Xã hội

Xây đường hầm đầu tiên chạy dưới lòng sông băng, Trung Quốc tự chế thiết bị gần 2.000 tấn đục xuyên một trong những dãy núi dài nhất thế giới

Vĩ Hạ 07/07/2024 09:13

Đây là một phần của tuyến cao tốc chính nối các khu vực phía Nam với phía Bắc của vùng Tân Cương rộng lớn ở miền Tây Trung Quốc.

Tân Hoa Xã cho biết, Trung Quốc đang thực hiện phần việc khó khăn nhất trong dự án xây dựng đường hầm cao tốc siêu dài tại Tân Cương, đó là khoan hầm cách mặt sông băng chỉ vài km. Được biết, dự án sẽ xuyên qua Thiên Sơn - một trong những dãy núi dài nhất thế giới.

Đường hầm Tây Thiên Sơn dài 15,7km, là một phần của tuyến cao tốc chính nối liền khu vực phía Nam và phía Bắc của Tân Cương rộng lớn. Dự án này được kỳ vọng sẽ giúp thúc đẩy hoạt động thương mại và du lịch, đồng thời mở ra mối liên kết quan trọng với khu vực Trung Á nằm trong Sáng kiến Vành đai và Con đường.

Theo Tân Hoa Xã, đội thi công đã bắt đầu sử dụng máy khoan đường hầm (TBM) để đào xuyên qua lớp băng dày, tạo lối đi chính cho đường hầm. Chiếc máy khoan này được đặt tên là Ôn Túc, nặng 1.800 tấn do Trung Quốc sản xuất và là một trong những máy đào hầm lớn nhất hiện đang được sử dụng trong các dự án thi công tại dãy núi Thiên Sơn.

Máy khoan đường hầm (TBM) để khoan dưới dòng sông băng khổng lồ. Ảnh: QQ

Máy khoan đường hầm (TBM) để khoan dưới dòng sông băng khổng lồ. Ảnh: QQ

Khi hoàn thành, đường hầm Tây Thiên Sơn sẽ là tuyến đường đầu tiên của Trung Quốc đi thẳng dưới sông băng. Hơn 3/4 quãng đường, khoảng 12km, nằm sâu dưới lớp băng dày 1km, với một số đoạn lên tới 2,4km.

Việc xây dựng đường hầm bắt đầu từ tháng 9/2023 và dự kiến hoàn thành vào năm 2026. Dự án là đoạn quan trọng nhất của tuyến cao tốc Chiêu Tô-Ôn Túc, hay còn được gọi là đường cao tốc G219 dài 237km, nối huyện Chiêu Tô ở phía Bắc Tân Cương với huyện Ôn Túc ở phía Nam Tân Cương.

Sau khi thông xe vào năm 2027, hầm cao tốc nói trên sẽ trở thành một phần của tuyến vận tải chính nối Trung Quốc với Nga, Kazakhstan, Tajikistan, Kyrgyzstan và Pakistan, đồng thời là tuyến kết nối quan trọng giữa Tân Cương và Tây Tạng.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng đang triển khai một số dự án đường cao tốc và đường hầm khác tại Tân Cương, trong đó có đường hầm cao tốc Thiên Sơn Thắng Lợi. Dự án này là một phần quan trọng trong tuyến cao tốc Urumqi-Úy Lê, dài 1.300km. Khi hoàn thành vào cuối năm sau, đoạn đường hầm dài 22,1km này sẽ trở thành đường hầm dài nhất thế giới.

>> Láng giềng Việt Nam vào guồng sản xuất hàng loạt thủy phi cơ lớn nhất thế giới

Thiếu nước nghiêm trọng, bang có người Việt sinh sống ở Mỹ xây dựng đường hầm trữ nước mưa trị giá 20 tỷ đô

Cầu bộ hành đầu tiên ở Hà Nội sở hữu đường hầm 'thủy cung trên cạn'

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/xay-duong-ham-dau-tien-chay-duoi-long-song-bang-trung-quoc-tu-che-thiet-bi-gan-2000-tan-duc-xuyen-mot-trong-nhung-day-nui-dai-nhat-the-gioi-d127029.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Xây đường hầm đầu tiên chạy dưới lòng sông băng, Trung Quốc tự chế thiết bị gần 2.000 tấn đục xuyên một trong những dãy núi dài nhất thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH