Thế giới

Xe điện Mercedes-Benz cháy suốt 8 giờ mới dập tắt được lửa, Hàn Quốc họp khẩn

Đăng Đức 13/08/2024 - 07:38

Vụ cháy xe điện nghiêm trọng gần đây đã khiến các quan chức Hàn Quốc phải ngay lập tức hành động để ngăn chặn những sự cố tương tự có thể xảy ra.

Hãng tin Reuters cho hay, các quan chức Hàn Quốc đã họp khẩn vào thứ Hai (12/8) để thảo luận về vấn đề an toàn của xe điện và liệu có nên yêu cầu các hãng sản xuất ô tô tiết lộ thương hiệu pin hay không, trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng lo ngại sau khi một xe điện bốc cháy trong gara ngầm khiến một tòa nhà chung cư bị hư hại nặng nề.

Xe điện Mercedes-Benz cháy suốt 8 giờ mới dập tắt được lửa, Hàn Quốc họp khẩn - ảnh 1

Các viên chức cảnh sát, nhân viên cứu hỏa, Cơ quan Pháp y Quốc gia và Mercedes-Benz tiến hành cuộc giám định pháp y chung lần thứ 2. Ảnh: Yonhap/Reuters

Trong vụ hỏa hoạn xảy ra vào ngày 1/8, dường như một chiếc xe điện Mercedes-Benz đang đỗ bên dưới một tòa nhà dân cư đã bùng cháy dữ dội. Đội ngũ lính cứu hỏa và người dân phải mất 8 giờ mới dập tắt được ngọn lửa. Tuy vậy, vụ cháy trên cũng đã phá hủy hoặc làm hư hại khoảng 140 chiếc ô tô và buộc một số cư dân phải di chuyển đến nơi trú ẩn.

Một quan chức cho biết, Thứ trưởng Bộ Môi trường Hàn Quốc chủ trì cuộc họp khẩn kể trên. Cuộc họp cũng có sự tham dự của Bộ Giao thông, Bộ Công nghiệp và Cơ quan cứu hỏa Quốc gia. Chính phủ Hàn Quốc cũng sẽ sớm công bố các quy định mới.

>> Mua xe sedan Đức giá 1,3 tỷ đồng, chọn Mercedes-Benz C 200 hay BMW 320i?

Các phương tiện truyền thông đưa tin, vào thứ Ba (13/8), các quan chức Bộ Giao thông vận tải “xứ sở kim chi” sẽ có cuộc hội đàm với các nhà sản xuất ô tô, bao gồm Hyundai Motor Group, Mercedes-Benz Korea và Volkswagen Group Korea, để thảo luận về đề xuất công bố các thương hiệu pin được sử dụng trong xe điện.

Bộ này không đưa ra bình luận ngay lập tức về các báo cáo. Hyundai Motor Group, Mercedes-Benz Korea và Volkswagen Group Korea không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Những hình ảnh được công bố trên phương tiện truyền thông về hàng chục chiếc ô tô bị cháy đen chỉ còn lại khung kim loại trong đám cháy ở bãi đậu xe đã làm gia tăng nỗi lo ngại của người tiêu dùng về xe điện, có thể còn trầm trọng hơn vì rất nhiều người dân Hàn Quốc sống trong các căn hộ, thường gửi phương tiện của mình ở bãi đậu xe bên dưới tòa nhà mà họ sinh sống.

Đầu tháng này, cơ quan cứu hỏa Hàn Quốc cho biết, xe điện crossover EV6 của hãng Kia Corp sử dụng pin của nhà sản xuất pin SK On đến từ Hàn Quốc cũng bốc cháy tại một bãi đậu xe.

Các chuyên gia về ô tô cho biết, quá trình cháy của xe điện khác với xe sử dụng động cơ đốt trong, khi đám cháy thường kéo dài hơn và khó dập tắt hơn vì chúng có xu hướng bùng phát trở lại.

Trụ sở Phòng cháy chữa cháy và Thảm họa đô thị Seoul trong một báo cáo công bố vào tháng 2 cho biết 1.399 vụ cháy đã xảy ra tại các bãi đậu xe ngầm ở Hàn Quốc từ năm 2013 đến năm 2022, trong đó 43,7% là do xe cộ. Cơ quan này cho biết nguồn điện chiếm 53% các vụ cháy ô tô trong các bãi đậu xe ngầm.

Tờ báo Chosun Ilbo tuần trước đưa tin Hàn Quốc có kế hoạch yêu cầu các nhà sản xuất xe điện phải tiết lộ nhãn hiệu pin trên ô tô.

Tờ báo cho biết hiện nay các nhà sản xuất ô tô cần cung cấp một số thông tin nhất định về xe, chẳng hạn như hiệu suất nhiên liệu, nhưng họ chỉ cần cung cấp thông tin chi tiết hạn chế về pin và không phải nêu tên nhà sản xuất.

Vào thứ bảy tuần trước (10/8), Hyundai Motor Co đã xác định các nhà sản xuất pin được sử dụng trong 13 mẫu xe điện của mình.

Xe điện Hyundai và Genesis sử dụng pin từ các công ty bao gồm LG Energy Solution của Hàn Quốc và SK On cũng như CATL của Trung Quốc.

Ông Moon Hak-hoon, Giáo sư kỹ thuật ô tô tại Đại học Osan, cho biết chỉ yêu cầu các công ty ô tô cung cấp nhãn hiệu pin EV sẽ không ngăn ngừa được hỏa hoạn. Nhưng điều hữu ích hơn là chứng nhận nguy cơ cháy nổ của từng nhãn hiệu pin, ông cho biết.

Park Moon-woo, tác giả chính của báo cáo về phản ứng đối với các vụ cháy xe điện trong gara ngầm, cho biết việc tiết lộ thông tin sẽ mang đến cho người mua nhiều lựa chọn hơn, nhưng lưu ý rằng hiện tại vẫn chưa có dữ liệu chắc chắn nào về việc thương hiệu pin xe điện nào dễ xảy ra cháy hơn.

Theo Reuters

>> Thắng lớn từ ô tô Trung Quốc, ‘trùm’ buôn Mercedes báo lãi quý II/2024 tăng 7,5 lần

VinFast công bố giá pin xe điện, chi tiết cho từng dòng xe

Vừa mua 600 xe điện VinFast VF 3 liền tuyển 100 tài xế, hãng taxi mới báo cước 8.000 đồng/km rẻ nhất thị trường

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/xe-dien-mercedesbenz-chay-suot-8-gio-moi-dap-tat-duoc-lua-han-quoc-hop-khan-125358.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Xe điện Mercedes-Benz cháy suốt 8 giờ mới dập tắt được lửa, Hàn Quốc họp khẩn
POWERED BY ONECMS & INTECH