Xe điện hết sốt, giờ là thời của AI: Liệu cổ phiếu 'siêu hot' Nvidia có 'đi vào vết xe đổ' của Tesla?

04-03-2024 14:00|Phương Nhi

Trong khi cổ phiếu của Nvidia tăng mạnh trong năm nay, cổ phiếu của Tesla lại giảm hơn một nửa so với mức đỉnh năm 2021.

Thời gian gần đây, sự trỗi dậy của Nvidia đã trở thành tâm điểm trên thị trường chứng khoán và đẩy chỉ số S&P 500 lên đỉnh cao mới. Tuy nhiên, nó cũng đưa ra lời nhắc nhở về một cổ phiếu từng được kỳ vọng sẽ là bước ngoặt trong chuyển đổi công nghệ nhưng nay lại biến thành nỗi thất vọng đối với nhà đầu tư.

Mã cổ phiếu được nhắc tới chính là Tesla, công ty đã gây ra cơn sốt vào năm 2017 khi các nhà đầu tư đặt cược rằng xe điện (EV) sẽ chiếm lĩnh thế giới.

Vào thời điểm đó, công ty của Elon Musk đã trở thành một hiện tượng khi vượt qua các nhà sản xuất ô tô lâu đời như General Motors và Ford Motor về vốn hóa thị trường để trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước Mỹ.

Thời điểm đó, một số nhà phân tích đã dự đoán tiềm năng của ngành công nghiệp này và gọi nó với cái tên “Apple tiếp theo”. Giờ đây, cổ phiếu Tesla đã giảm hơn 50% so với mức đỉnh năm 2021 và hàng loạt các cổ phiếu xe điện khác cũng lao dốc không phanh so với trước đó.

Tất cả những điều đó sẽ khiến các nhà đầu tư của Nvidia phải tỉnh táo, những người coi cổ phiếu này như một sự đặt cược vô hạn vào tương lai AI. Cổ phiếu của công ty đã tăng thêm 66% trong năm nay sau khi tăng hơn gấp ba trong năm 2023.

Xe điện hết sốt, giờ là thời của AI: Liệu cổ phiếu 'siêu hot' Nvidia có 'đi vào vết xe đổ' của Tesla?
Sự trỗi dậy của Nvidia đã trở thành tâm điểm trên thị trường chứng khoán và đẩy chỉ số S&P 500 lên đỉnh cao mới

Đặt cược vào sự tăng trưởng

Có rất nhiều điểm khác biệt giữa Nvidia và Tesla, từ sản phẩm họ tạo ra cho đến tính cách của những người điều hành công ty. Dù vậy, chúng vẫn có những sự tương đồng đáng kinh ngạc.

Sự trỗi dậy của Nvidia từ nhà sản xuất chip trở thành một trong những công ty lớn nhất thế giới đến từ việc doanh số bán hàng của hãng tăng trưởng đáng kinh ngạc trong năm ngoái. Nhà đầu tư kỳ vọng thế mạnh này sẽ tiếp tục duy trì trong thời gian dài.

Đối với Tesla, bước đột phá xảy ra vào năm 2020, đưa mức định giá của hãng lên hơn 1,2 nghìn tỷ USD. Tương tự, hãng xe của Elon Musk được nhà đầu tư đặt niềm tin bởi kỳ vọng xe điện sẽ được áp dụng rộng rãi và nhanh chóng, đồng thời đây sẽ là công ty thống trị thị trường đó.

Nhưng thực tế đã cắt ngang câu chuyện đó. Nhu cầu về xe điện đang chậm lại. Những người hào hứng với xe điện đều đã mua xe, trong khi ngày càng có nhiều người tiêu dùng quan tâm đến giá cả, không thích thay đổi. Điều này khiến thế giới mất nhiều thời gian hơn dự kiến ​​để chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện.

Kết quả là cổ phiếu Tesla đã giảm 31% so với mức cao gần đây (được lập tháng 7/2023) và là một trong những cổ phiếu có tỷ lệ giảm giá lớn nhất trong chỉ số Nasdaq 100 kể từ đầu năm đến nay.

Tesla có tất cả tiềm năng về xe không người lái, tuy nhiên cổ phiếu và dòng xe Cybertruck của hãng vẫn đang bị ảnh hưởng nặng nề. Nguyên nhân là do họ đang mất đi thị phần và lợi nhuận. Trong thế giới công nghệ, đó được gọi là "nụ hôn của thần chết".

Xe điện hết sốt, giờ là thời của AI: Liệu cổ phiếu 'siêu hot' Nvidia có 'đi vào vết xe đổ' của Tesla?
Cổ phiếu Tesla đã giảm 31% so với mức cao gần đây vào tháng 7/2023 và là một trong những cổ phiếu có tỷ lệ giảm giá lớn nhất trong chỉ số Nasdaq 100 kể từ đầu năm đến nay

Liệu Tesla có rơi vào kịch bản tương tự?

Đối với Nvidia, còn quá sớm để cơn sốt AI bất kỳ dấu hiệu chậm lại nào.

Công ty có trụ sở tại Santa Clara, California đã ghi nhận kết quả kinh doanh vượt trội trong bốn quý liên tiếp, được thúc đẩy bởi nhu cầu bùng nổ đối với các con chip được sử dụng để đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn, hỗ trợ các ứng dụng AI như ChatGPT của OpenAI.

Sau khi tăng hơn gấp ba lần vào năm ngoái, cổ phiếu Nvidia một lần nữa trở thành cổ phiếu có thành quả tốt nhất trong chỉ số S&P 500, với mức tăng 66% trong hai tháng đầu năm 2024. Giá trị thị trường hơn 2 nghìn tỷ USD của hãng hiện chỉ đứng sau hai "gã khổng lồ" công nghệ Apple và Microsoft.

Cuộc thảo luận về việc sử dụng AI trên diện rộng trong mọi lĩnh vực gợi nhớ đến sự phấn khích về Internet và những năm trước khi "bong bóng dot-com" vỡ tung.

Tuy nhiên, không giống như thời đại đó, khi các công ty Internet được định giá dựa trên các số liệu mới mẻ như “số lần nhấp chuột” và nhà đầu tư không quan tâm đến số lỗ khổng lồ trên bảng cân đối kế toán, Nvidia lại đang thu được lợi nhuận rất lớn.

Năm ngoái, thu nhập ròng của Nvidia tăng hơn 500%, lên gần 30 tỷ USD. Con số dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi trong năm nay, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp.

Mức lợi nhuận và doanh thu ấn tượng, cùng với khả năng liên tục vượt qua các ước tính của công ty, đã giúp kiểm soát các số liệu định giá. Tuy nhiên, Nvidia vẫn có tỷ lệ giá trên doanh thu cao nhất trong chỉ số S&P 500 là 18 lần.

Vẫn có rủi ro rình rập

Hiện tại, nhà sản xuất chất bán dẫn này đang dẫn đầu về các loại chip đồ họa có khả năng xử lý lượng lớn dữ liệu được sử dụng trong các mô hình AI một cách vượt trội. Dù vậy, các đối thủ cạnh tranh của nó đang mong muốn giành lấy một phần thị trường "màu mỡ" này. Advanced Micro Devices gần đây đã cho ra mắt một dòng máy gia tốc và ngay cả những khách hàng của Nvidia như Microsoft cũng đang chạy đua phát triển chip.

Sameer Bhasin tại Value Point Capital cho biết: “Nếu bạn thực sự tin vào cơn sốt AI này, bạn có thể hình dung ra tương lai 10 năm sau, nơi AI hiện diện ở rất nhiều nơi. Khi đó, bạn cần những hệ thống khổng lồ để chạy chip mà chỉ Nvidia mới có thể cung cấp”.

Xe điện hết sốt, giờ là thời của AI: Liệu cổ phiếu 'siêu hot' Nvidia có 'đi vào vết xe đổ' của Tesla?
CEO Nvidia Jensen Huang

Điều này không nhằm mục đích loại bỏ sức mạnh đột phá của ô tô điện hoặc AI. Nhưng nó đặt ra câu hỏi liệu các nhà đầu tư có đang trả tiền cho một sự tăng trưởng mà có thể không bao giờ trở thành hiện thực hay không?

Lấy ví dụ một tên tuổi nổi bật được yêu thích trong kỷ nguyên dot-com, Cisco Systems. Đây vẫn là một công ty thành công, nhưng các nhà đầu tư đã mua cổ phiếu vào thời kỳ đỉnh cao và nắm giữ đến tận bây giờ vẫn đang chờ đợi cơ hội để lấy lại số tiền mình đã bỏ ra. Họ đã chờ đợi trong vô vọng suốt 24 năm qua.

Cole Wilcox, Giám đốc điều hành và quản lý danh mục đầu tư tại Longboard Asset Management cho biết: “Bong bóng tồn tại vì ý tưởng cơ bản là có thật. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là tất cả các khoản đầu tư mạo hiểm này sẽ trở thành khoản đầu tư tốt. Bạn cần phải có khả năng phân biệt được người thắng và người thua.”

>> CEO Nvidia: Siêu AI có khả năng tư duy như con người sắp xuất hiện, sở hữu khả năng khiến các nhà khoa học phải 'kinh sợ'

Startup robot siêu hot được Jeff Bezos, Nvidia và OpenAI săn đón nồng nhiệt

Doanh thu Nvidia tăng khủng 265% trong quý IV/2023, giá cổ phiếu lập tức bùng nổ chóng mặt

Xuất hiện loại chip mới khiến chip AI của Nvidia ‘giống như một ông già chậm chạp’

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/xe-dien-het-sot-gio-la-thoi-cua-ai-lieu-co-phieu-sieu-hot-nvidia-co-di-vao-vet-xe-do-cua-tesla-225090.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Xe điện hết sốt, giờ là thời của AI: Liệu cổ phiếu 'siêu hot' Nvidia có 'đi vào vết xe đổ' của Tesla?
POWERED BY ONECMS & INTECH