Warren Buffett thoái sạch vốn khỏi 2 ngân hàng Mỹ, gom thêm cổ phiếu Apple và Capital One

16-05-2023 14:15|Thủy Tiên

Warren Buffett bất ngờ gom thêm cổ phiếu của Capital One Financial Corp., thoái toàn bộ vốn tại 2 ngân hàng Mỹ và hãng chip lớn nhất thế giới.

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett là một trong những nhà đầu tư thành công nhất mọi thời đại. Được mệnh danh là “Nhà tiên tri xứ Omaha”, ông hiện là CEO của Berkshire Hathaway Inc - đế chế đầu tư hàng đầu thế giới. Do đó, nhiều nhà quản lý quỹ và các nhà phân tích thường theo dõi sát sao những cổ phiếu mà Berkshire mua và bán.

Trong quý I năm nay, tập đoàn đầu tư của tỷ phú Warren Buffett đã thoái sạch vốn khỏi hai ngân hàng U.S. Bancorp và BNY Mellon, chuyển sang đầu tư vào Capital One. Ngoài ra, tập đoàn cũng tăng đầu tư vào Bank of America và mạnh tay mua thêm cổ phiếu của Apple.

Đánh giá về động thái này, hãng tin Reuters dẫn lời ông David Smith, nhà phân tích tại Autonomous Research, cho biết: “Các ngân hàng ủy thác như BNY Mellon đã chứng kiến áp lực tiền gửi gia tăng khi Cục Dự trữ Liên bang (Fed) thu hẹp chương trình mua trái phiếu”.

Ngược lại, các tài sản sinh lời cao của những ngân hàng chuyên về thẻ tín dụng như Capital One đem đến cho họ vị thế tốt hơn trong việc hấp thụ chi phí vốn gia tăng và tránh những lo ngại về thanh khoản, ông Smith cho biết thêm.

Bán cổ phiếu U.S. Bancorp và Bank of New York Mellon Corp.

Cụ thể, Berkshire Hathaway đã bán toàn bộ cổ phần còn lại trị giá 1,4 tỷ USD tại ngân hàng Bank of New York Mellon và ngân hàng địa phương Minneapolis US Bancorp.

Trước đó, từ năm 2020 đến 2022, Berkshire Hathaway đã bán một phần đáng kể cổ phần của mình tại các ngân hàng Hoa Kỳ, chỉ vài tháng trước khi hệ thống ngân hàng biến động mạnh do SVB sụp đổ vào hồi tháng 3.

Warren Buffett từng là “vị cứu tinh” cho một số tổ chức trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, nhưng đến nay ông vẫn chưa ra tay giải cứu bất kỳ ngân hàng nào trong cuộc khủng hoảng hiện tại.

Bên cạnh đó, báo cáo gửi lên cơ quan quản lý và được công bố vào ngày 15/5 cũng cho thấy, Berkshire Hathaway đã giảm bớt cổ phần trong một số công ty, bao gồm đại gia dầu khí Chevron, gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon và nhà sản xuất game Activision Blizzard. Cổ phần trong nhà sản xuất hoá chất Celanese Corp. và sản xuất ô tô General Motors cũng được bán bớt.

Đồng thời thoái sạch vốn còn lại tại hãng sản xuất chip Taiwan Semiconducter Manufacturing Co. (TSMC) do lo ngại rủi ro địa chính trị, và RH - công ty nội thất gia đình từng được biết đến với cái tên Restoration Hardware.

Berkshire Hathaway không phải là công ty đầu tư nổi tiếng duy nhất bán cổ phiếu ngân hàng trong quý 1/2023. Bridgewater Associates, quỹ phòng hộ lớn nhất thế giới, đã bán khoảng 180 triệu USD cổ phiếu ngân hàng, bao gồm hơn 80% cổ phần của họ tại Bank of New York Mellon và US Bancorp. of America, Western Alliance, Zions, PacWest, và New York Community Bank.

“Gom” thêm cổ phiếu của Capital One, Apple và Bank of America

Trong cuộc họp cổ đông thường niên của Berkshire vào đầu tháng này, bậc thầy đầu tư Buffet khẳng định ông vẫn "thận trọng" về việc nắm giữ nhiều cổ phiếu ngân hàng. Tuy nhiên, Bank of America là một ngoại lệ và vẫn là một trong những cổ phiếu lớn nhất mà Berkshire nắm giữ.

Trong quý đầu tiên, Berkshire Hathaway đã tăng tỷ lệ nắm giữ tại Bank of America lên 2%. “Tôi thích Bank of America và thích cách ban lãnh đạo quản lý ngân hàng này,” Buffett nói tại cuộc họp cổ đông ở Omaha, Nebraska.

Trước đó, ông cũng đã đầu tư 5 tỷ USD vào Bank of America năm 2011. Thời điểm đó, Brian Moynihan vẫn còn là Giám đốc điều hành mới được bổ nhiệm, đồng thời ngân hàng này đang chịu áp lực thua lỗ từ các khoản cho vay dưới chuẩn.

Warren Buffett thoái sạch vốn khỏi 2 ngân hàng Mỹ, gom thêm cổ phiếu Apple và Capital One
Nguồn: Berkshire Hathaway, Wall Street Journal.

Ngoài ra, Berkshire cũng rót thêm 954 triệu USD vào Capital One, đem lại cú hích cho cổ phiếu này trong phiên giao dịch ngày 15/5. Cụ thể, Capital One ngay lập tức tăng 9,6%. Cổ phiếu này đã tăng tới 97,70 USD trong phiên ngoài giờ tại New York, khi trước đó đóng cửa ở mức 89,12 USD.

Berkshire cũng tăng cường đầu tư vào Apple, mua thêm ít nhất 20 triệu cổ phiếu của gã khổng lồ công nghệ Mỹ. Khoản đầu tư này được tiết lộ sau khi huyền thoại đầu tư Buffett hết lời khen ngợi Apple trong cuộc họp cổ đông năm nay. Ông khẳng định “Apple tốt hơn bất cứ công ty nào mà chúng tôi sở hữu”. Bậc thầy đầu tư cũng tin rằng hầu hết người tiêu dùng sẽ chọn từ bỏ chiếc ô tô thứ hai thay vì iPhone của họ.

Berkshire còn mua bổ sung vị thế trong Paramount Global và Citigroup. Đồng thời tăng vị thế trong Occidental Petroleum Corp. ngay cả sau khi Warren Buffett trong cuộc họp cổ đông năm nay đã bác bỏ những lời suy đoán rằng tập đoàn muốn “mua đứt” gã khổng lồ ngành dầu mỏ.

ĐHCĐ Berkshire Hathaway: "Thần chứng khoán" Warren Buffet không bị bãi nhiệm, khủng hoảng ngân hàng, trần nợ công và trí tuệ nhân tạo được mổ xẻ

Q1/2023: Tập đoàn đầu tư của Warren Buffet có "núi tiền mặt" hơn 130 tỷ USD, lợi nhuận hoạt động tăng 13%

Hứng "sóng lùi" sức mua, Apple vẫn được nhà đầu tư lừng danh Warren Buffet yêu thích nhờ một sản phẩm mê hoặc người dùng!

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/warren-buffett-thoai-sach-von-khoi-2-ngan-hang-my-gom-them-co-phieu-apple-va-capital-one-183386.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Warren Buffett thoái sạch vốn khỏi 2 ngân hàng Mỹ, gom thêm cổ phiếu Apple và Capital One
POWERED BY ONECMS & INTECH