Xã hội

Vùng đất '7 hồ, 3 thác' được định hướng trở thành Khu du lịch đẳng cấp quốc tế, có thể sẽ là nơi xây Cảng hàng không thứ 4 của Tây Nguyên

Linh Chi 08/10/2024 07:28

Cảng hàng không Măng Đen là một dự án quan trọng, có vai trò lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, kết nối Kon Tum với các tỉnh trong khu vực.

Măng Đen: Vùng đất tiềm năng

Vài năm trở lại đây, Măng Đen đang trở thành trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng được du khách trong và ngoài nước yêu thích. Với vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ, không gian rừng nguyên sinh cùng không khí trong lành, mát mẻ, Măng Đen được nhiều người nhận xét như "Đà Lạt thứ hai", "viên ngọc thô" của đại ngàn Tây Nguyên.

Với vị trí đắc địa, được các dãy núi và rừng nguyên sinh bao quanh, thị trấn Măng Đen có khí hậu miền núi ôn hòa mát dịu quanh năm.

Thác Pa Sỹ được nhiều người ca ngợi là đẹp nhất ở Măng Đen. Ảnh: Internet

Thác Pa Sỹ được nhiều người ca ngợi là đẹp nhất ở Măng Đen. Ảnh: Internet

Măng Đen không chỉ hấp dẫn bởi khí hậu, vùng đất này còn có rất nhiều điểm đến đẹp, gần gũi với thiên nhiên. Nơi đây được mệnh danh là “vùng đất 7 hồ, 3 thác”. 3 thác lớn của Măng Đen là Pa Sỹ, Đak Ke và Đak Pne. Trong đó, thác Pa Sỹ được tạo thành từ 3 ngọn suối lớn nhất Măng Đen. Pa Sỹ cũng là ngọn thác đẹp nhất, độc đáo nhất, có sức thu hút nhất ở đây.

Bên cạnh các thác vừa hùng vĩ vừa nên thơ, Măng Đen còn có rất nhiều hồ. Đak Ke có tên địa phương là hồ Toong Rơ Poong, tổng diện tích khoảng 3ha, lớn nhất trong danh sách 7 hồ tại khu du lịch sinh thái Măng Đen. Hồ Đak Ke có cảnh đẹp, không gian yên bình với hồ nước trong xanh được bao bọc bởi những dãy núi cùng những cánh rừng xanh ngắt, quanh năm hoa nở quanh hồ tạo nên một bức tranh sơn thủy hữu tình.

Tại thị trấn Măng Đen, hoa anh đào được trồng rất nhiều. Theo thống kê sơ bộ của UBND huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum), hiện trên địa bàn huyện có tới hàng chục nghìn cây hoa anh đào tập trung nhiều nhất ở khu vực thị trấn Măng Đen.

Măng Đen đang trên hành trình xây dựng và phát triển trở thành trung tâm du lịch của cả nước. Chính vì thế, việc xây dựng Cảng hàng không Măng Đen góp phần lớn vào việc thúc đẩy du lịch, giúp du khách có thêm cơ hội để đến với thị trấn bình yên này.

Là vùng cao nguyên lộng gió, nơi mang hơi thở của đại ngàn, thời điểm thú vị nhất để đến Măng Đen là khoảng tháng 10, 11 âm lịch. Thời điểm này không quá lạnh, là mùa hoa dã quỳ nở rộ, vàng rực cả góc trời. Ngoài ra còn có khung cảnh hoa mai anh đào phủ hồng cả không gian.

Theo thống kê, số lượng khách du lịch đến Măng Đen tăng nhanh. Từ năm 2016 đến ngày 31/5/2024, Khu du lịch sinh thái Măng Đen đón 3.425.220 lượt khách. Trong đó có 3.390.505 lượt khách nội địa và 34.715 lượt khách quốc tế.

Đường vào thị trấn Măng Đen giữa rừng thông. Ảnh: Mangdentrongtoi

Đường vào thị trấn Măng Đen giữa rừng thông. Ảnh: Mangdentrongtoi

Ngày 29/11/2023, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 1492/QĐ-TTg phê duyệt Nhiệm vụ Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Măng Đen đến năm 2045.

Mục tiêu đặt ra là xây dựng và phát triển Khu du lịch Măng Đen trở thành một trong những động lực phát triển du lịch cả nước; phấn đấu đến năm 2045, Khu du lịch Măng Đen trở thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng, văn hóa tầm cỡ quốc gia và khu vực, với hệ thống hạ tầng xã hội và kỹ thuật, cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại, sản phẩm du lịch đa dạng, chất lượng cao, có thương hiệu và khả năng cạnh tranh với các nước trong khu vực.

Đến với Măng Đen, du khách không nên bỏ qua những cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp và trải nghiệm thú vị dưới đây:

Thác Pa Sỹ: Với dòng nước mạnh mẽ và khung cảnh hùng vĩ, thác Pa Sỹ là nơi lý tưởng để bạn khám phá vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên.

Rừng thông Măng Đen: Khu rừng thông rộng lớn, với không khí trong lành, mang đến cảm giác bình yên, thích hợp cho các hoạt động dã ngoại và chụp ảnh.

Trung tâm khu du lịch thác Pa Sỹ. Ảnh: Luhanhvietnam

Trung tâm khu du lịch thác Pa Sỹ. Ảnh: Luhanhvietnam

Hồ Đắk Ke: Hồ nước trong xanh, yên tĩnh, nơi bạn có thể tham gia các hoạt động như câu cá, chèo thuyền hoặc đơn giản là thư giãn ngắm cảnh.

Đồng cỏ xanh: Những cánh đồng xanh trải dài, là nơi lý tưởng để tổ chức picnic hoặc chụp hình cùng bạn bè.

Nhà thờ Măng Đen: Với kiến trúc độc đáo, nhà thờ này là một điểm dừng chân thú vị cho những ai yêu thích văn hóa và lịch sử.

Khung cảnh bình yên ở Măng Đen.

Khung cảnh bình yên ở Măng Đen.

Khu du lịch sinh thái Măng Đen: Nơi đây có nhiều dịch vụ nghỉ dưỡng, các hoạt động khám phá thiên nhiên, giúp du khách thư giãn và hòa mình vào không gian yên bình.

Đường mòn đi bộ xuyên rừng: Tham gia các tour đi bộ khám phá rừng nguyên sinh, tìm hiểu về hệ sinh thái phong phú nơi đây.

Cảng hàng không Măng Đen có vai trò quan trọng đối với Kon Tum

Với những tiềm năng du lịch rộng mở, mới đây, ngày 20/9, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Kon Tum cho biết UBND tỉnh đã trình Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cảng hàng không Măng Đen là một dự án quan trọng, có vai trò lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, kết nối Kon Tum với các tỉnh trong khu vực và góp phần đảm bảo quốc phòng an ninh trong công tác tuần tra, kiểm soát các vùng biên giới. Dự án cũng hỗ trợ công tác cứu hộ, cứu nạn. Vì vậy, tỉnh kiến nghị Bộ GTVT sớm trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, làm cơ sở cho việc đầu tư hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, giúp Kon Tum phát triển nhanh và bền vững.

Cảng hàng không Măng Đen nằm vị trí trung tâm liên kết với cảng hàng không các tỉnh lân cận. Ảnh: Báo Giao thông

Cảng hàng không Măng Đen nằm vị trí trung tâm liên kết với cảng hàng không các tỉnh lân cận. Ảnh: Báo Giao thông

UBND tỉnh Kon Tum cũng đã làm việc trực tiếp với Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam. Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ cập nhật nội dung quy hoạch vào các kế hoạch phát triển của địa phương, đồng thời bố trí và bảo vệ quỹ đất phù hợp theo quy hoạch được phê duyệt. Tỉnh cũng sẽ xây dựng phương án về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để đảm bảo quỹ đất sẵn sàng đáp ứng khi có đủ điều kiện thực hiện đầu tư xây dựng Cảng hàng không Măng Đen.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt bổ sung Cảng hàng không Măng Đen vào quy hoạch mạng cảng hàng không toàn quốc, UBND tỉnh Kon Tum sẽ phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam triển khai quy hoạch chi tiết. Do yếu tố địa hình núi cao và địa chất phức tạp, UBND tỉnh sẽ nghiên cứu phương án thuê tư vấn có năng lực và kinh nghiệm để đảm bảo chất lượng và hiệu quả cho dự án. Đồng thời, tỉnh sẽ phối hợp với đơn vị tư vấn và các cơ quan liên quan để rà soát tỷ trọng và tốc độ tăng trưởng hành khách, cũng như tổng lượng khách du lịch đến khu du lịch Măng Đen, nhằm tăng tính hấp dẫn cho nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, tiến hành rà soát các điều kiện tự nhiên, tiềm năng và lợi thế phát triển của khu vực để khẳng định tính khả thi trong việc xây dựng Cảng hàng không Măng Đen. Tỉnh cũng sẽ xác định diện tích cần thiết cho các hoạt động quân sự, quốc phòng, an ninh và tìm kiếm, cứu nạn khi có nhu cầu, rà soát diện tích đất chiếm dụng của cảng hàng không. Trên cơ sở đó, xem xét tổng mức đầu tư và thời gian hoàn vốn, đảm bảo tính khả thi của dự án.

Theo thông tin từ Sở GTVT tỉnh Kon Tum, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương rà soát và trình Bộ GTVT trước ngày 25/9. Sau đó, Vụ Kế hoạch - Đầu tư sẽ khẩn trương rà soát và tham mưu cho Lãnh đạo Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10/10 về việc bổ sung Cảng hàng không Măng Đen vào quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc. Nếu được phê duyệt, đây sẽ là sân bay thứ 4 của vùng Tây Nguyên.

>>Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu báo cáo phương án đầu tư sân bay ở 'hòn đảo bí ẩn nhất Việt Nam' trước 7/10

Chính thức thông xe tuyến đường đê 'huyết mạch' 544 tỷ đồng lớn nhất Thủ đô chạy thẳng tới cảng hàng không lớn nhất miền Bắc

Đầu tư mở rộng Cảng hàng không Phù Cát

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/vung-dat-7-ho-3-thac-duoc-dinh-huong-tro-thanh-khu-du-lich-dang-cap-quoc-te-co-the-se-la-noi-xay-cang-hang-khong-thu-4-cua-tay-nguyen-d133800.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vùng đất '7 hồ, 3 thác' được định hướng trở thành Khu du lịch đẳng cấp quốc tế, có thể sẽ là nơi xây Cảng hàng không thứ 4 của Tây Nguyên
POWERED BY ONECMS & INTECH