.

Bên kia bảng cân đối tài chính, QCG ghi nhận tổng nợ phải trả 5.236 tỷ đồng, giảm gần 7% so với đầu năm. Trong đó, 4.292 tỷ đồng là các khoản phải trả ngắn hạn khác bao gồm: 2.883 tỷ đồng tiền nhận của Sunny cho dự án Phước Kiển, còn lại là các dự án khác.

>> Cường Đô la thay mẹ làm Tổng Giám đốc Quốc Cường Gia Lai (QCG)

Novaland (NVL): Nút thắt pháp lý chính của các dự án trọng điểm sẽ được xử lý từ tháng 8

Novaland (NVL) ước lãi 945 tỷ đồng trong quý II

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-van-thinh-phat-quoc-cuong-gia-lai-qcg-da-co-lo-trinh-huy-dong-2800-ty-dong-hoan-tra-cho-truong-my-lan-243722.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vụ Vạn Thịnh Phát: Quốc Cường Gia Lai (QCG) đã có lộ trình huy động 2.800 tỷ đồng hoàn trả cho Trương Mỹ Lan
POWERED BY ONECMS & INTECH