Xác suất tăng điểm của TTCK những tuần sau Tết?

24-01-2022 08:19|Minh Anh

Trong giai đoạn này, thị trường có khoảng 25% cổ phiếu lên giá, 25% cổ phiếu xuống giá và 50% cổ phiếu đi ngang, đặc biệt là tại nhóm VN30.

Không hiếm lần thị trường chứng khoán ghi nhận diễn biến giảm điểm trước Tết Nguyên đán và bật tăng trở lại ngay sau đó.

Thống kê biến động của VN-Index giai đoạn 2016 - 2021, thị trường có 5/6 lần giảm điểm trước Tết, 4 lần tăng sau Tết.

Một lần chỉ số giảm điểm sau Tết là năm 2020, VN-Index giảm 10,1% (trước Tết giảm 3,2%). Năm đó, biến cố không lường trước là đại dịch COVID-19 lần đầu tiên xuất hiện đã kích hoạt động thái bán tháo trên toàn cầu và chứng khoán Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Nếu lịch sử lặp lại và không có biến cố nào quá lớn làm thay đổi điều kiện nền kinh tế, thị trường có thể tăng điểm sau Tết Nguyên đán 2022.

Ngoài ra, sau Tết, thị trường bước vào mùa họp đại hội cổ đông thường niên, các doanh nghiệp sẽ chia sẻ và trao đổi với cổ đông kế hoạch trong năm tài chính, kế hoạch triển khai, đầu tư dự án mới, đặc biệt là dự phóng kết quả kinh doanh.

Trong lịch sử, mùa đại hội cổ đông thường là giai đoạn tích cực của thị trường khi các nhà đầu tư kỳ vọng vào kế hoạch kinh doanh khả quan của các doanh nghiệp, giúp cổ phiếu tăng giá.

Năm nay còn có thêm yếu tố đặc biệt là Quốc hội đã thông qua gói hỗ trợ kinh tế với quy mô 350.000 tỷ đồng. Với tỷ lệ tiêm chủng vắc-xin COVID-19 đạt tỷ lệ cao cùng với nền tảng thấp trong năm 2021, kinh tế Việt Nam năm 2022 được nhận định sẽ tăng trưởng mạnh (HSBC dự báo GDP tăng 6,5%, Standard Chartered dự báo tăng 6,7%...).

Cơ hội cho nhà đầu tư giá trị

Nhà đầu tư Nguyễn Hoàng Nam nhận định, giai đoạn cuối năm, các cổ đông chứng khoán thường có động thái rút tiền, khiến giá và thanh khoản giảm. Tuy nhiên đây là cơ hội lướt sóng ngắn hạn khi mua vào nhóm cổ phiếu cơ bản, tập trung vào các mã vốn hóa lớn và vừa. Đầu năm mới, dòng tiền sẽ quay trở lại, thúc đẩy thị trường tăng điểm.

Trong khi đó, nhà đầu tư Lê Tuấn Vũ cho rằng, thị trường vừa trải qua giai đoạn bán tháo. Đây chính là cơ hội để tái cơ cấu danh mục, mua các mã có mức chiết khấu cao. Không ít người bán cổ phiếu theo đám đông - kể cả các mã cơ bản, doanh nghiệp có triển vọng. Điều này vô hình tạo cơ hội cho các nhà đầu tư giá trị tích luỹ tài sản.

Theo Công ty Chứng khoán SSI, định giá P/E của VN-Index ngày 10/1/2022 là 17,5 lần; tới ngày 19/1/2022 giảm còn 16,8 lần trong đó, định giá P/E của nhóm ngành môi giới chứng khoán giảm từ 13,06 lần xuống 11,26 lần; không ít nhóm ngành khác giảm giá mạnh - nhất là bất động sản. Khi tâm lý nhà đầu tư ổn định, các cổ phiếu cơ bản sẽ phục hồi tùy thuộc vào triển vọng kinh doanh của từng doanh nghiệp.

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, Trưởng khoa Kinh tế, Học viện Chính sách và Phát triển, từ góc độ quan sát kỹ thuật, xu thế giảm đang chuyển dần về giai đoạn lình xình trong biên độ hẹp. 

Ở giai đoạn trước Tết Nguyên đán các năm trước, thị trường thường có xu hướng giảm, đặc biệt sau thời gian tăng mạnh như vừa qua, bởi nhà đầu tư bắt đầu hiện thực hóa lợi nhuận. Khoảng 2 - 3 tuần trước Tết, thị trường thường giảm điểm song sẽ tăng nhẹ vào tuần cuối cùng nhờ nhóm nhà đầu tư mua vào xác định nắm giữ qua Tết.

Sau Tết, thị trường được hỗ trợ bởi hai lực đỡ chính là thông tin báo cáo tài chính năm và mùa họp đại hội đồng cổ đông, trong đó có quyết định chia cổ tức. Mặt khác, theo thống kê, số lần thị trường tăng điểm từ tháng 2 đến tháng 4 dương lịch nhiều hơn số lần giảm. Nhưng năm nay, thị trường có thể “lình xình” một thời gian, bởi tâm lý đầu tư nhiều khả năng sẽ thận trọng hơn.

Trong giai đoạn lình xình, nhà đầu tư nên xem xét lợi nhuận của từng doanh nghiệp trong từng ngành và cơ cấu lại danh mục sang những cổ phiếu có nền tảng vững vàng, giảm đòn bẩy tài chính bởi lẽ trong giai đoạn này, thị trường có khoảng 25% cổ phiếu lên giá, 25% cổ phiếu xuống giá và 50% cổ phiếu đi ngang, đặc biệt là tại nhóm VN30.

Dòng tiền sẽ suy giảm trong năm 2022

Nhận định về thị trường chứng khoán năm 2022, CTCK Chứng khoán Nhất Việt (VFS) dự báo, VN-Index có thể sẽ loanh quanh vùng 1.600 điểm.

VFS nhận định rằng, thị trường vẫn sẽ tiếp tục hấp dẫn dòng tiền tìm kiếm cơ hội đầu tư song dòng tiền sẽ khó có thể vào mạnh như giai đoạn 2020 – 2021; dòng tiền nội và ngoại sẽ không tăng mạnh khi việc tìm kiếm lợi nhuận trên thị trường chứng khoán trở nên khó khăn hơn trong năm 2022 do mặt bằng giá cổ phiếu đã ở mức khá cao và sẽ phân hóa mạnh theo kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp đồng thời xu hướng bán ròng của khối ngoại cũng sẽ khó thay đổi trong năm 2022.

Như vậy, dòng tiền yếu đi sẽ khó khiến thị trường tăng nóng, đà tăng điểm sẽ chậm hơn cùng với đó xuất hiện các phiên điều chỉnh xen kẽ. Ngoài ra, các cổ phiếu cũng khó tăng điểm đồng loạt mà sẽ diễn biến giống với năm 2021 là phân hóa theo chủ đề và câu chuyện nhưng với một mức độ phân hóa mạnh hơn.

Một cổ phiếu dịch vụ tài chính tăng kịch trần, cổ đông 'vỗ tay ăn mừng' vì sắp x2 tài khoản

Chứng khoán đã tăng nhưng chưa bùng nổ, chuyên gia nói điều bất ngờ?

VN-Index tăng 21 điểm trước ngày kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/xac-suat-tang-diem-cua-ttck-nhung-tuan-sau-tet-121822.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Xác suất tăng điểm của TTCK những tuần sau Tết?
POWERED BY ONECMS & INTECH