Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan khai NHNN nhờ kêu gọi bạn bè đầu tư để nắm trên 65% cổ phần SCB, NHNN nói gì?

18-03-2024 14:45|Lan Phương

Tại các phiên xét xử, nhiều lần bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Vạn Thịnh Phát khai được một số người có trách nhiệm ở Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ‘vận động’ tham gia hợp nhất ba ngân hàng thành Ngân hàng SCB.

Phiên xét xử 11/3, bị cáo Trương Mỹ Lan khai rằng “Trước khi hợp nhất 3 ngân hàng vào ngày 1/1/2012, tôi được động viên từ một số lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước nhờ tôi kêu gọi cổ đông 3 ngân hàng đừng quậy phá, vì 3 ngân hàng khác nhau, lãnh đạo khác nhau, nhờ tôi bằng mọi giá phải kêu họ tiếp tục hợp nhất.

Tiếp theo Ngân hàng Nhà nước nhờ tôi phải đi kêu gọi bạn bè đầu tư, để làm sao phải nắm số cổ phần trên 65%, nhóm này góp tiếng nói cùng bị cáo để hợp nhất thành công.

Lúc đầu, tôi từ chối nhiều lần vì tôi không có nghiệp vụ ngân hàng, các anh ở Ngân hàng Nhà nước đã trấn an tôi an tâm, vì tôi có tiếng nói, uy tín với các cổ đông.

Tôi được yêu cầu: Nhóm bạn bè của tôi phải chiếm trên 65% cổ phần và phải kêu gọi nhà đầu tư nước ngoài thì mới dễ thành công. Tôi còn được yêu cầu cho mượn tài sản đưa vào cơ cấu ngân hàng. Tôi rất là buồn vì không nghĩ tôi có ngày hôm nay".

Tại tòa, đại diện NHNN nói gì về lời khai này?

Theo báo Tuổi Trẻ, mới đây tại phiên xử 15/3, khi luật sư hỏi khi chủ trương hợp nhất ba ngân hàng yếu kém thì thực trạng tài chính của ba ngân hàng này như thế nào, đại diện NHNN trả lời cả ba ngân hàng đều yếu kém, cần thiết tái cơ cấu.

"Trong đề án tái cơ cấu, hợp nhất ba ngân hàng, NHNN có biết đến sự hiện diện của bà Trương Mỹ Lan không?" - luật sư hỏi thì đại diện NHNN đáp: "NHNN không có thông tin về việc vận động bà Lan sở hữu 65% mà chỉ nhận diện nhóm cổ đông có 65% và bà Lan là người đại diện".

"Nếu không nắm thông tin về bà Lan, vì sao NHNN mời bà tham gia cuộc họp do NHNN tổ chức?", luật sư tiếp tục hỏi. Về việc này, đại diện NHNN giải thích là có mời bà Lan và Ngân hàng SCB họp trong tháng 7/2021 và đầu năm 2022 trên cơ sở tâm thư bà Lan gửi NHNN và Chính phủ.

Về nội dung tâm thư, NHNN cho biết sẽ rà soát và cung cấp nếu cần thiết.

>> Dự án ‘đắp chiếu’ 7 năm - TSBĐ cho 137 khoản vay SCB bị định giá 17.000 tỷ, Trương Mỹ Lan xin thẩm định lại vì 'nhắm mắt nhắm mũi’ bồi thường đã hơn trăm nghìn tỷ

CEO Vingroup (VIC) lên tiếng về đồn đoán ‘thâu tóm đất vàng’ và động thái thoái vốn tại VRE

Novaland (NVL) được TAND TP. HCM mời tham gia phiên xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan xin dùng 2 bất động sản ‘khủng’ tại Hà Nội để khắc phục hậu quả

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-van-thinh-phat-truong-my-lan-khai-nhnn-nho-keu-goi-ban-be-dau-tu-de-nam-tren-65-co-phan-scb-nhnn-noi-gi-226780.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan khai NHNN nhờ kêu gọi bạn bè đầu tư để nắm trên 65% cổ phần SCB, NHNN nói gì?
POWERED BY ONECMS & INTECH